Cẩn thận với những triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư xương đang ở giai đoạn cuối

Cần biết - 04/20/2024

Ung thư xương khi tiến triển đến giai đoạn cuối là lúc các tế bào ung thư xuất hiện ở nhiều vị trí trên cùng một vùng xương rồi sau đó lan ra bề mặt của xương. Cuối cùng, nó sẽ dần xâm lấn các hạch bạch huyết và di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Những triệu chứng ung thư xương khi tiến triển đến giai đoạn cuối thường có biểu hiện rất rõ rệt. Lúc này, bệnh nhân sẽ trải qua những cơn đau đớn, khó chịu do khối u di căn tới các bộ phận khác trên cơ thể.

Cẩn thận với những triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư xương đang ở giai đoạn cuối

Bệnh ung thư xương gồm 3 cấp độ là nhẹ, trung bình và nặng. Mỗi cấp độ sẽ có những triệu chứng khác nhau ở từng giai đoạn ung thư. Theo đó, ung thư xương ở cấp độ nhẹ (giai đoạn đầu) là lúc các tế bào ung thư vẫn còn khu trú trong xương nên việc điều trị sẽ có nhiều cơ hội cao hơn. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển đến cấp độ nặng (giai đoạn cuối) sẽ gây ra nhiều vấn đề ở trên cùng một vị trí xương, sau đó lan dần ra bề mặt của xương, xâm lấn đến hạch bạch huyết và di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể như gan, phổi, não...

Dưới đây là một vài triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư xương đang ở giai đoạn cuối mà bạn nên nắm rõ:

- Xuất hiện một vài triệu chứng của bệnh tăng canxi máu, kèm theo đó là những biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi... nên làm cơ thể suy nhược nhanh.

- Thường xuyên bị đau nhức xương, tình trạng đau này kéo dài trong nhiều tuần, nhiều tháng. Càng về đêm, cơn đau càng trở nên dữ dội, thậm chí lúc thư giãn, nghỉ ngơi còn thấy đau nhiều hơn khi vận động.

- Có khối u phình to trên xương, tăng dần về kích thước theo thời gian, gây đau nhói, bứt rứt trong xương. Đặc biệt, vùng da có khối u thường ấm hơn những vị trí khác và có màu hồng do khối u làm tăng tuần hoàn máu dưới da.

Cẩn thận với những triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư xương đang ở giai đoạn cuối

- Gặp tổn thương về xương như gãy xương ở cánh tay, cẳng chân hay bất kỳ vùng xương nào trên cơ thể mặc dù không chịu tác động mạnh hay gặp phải những chấn thương nặng.

- Nếu khối u ở gần vị trí cột sống thì bạn sẽ gặp phải tình trạng chèn ép tủy và dây thần kinh cột sống, từ đó làm các chi bị suy yếu, chân tay tê nhói, thậm chí nặng hơn còn gây liệt chi, tê liệt hệ thần kinh...

- Khi khối u di căn đến gan sẽ khiến gan phình to và kèm theo triệu chứng vàng da, vàng mắt, nước tiểu có màu sậm, phân lỏng. Nếu di căn đến phổi sẽ gây khó thở, ho dai dẳng, tràn dịch màng phổi. Ngoài ra, khi di căn tới thận, hay mắt, não sẽ gây ra triệu chứng đặc trưng ở từng cơ quan.

Cẩn thận với những triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư xương đang ở giai đoạn cuối

Với những người mắc bệnh ung thư xương ở giai đoạn cuối thì các tế bào ung thư đã di căn tới các cơ quan nên làm giảm tỷ lệ chữa khỏi. Tùy thuộc vào tình hình sức khỏe của người bệnh và sự thích ứng với phương pháp điều trị ung thư xương mà bác sĩ sẽ lựa chọn liệu pháp điều trị thích hợp để giảm các cơn đau cuối đời cho bệnh nhân, từ đó giúp cải thiện chất lượng sống của họ.

Source (Nguồn): Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!