Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thời sự - 05/06/2024

Sáng 27/8, sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của từng môn thi và phổ điểm của một số tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020.

Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, đồng thời là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng xác định ngưỡng điểm xét tuyển. Các thí sinh, phụ huynh có thể căn cứ vào điểm từng môn thi và tổ hợp xét tuyển để đăng ký nguyện vọng xét tuyển cho phù hợp.

Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020Ảnh minh họa.

Kết quả phân tích phổ điểm các môn thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Môn Toán: Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Toán của cả nước năm 2020 cho thấy: Có 845473 thí sinh tham gia thi bài thi Toán trong đó điểm trung bình là 6,68 điểm, điểm trung vị là 7 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,8 điểm. Số thí sinh có điểm

Môn Ngữ văn: Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn của cả nước năm 2020 cho thấy: Có 830764 thí sinh tham gia thi bài thi Ngữ văn trong đó điểm trung bình là 6,62 điểm, điểm trung vị là 6,75 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7 điểm.

Số thí sinh có điểm

Môn Vật lý: Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Vật lí của cả nước năm 2020 cho thấy: Có 286847 thí sinh tham gia thi môn Vật lí trong đó điểm trung bình là 6,72 điểm, điểm trung vị là 7điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,75 điểm.

Số thí sinh có điểm

Môn Hóa học: Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Hóa học của cả nước năm 2020 cho thấy: Có 289066 thí sinh tham gia thi môn Hóa học trong đó điểm trung bình là 6,71 điểm, điểm trung vị là 7 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,75 điểm.

Số thí sinh có điểm

Môn Sinh học: Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học của cả nước năm 2020 cho thấy: Có 284063 thí sinh tham gia thi môn Sinh học trong đó điểm trung bình là 5,59 điểm, điểm trung vị là 5,5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 5,25 điểm. Số thí sinh có điểm

Môn Lịch sử:Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử của cả nước năm 2020 cho thấy: Có 553987 thí sinh tham gia thi môn Lịch sử trong đó điểm trung bình là 5,19 điểm, điểm trung vị là 5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4,5 điểm. Số thí sinh có điểm

Môn Địa lý: Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí của cả nước năm 2020 cho thấy: Có 540775 thí sinh tham gia thi môn Địa lí trong đó điểm trung bình là 6,78 điểm, điểm trung vị là 7 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,25 điểm. Số thí sinh có điểm

Môn Giáo dục Công dân: Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Giáo dục công dân của cả nước năm 2020 cho thấy: Có 469587 thí sinh tham gia thi môn Giáo dục công dân trong đó điểm trung bình là 8,14 điểm, điểm trung vị là 8,25 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 8,75 điểm. Số thí sinh có điểm

Môn tiếng Anh: Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh của cả nước năm 2020 cho thấy: Có 749285 thí sinh tham gia thi môn Tiếng Anh trong đó điểm trung bình là 4,58 điểm, điểm trung vị là 4,2 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,4 điểm. Số thí sinh có điểm

Đối với một số tổ hợp xét tuyển đại học, kết quả phân tích phổ điểm như sau:

Tổ hợp 3 môn xét tuyển toán, vật lí, hóa học cho thấy, điểm trung bình là 21,46 điểm, điểm trung vị là 21,9 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 23 điểm.

Tổ hợp 3 môn xét tuyển toán, hóa học, sinh học, điểm trung bình là 20,36 điểm, điểm trung vị là 20,55 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 22 điểm.

Tổ hợp 3 môn xét tuyển ngữ văn, lịch sử, địa lí, điểm trung bình là 18,5 điểm, điểm trung vị là 18,5 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm.

Tổ hợp 3 môn xét tuyển toán, ngữ văn, tiếng Anh, điểm trung bình là 18,19 điểm, điểm trung vị là 18,3 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm.

Tổ hợp 3 môn xét tuyển toán, vật lí, tiếng Anh, điểm trung bình là 20,07 điểm, điểm trung vị là 20,2 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 21 điểm.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020: Trường ĐH sẽ thuận lợi về nguồn tuyển

Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020TS. Lê Viết Khuyến

Nhận định của TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GĐ&ĐT): Kỳ thi tốt nghiệp THPT và phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay đã trả lời cho băn khoăn của những người chưa đủ niềm tin vào Kỳ thi được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh.

TS. Lê Viết Khuyến cho rằng, phổ điểm không quá tả hoặc quá hữu, độ phân hóa tốt; đạt được mục đích của Kỳ thi đặt ra. Điểm trung bình một số môn thi được cải thiện, trong đó có môn Lịch sử và Ngoại ngữ. Đó là một cố gắng lớn dù năm học vừa qua ngành Giáo dục phải trải qua nhiều khó khăn vì COVID-19.

'Có ý kiến tỏ ra nghi ngờ về việc kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có thể sử dụng để tuyển sinh đại học nhưng phổ điểm được công bố cho thấy có sự phân hóa rõ ràng, giúp các trường đại học sử dụng kết quả thi thuận lợi tuyển sinh. Đó là câu trả lời thuyết phục nhất. Phổ điểm có sự phân hóa tốt cũng là thành công lớn của đợt thi này' – TS. Lê Viết Khuyến cho biết.

Phổ điểm phản ánh sát kết quả học tập của học sinh

Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020TS. Lê Thống Nhất

Nhận định về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020, TS. Lê Thống Nhất cho rằng, phổ điểm đã phản ánh tương đối chính xác kết quả học tập của học sinh năm vừa qua. Đây là thành công đặc biệt khi Kỳ thi được tổ chức trong mùa đại dịch này.

Tất cả các môn thi năm nay đều có điểm trung bình cao hơn năm 2019. Điều này, theo TS Lê Thống Nhất là dễ hiểu; bởi Kỳ thi năm nay là tốt nghiệp THPT chứ không phải thi THPT quốc gia với 2 mục tiêu vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học. Với đường lối mới của Kỳ thi như thế, việc điểm trung bình các môn thi cao hơn là tất yếu, phù hợp.

Theo TS. Lê Thống Nhất, số học sinh trúng tuyển vào đại học hàng năm chỉ chiếm 30-35% tổng số thí sinh dự thi, nên đứng ở góc tuyển sinh đại học, ta chỉ nhìn ở phần 30-35% của top điểm. Với phổ điểm thi năm nay, tuy không được tuyệt đối như những năm trước, nhưng cũng đã khẳng định là kỳ thi khách quan, điểm số đáng tin cậy để xét tuyển đại học.

Một đề thi tốt nghiệp THPT bao giờ cũng có độ phân hóa thấp hơn đề tuyển sinh. Tuy nhiên, đề thi chỉ cần phân hóa ở top trên thì đã giúp được cho công tác tuyển sinh đại học. Nhìn vào phía top điểm cao ở phổ điểm các môn thi năm nay (phần 30-35% của top điểm), tôi đánh giá rằng, các đại học có thể yên tâm tuyển sinh được.

TS. Lê Thống Nhất cho rằng: Nhìn vào bức tranh phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, cho thấy đề thi đã phù hợp với mục tiêu của Kỳ thi, phù hợp với tình hình thực tế dạy học của năm học rất đặc biệt vừa qua khi học sinh phải trải qua 3 tháng không thể đến trường vì dịch bệnh.

Phổ điểm cũng đã phản ánh tương đối chính xác kết quả học tập của học sinh năm vừa qua. Đây là thành công đặc biệt khi Kỳ thi được tổ chức trong mùa đại dịch này.

'Đến giờ phút này, thông qua kết quả điểm thi, phản ánh về công tác coi thi, chấm thi, ta có thể khẳng định không có tiêu cực trong đợt thi thứ 1. Kỳ thi đã được tổ chức thắng lợi, an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng Quy chế' – TS. Lê Thống Nhất đánh giá.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!