Bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai?

Nữ - 05/01/2024

Hiện nay, nhiều trường hợp không thể mang thai tự nhiên nên cần nhờ đến sự trợ giúp của phương pháp thụ tinh nhân tạo. Sau khi bơm tinh trùng vào người mẹ, thời gian chính xác để kiểm tra xem mình có thai hay chưa khiến nhiều mẹ quan tâm. Bài viết này sẽ chia sẻ về thời điểm có thai sau khi bơm tinh trùng.

Hiện nay, nhiều trường hợp không thể mang thai tự nhiên nên cần nhờ đến sự trợ giúp của phương pháp thụ tinh nhân tạo. Sau khi bơm tinh trùng vào người mẹ, thời gian chính xác để kiểm tra xem mình có thai hay chưa khiến nhiều mẹ quan tâm. Bài viết này sẽ chia sẻ về thời điểm có thai sau khi bơm tinh trùng.

Phương pháp IUI là gì?

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (còn gọi tắt là IUI) là phương pháp điều trị hiếm muộn khá phổ biến của các cặp vợ chồng và tồn tại từ khá lâu. Các bác sĩ sẽ thực hiện bơm tinh trùng đã được làm sạch vào tử cung của người phụ nữ thời điểm gần ngày rụng trứng. Và để cho kỹ thuật này phát huy tác dụng thì các bác sĩ có thể kết hợp dùng thuốc kích thích giúp làm tăng khả năng thụ thai nhanh hơn.

Bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai?

Bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai?

Biện pháp hỗ trợ sinh sỉnh IUI (bơm tinh trùng) được thực hiện sau khi bơm 14 ngày (2 tuần) là bạn có thể đến cơ sở y tế để làm các xét nghiệm máu beta HCG. Nếu kết quả xét nghiệm trả về > 5 thì bạn có thể có hi vọng là mình đã bơm tinh trùng thành công và đậu thai. Và sau 3 tuần có thể siêu âm thấy túi thai sớm.

Nhưng bạn vẫn phải cần theo dõi thêm cho đến khi siêu âm và nhìn thấy được thai trong tử cung thì mới có thể hoàn toàn yên tâm và lúc đó mới có thể khẳng định là biện pháp hỗ trợ sinh sản đã thành công. Tuy vậy sau khi đậu thai bạn vẫn còn cần phải giữ thai trong suốt 9 tháng 10 ngày cho đến khi sinh được mẹ tròn con vuông.

Lưu ý việc đau bụng ngay sau bơm tinh trùng nếu không kèm sốt cũng không ảnh hưởng nhiều đến thai.

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai là sau 3 tuần kể từ ngày bơm tinh trùng nếu không có gì bất thường, bạn có thể đi khám để xem có thai hay không.

Tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng là bao nhiêu?


Bên cạnh việc quan tâm đến bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai, bạn cũng cần quan tâm đến tỷ lệ bơm tinh trùng thành công là bao nhiêu.

Tỷ lệ thành công khi thụ thai của phương pháp bơm tinh trùng phụ thuộc vào nguyên nhân gây hiếm muộn cũng như tuổi tác của người mẹ. Theo như một nghiên cứu ở Anh, tỷ lệ thụ thai thành công bằng phương pháp IUI ở nước này như sau:

  • 16% nếu người phụ nữ ở mức dưới 35 tuổi

  • 11% nếu người phụ nữ ở trong khoảng từ 35 tuổi đến 39 tuổi

  • 5% nếu người phụ nữ ở trong khoảng từ 40 đến 42 tuổi

  • 1% nếu người phụ nữ ở trong khoảng từ 43 đến 44 tuổi

  • Và tỉ lệ này là 0% nếu người phụ nữ trên 44 tuổi.

Nếu bạn thực hiện khoảng 6 liệu trình điều trị thì xác suất có thai cũng sẽ cao hơn.

Bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai?

Những dấu hiệu cho biết có thai sau khi bơm tinh trùng

Ra máu

Ra máu nhiều sẽ là mối nguy, nhưng nếu chỉ ra chút ít thì bạn có thể chuẩn bị đón tin vui rồi đấy. Sau khi thực hiện thủ thuật bơm tinh trùng IUI, chuyện ra máu chứng tỏ trứng đã được cấy ghép thành công. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chờ thêm một vài ngày nữa để kiểm tra và theo dõi.

Căng tức vùng ngực

Sự thay đổi hormone trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến núi đôi của bạn. Chính vì vậy, hiện tượng đau tức vùng ngực, quầng vú trở nên sẫm màu hơn chính là hai trong những dấu hiệu báo hiệu bạn đã có thai.

Chuột rút hay vọp bẻ

Có thể bạn sẽ phải chịu sự tác động nhẹ của chứng chuột rút hay vọp bẻ sau khi tiến hành phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung. Triệu chứng này là hết sức bình thường khi phôi bắt đầu hình thành. Tuy nhiên, nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng và khiến bạn không thể chịu nổi, nhanh chóng liên hệ với bác sĩ.

Bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai?

Mệt mỏi

Bất kỳ sự thay đổi hormone nào xảy ra trong cơ thể cũng dẫn đến sự mệt mỏi, đau nhức cơ thể. Vì thế không có gì lạ khi bạn mệt mỏi hơn lúc mang thai.

Ốm nghén buổi sáng

Dù qua trình thụ thai là tự nhiên hay nhân tạo, bạn đều sẽ phải trải qua chứng ốm nghén buổi sáng. Khi bạn ngửi thấy mùi hôi, tanh hoặc quá nồng, cảm giác buồn nôn trở nên tồi tệ hơn.

Đau lưng

Đây cũng là một trong những hệ quả của sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể do mang thai.

Tiểu tiện nhiều hơn

Mang thai tạo một số áp lực lên bàng quang, vì thế mà bạn có thể đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai là 2-3 tuần. Khi đã biết mình có thai, bạn cần hết sức giữ gìn cũng như để ý những sự thay đổi trong có thể dù là nhỏ nhất.

>>>Xem thêm:Bơm tinh trùng vào buồng tử cung và những điều có thể bạn chưa biết

>>>Xem thêm:Giải đáp thắc mắc bơm tinh trùng vào buồng tử cung bao nhiêu tiền?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!