BS Đặng Phương Liên: Để phân biệt cảm lạnh và cúm ở trẻ nhỏ

Cần biết - 05/16/2024

Cảm lạnh thông thường là bệnh viêm đường hô hấp trên do vi-rút gây nên và rất dễ lây.

BS Đặng Phương Liên: Để phân biệt cảm lạnh và cúm ở trẻ nhỏ

Cảm lạnh và cúm có những biểu hiện khá giống nhau như: hắt hơi, ho, đau họng, sốt..., nhưng cảm lạnh nhẹ hơn cúm.

Rhino vi-rút là tác nhân chính gây nên hội chứng cảm lạnh thông thường ở người. Ngoài ra, các vi-rút đường hô hấp khác như vi-rút Corona, vi-rút cúm C cũng có thể gây nên hội chứng cảm lạnh thông thường và có thể đồng nhiễm với Rhino vi-rút khiến cho bệnh nặng hơn.

Để hiểu rõ hơn điều này, BS. Đặng Phương Liên - Bộ Y tế cho biết thêm:

'Trên lâm sàng, rất khó phân biệt bệnh do Rhino vi-rút với bệnh do các vi-rút đường hô hấp khác. Sau thời gian ủ bệnh từ 2-4 ngày, trẻ xuất hiện các triệu chứng: sốt nhẹ, hắt hơi, sổ mũi, đau họng...

Các triệu chứng toàn thân khác rất ít. Bệnh thường kéo dài khoảng 1 tuần rồi tự khỏi. Ở trẻ em suy dinh dưỡng, bị nhiễm lạnh kéo dài, suy giảm miễn dịch có thể dẫn đến viêm phế quản, viêm phế quản phổi hoặc viêm phổi bội nhiễm với tình trạng nặng'.

Nói chung cảm lạnh thường nhẹ và tự khỏi sau 1 tuần. Cũng giống như cúm, hiện nay không có thuốc kháng vi-rút đặc hiệu nào cho Rhino vi-rút. Thường chỉ điều trị triệu chứng như giảm sốt, giảm ho, nâng cao thể trạng, nằm nghỉ ngơi.

Người bệnh cần chú ý giữ vệ sinh, giữ ấm cho trẻ, cho trẻ ăn chế độ ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa. Khi thấy trẻ sốt cao, có các biểu hiện của viêm đường hô hấp cấp cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay để được khám và điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!