BS Đặng Phương Liên: Khắc phục hiện tượng dị ứng thức ăn

Cần biết - 05/20/2024

Dị ứng là bệnh rất thường gặp và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

BS Đặng Phương Liên: Khắc phục hiện tượng dị ứng thức ăn

Dị ứng là phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch cơ thể đối với các tác nhân bị coi là có hại với cơ thể.

Việc dị ứng thức ăn thường có biểu hiện là nổi mề đay, phát ban từng vùng hoặc khắp người gây ngứa ngáy, nôn nao khó chịu, nôn. Cảm giác nóng rát cùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở... xuất hiện sau khi ăn những thực phẩm gây dị ứng.

Để khắc phục hiện tượng dị ứng do thức ăn, BS. Đặng Phương Liên - Bộ Y tế cho biết:

'Khi thấy da có biểu hiện bị dị ứng, mẩn ngứa, cần giữ gìn vệ sinh sạch vùng da bị dị ứng, không gãi hay chà xát mạnh làm da xây xát, chảy nước, nhiễm trùng.

Với dị ứng nhẹ, có thể điều trị tại nhà bằng thuốc chống dị ứng (Chlopheniramin 2mg x 2-4 viên/ngày hoặc Claritine 10mg x 1 viên/ngày), bổ sung vitamin C, a-xít folic.

Về chế độ ăn, phải chú ý tránh ăn những thực phẩm có thể gây dị ứng, nên ăn nhiều rau xanh và quả tươi, uống đủ nước mỗi ngày, không uống rượu bia, hút thuốc lá.

Tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao phù hợp với sức khỏe và sở thích. Sinh hoạt điều độ, cùng với chế độ ăn cân bằng, đủ dinh dưỡng sẽ góp phần nâng cao thể trạng toàn thân, giúp cơ thể có sức đề kháng với bệnh tật nói chung và dị ứng nói riêng.

Nếu thấy bệnh tiến triển nặng hơn như dị ứng toàn thân, đau bụng, nôn, tiêu chảy..., cần đến ngay cơ sở y tế khám bệnh để được bác sĩ hướng dẫn điều trị và phòng bệnh'.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh dị ứng thực phẩm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!