Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống dịch do vi-rút Zika

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Người mắc bệnh có biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu.

Bệnh do vi-rút Zika là bệnh nhiễm vi rút Zika cấp tính do muỗi truyền và có thể gây thành dịch. Muỗi truyền bệnh thuộc nhóm Aedes là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue. Người mắc bệnh có biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Khoảng 80% các trường hợp nhiễm vi-rút Zika không biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Hiện nay, bệnh do vi-rút Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc-xin phòng bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh do vi-rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Phụ nữ có thai hoặc đang có kế hoạch mang thai không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh.

2. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống dịch do vi-rút Zika

Bệnh do vi-rút Zika là bệnh nhiễm vi-rút Zika cấp tính do muỗi truyền và có thể gây thành dịch (Ảnh minh họa: Internet)

3. Thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết; thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

4. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

5. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

6. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

7. Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành vi rút ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!