Tưởng máu tụ ở ngực, nam bệnh nhân bị ung thư vú

Cần biết - 04/20/2024

Mới đây, khoa Ung bướu- Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới tiếp nhận bệnh nhân N.Đ.M, nam, sinh năm 1952, trú tại xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình). Bệnh nhân vào viện trong tình trạng xuất hiện khối u ở vú phải.

Tưởng máu tụ ở ngực, nam bệnh nhân bị ung thư vú

Ảnh minh họa

Bệnh nhân cho biết, khoảng hai tháng trước xuất hiện khối u ở vú phải, cứng, kích thước to dần theo thời gian và không đau, bệnh nhân tưởng tụ máu do bị chấn thương từ trước nên không đi khám. Vài ngày trở lại đây, xuất hiện đau bệnh nhân đến bệnh viện khám.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết và phát hiện bệnh nhân bị ung thư vú.

Bác sĩ Trần Hùng Thanh - phụ trách khoa Ung bướu của Bệnh viện cho biết, ung thư vú ở nam giới rất hiếm gặp, chiếm tỉ lệ 1/1.000 trong các loại ung thư nói chung nhưng có độ ác tính rất cao. Trường hợp bệnh nhân này đến khám và điều trị muộn, do đó khối u đã di căn, chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật và sẽ phối hợp hóa trị liệu và xạ trị liệu.

Nam giới dưới 35 tuổi hiếm khi mắc ung thư vú mà nguy cơ này tăng theo độ tuổi. Ung thư vú thường gặp ở nam từ độ tuổi 60 đến 70. Nguyên nhân dẫn đến ung thư vú ở nam có thể do sự phát triển bất thường của hormone nội tiết tố nữ estrogen do chế độ ăn uống, tác dụng phụ của thuốc hoặc bị nhiễm độc. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc ung thư vú ở phái mạnh sẽ cao hơn đối với những người từng bị phơi nhiễm phóng xạ hay thậm chí là do yếu tố di truyền như có mẹ hoặc bà nội, bà ngoại mắc ung thư vú.

Ung thư vú ở nam thường được chẩn đoán muộn hơn ở nữ do nam giới ít có sự thay đổi dễ nhận thấy ở ngực khi họ mắc bệnh. Bên cạnh đó, các tế bào ngực của nam cũng khá nhỏ, do đó họ khó cảm nhận được sự thay đổi. Điều này dẫn tới việc chẩn đoán bệnh sớm khá khó khăn, dẫn đến nguy cơ các khối u sẽ lây lan sang các mô xung quanh một cách khó kiểm soát.

Triệu chứng bệnh ung thư vú ở nam cũng tương tự như ở nữ. Phần lớn ung thư vú ở nam chỉ được chẩn đoán khi họ phát hiện thấy u bướu ở ngực. Tuy nhiên, không giống nữ giới, nam giới thường không nghĩ rằng mình có thể mắc bệnh ung thư vú và có xu hướng trì hoãn việc đi khám bác sĩ cho đến khi họ có những triệu chứng nghiêm trọng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!