BS Đặng Phương Liên: Không có bằng chứng ung thư não là bệnh dễ lây

Cần biết - 05/05/2024

Các khối u này thường lớn lên nhanh và xâm lấn vào mô lân cận.

BS Đặng Phương Liên: Không có bằng chứng ung thư não là bệnh dễ lây

Ung thư não là khái niệm chung để chỉ các khối u ác tính ở não, ảnh hưởng đến các chức năng sống và gây nguy hiểm cho tính mạng.

Có 2 loại ung thư não là ung thư não nguyên phát (tế bào ung thư phát triển từ nhu mô não) và ung thư não di căn (khối tế bào ung thư có nguồn gốc từ những cơ quan khác trong cơ thể di căn vào các mô thần kinh). Khối u não di căn thường gặp hơn khối u não nguyên phát.

BS. Đặng Phương Liên - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết: 'Nguyên nhân gây ra ung thư não còn chưa xác định được rõ ràng. Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ dễ gây phát sinh ung thư não. Những người làm việc trong những ngành nghề nguy hiểm như làm việc trong các nhà máy lọc dầu, hóa chất, công nhân cao su... có tỉ lệ bị ung thư não cao hơn. Hút thuốc lá, nhiễm chất phóng xạ và nhiễm HIV được cho là có liên quan đến ung thư não nhưng vẫn chưa được y học khẳng định. Ung thư não có di truyền hay không thì vẫn chưa được chứng minh. Không có bằng chứng cho thấy ung thư não là bệnh lây lan. Ảnh hưởng của chấn thương sọ não hay tiếp xúc thường xuyên với sóng điện của thoại di động vẫn còn đang tranh luận.

Trong trường hợp ung thư di căn, thì ung thư phổi và ung thư vú là những bệnh ung thư dễ di căn lên não nhất'.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh u não

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!