BS Đặng Tài Vóc: Điều kiện không cần phẫu thuật khối u tuyến tụy

Cần biết - 05/03/2024

Tuyến tụy là một tạng dài khoảng 15cm nằm ở vùng bụng phía sau dạ dày.

BS Đặng Tài Vóc: Điều kiện không cần phẫu thuật khối u tuyến tụy

Tuyến tụy được chia thành 3 khu vực: đầu, thân và đuôi. Phần đầu của tuyến tụy nằm ở vùng bụng bên phải liền kề với tá tràng, đuôi ở vùng bụng bên trái, và phần thân nằm giữa.

U nang tụy là tập hợp chất dịch ở phần đầu, thân, hoặc đuôi của tụy. Một số u nang tụy là u nang thực sự, có nghĩa là, nó được lót bởi một lớp đặc biệt của các tế bào chịu trách nhiệm cho chất lỏng tiết ra thành các u nang. U nang khác là nang giả và không chứa các tế bào lót đặc biệt đó. Kích thước u nang tuyến tụy có thể dao động nhiều từ vài mm đến vài cm. Nhiều u nang tuyến tụy là lành tính và không có triệu chứng, nhưng một số u nang là ung thư hay tiền ung thư (U nang tiền ung thư là u nang lành tính có tiềm năng trở thành ung thư).

BS. Đặng Tài Vóc - Chuyên khoa Ung thư - Trung Tâm Y học hạt nhân và Ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: 'Đối với các khối u tụy lành tính, trong 1 năm không phát triển thì chỉ cần theo dõi định kì 6 tháng/lần. Nếu vẫn giữ nguyên kích thước và không có biến chứng (chèn ép tạng xung quanh và ảnh hưởng tới chức năng tụy cả nội tiết và ngoại tiết) thì theo dõi định kì là đủ, không cần can thiệp biện pháp nào khác'.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh u nang tuyến tụy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!