Các bệnh ung thư thường gặp ở trẻ em

Ung Thư - 04/24/2024

Ung thư ở trẻ em tuy không phổ biến như ở người trưởng thành nhưng mức độ nguy hiểm lại cao hơn nhiều do sức khỏe tổng thể, đặc biệt hệ thống miễn dịch của trẻ nhỏ không hoàn thiện như của người lớn vì thế việc mắc ung thư ở trẻ em có tỉ lệ khá cao.

Ung thư ở trẻ emtuy không phổ biến như ở người trưởng thành nhưng mức độ nguy hiểm lại cao hơn nhiều do sức khỏe tổng thể, đặc biệt hệ thống miễn dịch của trẻ nhỏ không hoàn thiện như của người lớn vì thế việc mắc ung thư ở trẻ em có tỉ lệ khá cao.

Các bệnh ung thư thường gặp ở trẻ em

Dấu hiệu nhận biết các bệnh ung thư ở trẻ em

Hiện nay, ung thư được xem là án tử hình cho bệnh nhân. Nhưng với ung thư trẻ em, khoảng 70% trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh ung thư đều được chữa khỏi và một số bệnh ung thư có tỉ lệ khỏi bệnh cao hơn 90%.

Thế nhưng, đối với bất kỳ loại ung thư nào, chẩn đoán sớm sẽ giúp việc chữa bệnh được hiệu quả. Vì thế cho nên, các phụ huynh cần chú ý theo dõi những biểu hiện bất thường ở con trẻ để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Mặc dù các triệu chứng và biểu hiện của bệnh ung thư tuỳ thuộc vào dạng bệnh, vị trí trong cơ thể nhưng 85% trẻ ung thư có dấu hiệu như sau:

- Giảm cân đột ngột, mệt mỏi, xanh xao.

- Đau ở xương và khớp khi chơi hoặc khi tham gia vào các hoạt động khác.

- Đau kéo dài không lý giải được, đau đầu kèm theo nôn.

- Xuất hiện khối u hoặc sưng nề bất thường ở cổ, nách, háng và bụng.

- Sốt kéo dài không rõ nguyên nhân.

- Dễ xuất hiện vết bầm tím (tụ máu) và chảy máu không lý giải được.

- Xuất hiện đốm trắng nhờ trên võng mạc.

Các bệnh ung thư thường gặp ở trẻ em

Các bệnh ung thư thường gặp ở trẻ em

Ung thư não

Hầu hết các khối u trong não phát triển ở phần dưới của não (tiểu não hoặc thân não), khi tế bào ung thư phát triển quá nhanh trong các mô thần kinh tạo thành khối u não ác tính. Các triệu chứng của bệnh ung thư não là nôn mửa, buồn nôn và mờ mắt.

Ngoài ra, người bị ung thư não cũng có thể thấy các triệu chứng khác như: bỗng nhiên hay bị co giật, lồi mắt, điếc 1 tai, liệt nửa người, nói không rõ, không thể mở mí mắt, nuốt khó, chóng mặt, động tác không chính xác...

Ung thư bạch cầu hay ung thư máu

Đây là một trong những bệnh ung thư chính được tìm thấy ở trẻ em Ấn Độ. Bệnh bạch cầu là bệnh ung thư của các mô của cơ thể tạo máu, trong đó có tủy xương và hệ thống bạch huyết. Ung thư bạch cầu thường bắt đầu trong các tế bào máu trắng.

Dấu hiệu và triệu chứng ung thư bạch cầu thông thường bao gồm: Sốt hoặc ớn lạnh; Dai dẳng mệt mỏi, yếu; Thường xuyên bị nhiễm trùng; Giảm cân mà không chủ ý; Sưng hạch bạch huyết, gan hay lá lách mở rộng; Dễ chảy máu hoặc bầm tím; Điểm đỏ nhỏ trên da (petechiae); Ra mồ hôi quá nhiều, đặc biệt là vào ban đêm; Đau xương...

Ung thư xương

Ung thư xương cũng là bệnh ung thư mà nhiều trẻ em mắc phải. Thông thường thì bệnh ung thư này thường xuất phát từ tế bào tạo xương, tạo sụn, và tế bào mô liên kết của xương, thường gặp nhiều hơn ở trẻ lớn và thanh thiếu niên.

Ung thư xương được phân thành 8 loại: sacom xương, sacom sụn, u tế bào khổng lồ ác tính, sacom ewing, ung thư mạch máu, ung thư tế bào liên kết xương, u nguyên sống, u men xương dài. Ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên thì thường gặp bệnh sacom xương và sacom sụn nhiều hơn. Nguyên nhân chủ yếu gây ung thư xương là do rối loạn di truyền các tác nhân bên trong cơ thể, liên quan đến quá trình phân bào có gen biến dị. Khi bị ung thư xương, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như: đau trong xương, xuất hiện khối u, dễ gãy xương...

Các bệnh ung thư thường gặp ở trẻ em

Ung thư hạch bạch huyết

Đây là bệnh ung thư của hệ thống miễn dịch, xuất phát từ hệ thống bạch huyết trong cơ thể, có 2 dạng : lymphoma Hodgkin và lymphoma non Hogkin. Căn bệnh nguy hiểm này ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống miễn dịch và các mô bạch huyết. Ngoài dấu hiệu làm suy giảm miễn dịch, người bị ung thư hạch bạch huyết có thể gặp các triệu chứng khác như: Có hạch ở cổ, nách, bẹn (thường to, không đau); Sốt kéo dài; Sụt cân không giải thích được; Đổ mồ hôi về đêm; Đau bụng hoặc cảm giác đầy bụng...

Ung thư nguyên bào thần kinh

Bệnh ung thư nguyên bào thần kinh là loại bệnh phát triển từ các khối u nguyên bào thần kinh (Neuroblastoma), thường xảy ra với các trẻ em rất nhỏ, độ tuổi trung bình khoảng 17 tháng. Đây chính là loại ung thư phổ biến nhất được chẩn đoán trong năm đầu tiên của cuộc đời, hiếm gặp ở trẻ trên 10 tuổi.

U nguyên bào thần kinh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng hầu hết chúng thường xuất hiện ở tuyến thượng thận trong ổ bụng. Đối với trẻ em thì, u nguyên bào thần kinh có thể xuất hiện ở mô thần kinh ở vùng cổ, ngực hoặc xung quanh tuỷ sống. Trẻ bị khối u nguyên bào thần kinh thường có những biểu hiện chính là sốt, đau xương và có thể xuất hiện khối u dưới da ở khu vực bị ảnh hưởng.

Cách phòng ngừa ung thư cho trẻ em

Các chuyên gia về sức khỏe trẻ em cho rằng nguyên nhân gây ung thư ở trẻ nhỏ thường xuất phát từ yếu tố gen di truyền và tác động của môi trường cũng như lối sống.

Vì thế, các bậc làm cha làm mẹ có thể phòng ngừa nguy cơ cho con mình bằng những cách sau:

Khói thuốc lá: Bảo vệ sức khỏe của trẻ bằng cách tạo một môi trường sống không khói thuốc lá, đồng nghĩa bố mẹ và những người thân xung quanh không được phép hút thuốc khi ở gần con trẻ.

Ánh nắng: Bảo vệ trẻ khỏi ánh nắng mặt trời là cách để phòng tránh bệnh ung thư da.

Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng: Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch phòng ngừa ung thư cho trẻ em. Bố mẹ hãy thực hiện một chương trình ăn uống lành mạnh với nhiều chất xơ, trái cây và rau quả. Hạn chế cho trẻ ăn các loại thực phẩm chế biến, thịt đỏ và đồ ăn nhanh.

Không vận động: Cũng giống như người lớn, trẻ em cũng nên tập thể dục thường xuyên. Thói quen này giúp ổn định lượng hoocmone như estrogen và insulin có liên quan đến ung thư.

Các bệnh ung thư thường gặp ở trẻ em

Thừa cân béo phì: Đây là nguyên nhân dẫn tới ung thư vú, thực quản, ruột, ung thư gan, thận, tuyến tụy và ung thư tử cung.

Tiếp xúc với hóa chất: Theo một nghiên cứu, nếu trẻ em sớm tiếp xúc với các loại hóa chất, thuốc trừ sâu làm tăng nguy cơ ung thư máu lên 47%.

Rượu: Nếu bố mẹ uống rượu, đặc biệt thời kỳ mang thai, có nguy cơ con cái nghiện rượu sau này cũng rất cao. Và các nghiên cứu đều kết luận uống rượu làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, miệng, vòm họng và đường ruột.

Bệnh viêm gan: Nếu bố mẹ mắc những căn bệnh nhiễm trùng như viêm gan B, viêm gan C, ngay từ mới lọt lòng, trẻ cần phải được tiêm phòng đầy đủ để loại trừ nguy cơ mắc ung thư gan sau này.

Dịch vụ xét nghiệm sàng lọc ung thư tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn 2 gói Sàng lọc ung thư nam giới và Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Chi tiết gói xét nghiệm

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Các bệnh ung thư thường gặp ở trẻ em

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP):Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm PSA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tiền liệt tuyến.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng.

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới và nam giới được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984.999.501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Thời gian lấy mẫu:06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Trẻ em có bị ung thư vòm họng không?
  • Trẻ béo phì dễ bị ung thư kết tràng và trực tràng khi lớn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!