Tầm soát ung thư là gì? Khi nào cần tầm soát ung thư?

Kiến Thức Y Học - 03/28/2024

Hiện nay, không ít người đã đến các bệnh viện để tầm soát ung thư để nếu có dấu hiệu ung thư thì sẽ được phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. Bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến tầm soát ung thư để bạn đọc tham khảo trước khi quyết định đi tầm soát ung thư.

Hiện nay, không ít người đã đến các bệnh viện đểtầm soát ung thư để nếu có dấu hiệu ung thư thì sẽ được phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. Bài viết dưới đây, Lily & WeCaresẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến tầm soát ung thư để bạn đọc tham khảo trước khi quyết định đi tầm soát ung thư.

1. Tầm soát ung thư là gì?

Tầm soát ung thư có thể hiểu là một phương thức chẩn đoán của các bác sĩ giúp cho bệnh nhân sớm phát hiện các căn bệnh ung thư ngay từ giai đoạn mầm bệnh mới phát triển.

Đối với một số loại ung thư chưa có biểu hiện hay triệu chứng nghiêm trọng, hay khi khối u còn đang rất nhỏ, chưa phát triển to lên hay di căn ra các mô xung quanh thì phương pháp tầm soát ung thư có khả năng phát hiện với độ chính xác cao nhờ những thủ thuật y khoa chuyên biệt và biện pháp y học hiện đại. Điều này có thể liên quan đến các xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm các mẫu mô, chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT, nội soi. Việc phát hiện sớm ung thư (tầm soát ung thư) sớm sẽ giúp người bệnh có cơ hội điều trị thành công ngăn chặn bệnh kịp thời trước khi nó lây lan sang các phần khác cơ thể.

Tầm soát ung thư là gì? Khi nào cần tầm soát ung thư?

2. Vì sao nên tầm soát ung thư?

Bệnh ung thư thường không xuất hiện triệu chứng khi mới khởi phát mà đây lại là thời kỳ dễ chữa bệnh nhất. Do vậy, một trong những cách phòng chống tốt nhất, đồng thời đảm bảo mọi người có thói quen khám bệnh định kỳ và thường xuyên làm những việc cần thiết để có thể tầm soát ung thư.

Việc tầm soát ung thư sớm sẽ giúp bác sĩ có thể tiến hành loại bỏ các mô đã bị tổn thương giúp loại bỏ tế bào ung thư trước khi chúng phát triển lớn hơn. Tùy từng trường hợp mà việc tầm soát ung thư và điều trị có thể mang đến hiệu quả điều trị thường từ 60-100%. Chính vì vậy mà các bác sĩ đều khuyên mọi người nên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ hàng năm để nếu có bị ung thư sẽ sớm kịp thời điều trị. Bên cạnh đó, công tác phòng chống và tầm soát ung thư sớm cần phải được đẩy mạnh hơn nữa cho đến khi bệnh ung thư không còn là thách thức lớn với sự phát triển của y học.

Việc tầm soát ung thư theo định kỳ, là một việc làm đúng đắn trong cuộc sống hiện nay. Cơ thể con người được nuôi dưỡng từ thức ăn hàng ngày, luyện tập thể thao, hít thở. Nhưng guồng quay của sự hiện đại, thế giới công nghệ đi kèm nhiều ảnh hưởng xấu. Việc kiểm tra sức khoẻ theo 2 năm một lần sẽ làm giảm thiểu những bệnh tật "nguy hiểm" rình rập, giúp cuộc sống tươi đẹp hơn. Tầm soát ung thư loại bỏ những lo lắng băn khoăn về những biểu hiện trên cơ thể bạn, phát hiện những bất thường nguy cơ của bệnh.

3. Khi nào nên đi tầm soát ung thư

Khi phát hiện có những biểu hiện sau đây, bạn nên đi tầm soát ung thưsớm để nếu có thể phát hiện bệnh kịp thời điều trị:

- Ho dai dẳng: Khi bạn ho kéo dài, có kèm theo những dấu hiệu cảnh báo ung thư thì bạn không nên bỏ qua. Trường hợp ho sẽ không có vấn đề gì nếu trong trường hợp bạn ho có kèm theo những tiếng khạc nhổ và có xuất hiện máu thì bạn cần phải đi khám ngay tại các cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất. Phần lớn các cơn ho thường không liên quan đến ung thư, nhưng nếu bạn bị ho dai dẳng thì đó có thể là biểu hiện của căn bệnh ung thư phổi.

- Chảy máu bất ngờ: Nếu bạn nữ thấy âm đạo chảy máu bất thường mà không phải trong thời kỳ kinh nguyệt thì đó có thể là dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung mà bạn cần phải chú ý.

- Giảm cân không rõ nguyên nhân: Trong trường hợp cân nặng của bạn đột nhiên sụt bất thường mà bạn không hề ăn kiêng hay thực hiện chế độ giảm cân nào thì cần đặc biệt phải lưu tâm tới tình trạng này. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm cân đột ngột này có thể do khối u ác tính đang phát triển trong cơ thể bạn.

- Hiện tượng đau dai dẳng không rõ nguyên nhân: Không phải cơn đau nào cũng là triệu chứng của bệnh ung thư nhưng nếu tự nhiên bạn có một chỗ đau dai dẳng thì đó có thể là hồi chuông cảnh báo. Nếu nhức đầu dai dẳng, bạn cần phải kiểm tra não vì có nguy cơ mắc bệnh ung thư não. Nếu bạn bị đau tức dai dẳng ở ngực có thể là dấu hiệu bị ung thư phổi. Còn trong trường hợp bạn đau lâu ngày, dai dẳng ở bụng thì có thể do ung thư buồng trứng. Khi có biểu hiện đau dai dẳng bạn nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện để tiến hành tầm soát ung thưsớm phát hiện và điều trị bệnh.

- Thói quen đại tiện đột nhiên thay đổi: Khi việc đi đại tiện trở nên không thuận lợi như màu phân có sự thay đổi màu bất thường, kích thước phân lớn hơn bình thường hoặc biến dạng, đây có thể là biểu hiện của ung thư đại thực tràng.

- Đi tiểu ra máu: Đi tiểu ra máu đôi khi chỉ đơn giản là triệu chứng bị nhiễm trùng đường tiết niệu, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài kèm theo những biểu hiện mệt mỏi hoặc sút cân thì có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư thận hoặc ung thư bàng quang.

Tầm soát ung thư là gì? Khi nào cần tầm soát ung thư?

4. Tầm soát ung thư ở đâu?

Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trực thuộc Đại học Y Hà Nội, được thành lập năm 2007. Đây là bệnh viện Đa khoa với đội ngũ thầy thuốc là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ ... có trình độ và tay nghề cao, đảm nhận công tác khám, chữa bệnh và tư vấn sức khỏe các chuyên khoa khác nhau. Bệnh viện là nơi triển khai các kỹ thuật mới, cập nhật và hiện đại trong chẩn đoán, can thiệp và điều trị các loại bệnh lí trong các trường hợp thường gặp, cấp cứu và hiểm nghèo. Đồng thời, bệnh viện là nơi triển khai mô hình kết hợp chặt chẽ giữa điều trị và đào tạo, giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các đối tượng sinh viên, học viên sau đại học và các bác sĩ của các cơ sở y tế của mọi miền trên cả nước.

Bệnh viện Đại học Y với đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên và nhân viên bệnh viện được đào tạo với trình độ và tay nghệ vững vàng, có trách nhiệm, luôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có thái độ tiếp đón ân cần, thân thiện, nhẹ nhàng, phục vụ tốt các bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh. Bệnh viện có 5 phòng mổ theo tiêu chuẩn quốc tế có thể mổ các bệnh thuộc hệ tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương, chỉnh hình,sản phụ khoa, Tai Mũi Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt, phẫu thuật thẩm mỹ...phẫu thuật viên là các Giáo sư, Tiến sĩ có kinh nghiệm của trường và các bệnh viện Trung Ương.

Đặc biệt bệnh viện có hệ thống mổ nội soi hiện đại có thể mổ cho bệnh nhân bị bệnh cần phẫu thuật thuộc tất cả các chuyên khoa. Khoa Ngoại với 50 giường hậu phẫu và điều trị ngoại đủ để phục vụ chăm sóc bệnh nhân trước và sau phẫu thuật. Trung tâm Nội soi chẩn đoán và can thiệp của bệnh viện là một trung tâm lớn nhất nước về nội soi có thể thực hiện được những kỹ thuật cao phục vụ cho chẩn đoán sớm nhiều bệnh trong đó có ung thư. Các thủ thuật nội soi can thiệp như gắp giun, lấy sỏi, cắt polyp, cầm máu ổ loét, cắt búi trĩ đã và đang được thực hiện thường quy tại bệnh viện.

Địa chỉ số 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian làm việc từ Thứ Hai - Thứ Sáu lúc 13h30 - 16h30; 06h30 - 12h00

Thứ Bảy: 06h30 - 12h00; Chủ Nhật: 07h30 - 12h00

Tầm soát ung thư là gì? Khi nào cần tầm soát ung thư?

Bệnh viện K

Bệnh viện K là cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống ung thư. Được thành lập dựa trên cơ sở của Viện Radium Đông Dương - Một đơn vị phòng chống ung thư lâu đời nhất trong khu vực, hiện nay Bệnh viện K là bệnh viện có bề dày truyền thống và kinh nghiệm nhất về nghiên cứu và phòng chống ung thư.

Bệnh viện K Tam Hiệp, hay còn gọi là K2, được thành lập năm 2000, gồm các khoa: Chăm sóc triệu chứng và điều trị đau, khoa Ung bướu trẻ em, khoa Ngoại, Dược - Xét nghiệm, Nội, Xạ... với 100 giường bệnh. Mục đích thành lập là giảm tải cho cở sở 1 (Quán Sứ), tạo cơ hội cho người dân được điều trị nhanh chóng hơn.

Bệnh viện K - Cơ sở 3 xây dựng theo chủ trương của Chinh phủ trong chương trình tổng thể đầu tư, cải tạo, nâng cấp các Bệnh viện chuyên khoa trong cả nước. Mục tiêu dự án xây dựng một Bệnh viện K mới với quy mô 1000 giường bệnh, hiện đại, đồng bộ về cơ sở vật chất và trang thiết bị về Y tế, đạt tiêu chuẩn là một Bệnh viện chuyên khoa về Ung thư hạng I, ngang tầm khu vực, đáp ứng được các nhu cầu cấp bách về khám và điều trị Ung bướu của Nhân dân.

- Địa chỉ 1: Số 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Địa chỉ 2: Ngõ 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

- Địa chỉ 3: 30 Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

Thời gian làm việc từ Thứ Hai - Thứ Sáu lúc 08h00 - 17h00

Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Năm 1994, Phòng khám Đa khoa Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh ra đời và năm 2000 Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 3639/2000 QĐ-BYT. Đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một bệnh viện công lập đa khoa hạng I hoạt động theo mô hình tiên tiến kết hợp Trường – Viện, gồm 3 cơ sở, 11 phòng chức năng, 27 Khoa Lâm sàng và Cận Lâm sàng, 8 phân khoa và các đơn vị nghiên cứu chuyên khoa sâu. Bệnh viện hiện có 1000 giường bệnh, 66 phòng khám ngoại trú với đầy đủ các chuyên khoa sâu và 17 phòng mổ được trang bị hiện đại: nhiều máy phẫu thuật nội soi, kính hiển vi phẫu thuật dùng mổ u tủy, nối mạch máu thần kinh, phẫu thuật tạo hình, được trang bị các phương tiện chẩn đoán trong khi mổ như máy X quang di động, siêu âm trong mổ, các phương tiện cầm máu hiện đại như dao cắt đốt siêu âm, dao cắt đốt laser, bệnh viện đầu tư dao cắt đốt Cusa để mổ cắt gan và tương lai phục vụ cho mổ ghép gan.

Bệnh viện có đội ngũ chuyên môn Bệnh viện là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành, những người không chỉ giỏi về lý thuyết y khoa mà còn giàu kinh nghiệm trong thực hành điều trị cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện luôn tiếp cận nhanh và ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến trên thế giới trong việc khám và điều trị bệnh. Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh, Nội tiết, Tiêu hóa, Gan mật, Thận niệu, Xương khớp, Mạch máu – Lồng ngực, Hô hấp, Phụ sản, Mắt, Tai mũi họng, Da liễu, Hậu môn – Trực tràng.

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện đã khám và điều trị bệnh cho trên 16 triệu lượt bệnh nhân. Việc khám và điều trị bệnh bệnh nhân đạt kết quả ngày càng cao, thời gian điều trị ngắn, từ đó tạo được sự tín nhiệm của bệnh nhân trong nước cũng như của nước bạn Campuchia. Bệnh viện đã và đang áp dụng những kỹ thuật mới, những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác khám và điều trị bệnh, sánh ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới.

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, Quận 5, Hồ Chí Minh

Điện thoại:028 3855 4269

Giờ làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 16:30
  • Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Tầm soát ung thư là gì? Khi nào cần tầm soát ung thư?

Bệnh viện Ung Bướu Thành Phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Ung Bướu Thành Phố Hồ Chí Minh là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu của nước ta về chẩn đoán và điều trị ung bướu. Không chỉ riêng bệnh ung thư đại tràng, bệnh viện còn tiếp nhận việc thăm khám và điều trị cho các trường hợp bệnh nhân bị u bướu hay mắc các căn bệnh ung thư khác như: ung thư dạ dày, ung thư tuyến giáp, ung thư gan ,ung thư phổi....

- Các bệnh nhân có nhu cầu thăm khám và điều trị bệnh ung thư đại tràng có thể tìm đến địa chỉ: Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM số 03, Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

- Để giảm thiểu thời gian thăm khám, bệnh nhân có thể liên hệ đặt số khám bệnh theo đường dây nóng: 08.3841.2637 hoặc 08.3843.3021 trước ngày khám bệnh ít nhất 1 ngày.

*Thời gian làm việc của bệnh viện Ung Bướu TP.HCM:

Từ thứ 2 đến thứ 6:

+ Phát số thứ tự khám bệnh cho bệnh nhân: Từ 4h30 sáng.

+ Thời gian khám bệnh: Buổi sáng ( từ 6h sáng – 12h trưa), buổi chiều ( từ 1h – 4h30).

+ Thời gian khám ngoài giờ:

Thứ 7 & Chủ nhật: từ 8h đến 10h.

5. Xét nghiệm sàng lọc ung thư không cần đến bệnh viện

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn 2 gói Sàng lọc ung thư nam giới và Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Chi tiết gói xét nghiệm

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Tầm soát ung thư là gì? Khi nào cần tầm soát ung thư?

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP):Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm PSA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tiền liệt tuyến.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng.

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới và nam giới được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984.999.501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bao nhiêu tuổi thì tầm soát ung thư?
  • Xét nghiệm tổng quát và tầm soát ung thư ở TP.Hồ Chí Minh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!