Phong tỏa quán bia vì ca nghi mắc COVID-19: Đã đến lúc người Hà Nội thay đổi thói quen... ăn nhậu!

Thời sự - 04/17/2024

Liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (chưa công bố chính thức) mới nhất của Hà Nội có đến quán bia Lộc Vừng, cơ quan y tế đã xác định được một số F1, trong đó một người có biểu hiện ho, sốt, mệt...

Ngay trong đêm 11/8, Sở Y tế Hà Nội đã phát đi thông báo khẩn tìm những người đã từng đến quán bia hơi Lộc Vừng, tại TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Quán bia hơi Lộc Vừng chính là nơi ông V.D.B (63 tuổi, quê Hải Dương, ca nghi mắc mới nhất tại Hà Nội) từng có mặt.

Sáng 12/8, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa, cách ly quán bia để phòng, chống dịch. Ngành y tế đã xác định được một số trường hợp là F1 của ca dương tính này, trong đó một người có biểu hiện ho, sốt, mệt, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cách ly, theo dõi.

Phong tỏa quán bia vì ca nghi mắc COVID-19: Đã đến lúc người Hà Nội thay đổi thói quen... ăn nhậu!

Quán bia hơi Lộc Vừng đã được phong tỏa. Ảnh TL

Các biện pháp phòng dịch COVID-19 cơ bản được Bộ Y tế khuyến cáo thường xuyên cho đến nay đã được phổ biến ở hầu khắp các phương tiện thông tin đại chúng, qua tin nhắn điện thoại, ứng dụng. Một trong những biện pháp cần lưu ý là không đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng; luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài kể cả khi làm việc… Thế nhưng, dường như khi làn sóng dịch COVID- 19 quay lại, người dân ở Hà Nội vẫn khá thoải mái trong việc sinh hoạt nơi công cộng, từ việc ăn, uống…

Ở nhiều hàng quán vẫn tấp nập dân nhậu bất chấp những khuyến cáo cần thay đổi mạnh mẽ thói quen, nếp sinh hoạt để phòng chống dịch. Không ít người vẫn giữ thói quen đi uống bia hàng ngày.

Điều này tiềm ẩn mối nguy mắc bệnh là rất lớn. Và một khi có người dương tính với SARS-CoV-2 như trường hợp ca nghi mắc mới ghi nhận ở Hà Nội nói trên, nguy cơ lây lan dịch càng cao.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ rằng, người dân cần thay đổi thói quen ăn uống tụ tập đông người nhạu nhẹt, ăn uống vỉa hè… trong mùa dịch COVID- 19. Chúng ta đều biết, nguyên nhân chính lây lan COVID- 19 chính là qua những giọt bắn trong quá trình nói chuyện, hắt hơi, dùng đồ dùng ăn uống như bát đĩa, cốc chai của người nhiễm bệnh…

Thời điểm hiện nay dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh thành, trong đó có Hà Nội. Ở Hà Nội những ca mắc mới ở cộng đồng đã có thì việc thay đổi thói quen ăn uống tụ tập đông người, la cà quán xá cần nhanh chóng thay đổi. Chúng ta không thể biết những người ra vào trong quán ai là người đang mang mầm bệnh. Nâng cao ý thức tự giác bảo vệ sức khỏe bản thân cũng là cách bảo vệ gia đình, mọi người xung quanh.

Ở một số quốc gia đã từng ghi nhận những chùm người mắc COVID- 19. Như ở Thái Lan từng thông báo có thêm 11 bệnh nhân dương tính với COVID-19 mà nguyên nhân được cho rằng đã đi uống bia rượu, ăn nhậu cùng nhau. Điều đó cho thấy, việc tụ tập, ăn nhậu đông đúc tại các nhà hàng là việc phải hạn chế tối đa nếu muốn tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Về thói quen ăn uống, GS Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng có khuyến cáo, khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp cùng việc thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế cũng đòi hỏi tinh thần tự giác, ý thức cao của mỗi người dân thay đổi trong thói quen ăn uống.

Ngay trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình cũng nên thay đổi thói quen gắp đồ ăn cho nhau. Không dùng đũa của mình để gắp vào bát thức ăn chung, dùng đũa của mình đang ăn gắp thức ăn cho người khác, dùng chung bát nước chấm… Nên có một đôi đũa, thìa, muỗng riêng trên mâm để lấy thức ăn. Làm điều này không chỉ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm COVID-19 mà còn hạn chế các virus, vi khuẩn gây bệnh khác như HP, viêm gan B, cúm...

Ngoài ra, trước khi ăn cơm mọi người nên nhớrửa tay sạch sẽ. Thói quen này tốt không chỉ trong mùa dịch COVID- 19 và tiêu diệt mọi loại virus, vi khuẩn trong việc bảo vệ sức khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!