BS khuyên: 3 nhóm người nên đi khám gan sớm, chủ quan thì nguy cơ ung thư sẽ rất cao

Cần biết - 03/29/2024

Ung thư gan là một trong những căn bệnh nguy hiểm và đáng sợ nhất trong nhóm bệnh ung thư. Các bác sĩ khuyến cáo 3 nhóm người nên đi khám gan sớm để ngăn ngừa bệnh hiệu quả hơn.

BS khuyên: 3 nhóm người nên đi khám gan sớm, chủ quan thì nguy cơ ung thư sẽ rất cao

Ung thư gan thường phát hiện ở giai đoạn muộn, đó là lý do bạn nên đi khám sớm

Theo các chuyên gia về ung thư gan trên kênh Sức khỏe (TQ), sau đây là những nhóm người có nguy cơ cao dễ bị ung thư gan trong tương lai, do vậy, để phát hiện bệnh và can thiệp y tế hiệu quả, bạn nên đi khám định kỳ càng sớm càng tốt.

Chúng ta đều biết rằng, gan là bộ phận quan trọng hàng đầu trong cơ thể vì nó có liên quan đến các hoạt động sinh lý quan trọng của cơ thể chúng ta, tham gia vào các quy trình hoạt động của các cơ quan khác.

Nếu một khi ai đó có vấn đề bất thường với chức năng hoạt động của gan, nó giống như dây chuyền máy móc sản xuất trong nhà máy chế biến bị xảy ra hỏng hóc vậy.

Bên cạnh đó, ngày nay, mọi người đa số thường phải chịu một áp lực cao với công việc và cuộc sống, căng thẳng thường xuyên nên đây được coi là lý do tại sao mọi người dễ bị mắc bệnh gan.

Chúng ta hãy xem xét chi tiết về các nhóm nguy cơ cao dễ bị ung thư gan, để từ đó có thể tìm kiếm những giải pháp ngăn ngừa phù hợp.

BS khuyên: 3 nhóm người nên đi khám gan sớm, chủ quan thì nguy cơ ung thư sẽ rất cao

1. Nhóm người bị viêm gan vi rút (Virus)

Trong nghiên cứu và điều trị lâm sàng đều cho thấy, viêm gan siêu vi bao gồm viêm gan B và viêm gan C, đây là hai yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bệnh ung thư gan.

Một tỷ lệ lớn bệnh nhân bị ung thư gan ở Trung Quốc có tiền sử viêm gan B. Hầu hết bệnh nhân bị ung thư gan ở Châu Âu và Hoa Kỳ đều có tiền sử viêm gan C.

Do đó, bệnh nhân có tiền sử viêm gan B và viêm gan C phải đến bệnh viện để xem xét thường xuyên để tránh ung thư gan.

2. Nhóm người đã bị bệnh xơ gan

Xơ gan là một bệnh về gan có tính tiếp tục tiến triển một khi bạn đã mắc bệnh. Điều này có nghĩa là xơ gan là do tổn thương lặp đi lặp lại, gan tự sửa chữa các mô bị tổn thương, cuối cùng làm hỏng chức năng gan bình thường và dẫn đến tình trạng xơ gan theo hướng xấu đi.

Hầu hết các bệnh ung thư gan có liên quan đến mức độ xơ gan khác nhau, vì vậy những người có tiền sử xơ gan là một trong những nhóm có nguy cơ cao dễ bị ung thư gan.

Thực tế điều trị lâm sàng cho thấy, bệnh xơ gan và viêm gan siêu vi (vi rút), nghiện rượu lâu dài và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có một mối quan hệ nhất định với bệnh ung thư gan.

Đây là điều mà người bệnh xơ gan hết sức cẩn thận, đồng thời những người khỏe mạnh cũng nên chú ý điều chỉnh lối sống để ngăn ngừa làm hỏng chức năng gan.

BS khuyên: 3 nhóm người nên đi khám gan sớm, chủ quan thì nguy cơ ung thư sẽ rất cao

3. Nhóm người có chế độ ăn uống không vệ sinh

Có rất nhiều người, có thể bạn đã gặp rất nhiều luôn quan niệm rằng, trong ăn uống thì nên thoải mái, chiều theo sở thích và khẩu vị của mình, nên họ có nhiều lúc 'tặc lưỡi': 'Thôi ăn rồi tính sau'. Đối với các chuyên gia bệnh gan, đây là một thói quen 'hại nhiều hơn lợi'.

Ví dụ, đôi khi một số thực phẩm bị mốc hay gần hỏng, họ sẽ nghĩ rằng một chút không sao, và tiếp tục sử dụng những đồ ăn cũ đó.

Trên thực tế, những thực phẩm bị mốc này sẽ thúc đẩy sự xuất hiện của mềm bệnh ung thư gan, vì chúng chứa các chất có thể gây ung thư.

Do đó, mọi người phải chú ý đến sức khỏe của mình một cách nghiêm túc hơn để duy trì một chế độ ăn uống điều độ và lựa chọn ăn nhiều thực phẩm lành mạnh.

BS khuyên: 3 nhóm người nên đi khám gan sớm, chủ quan thì nguy cơ ung thư sẽ rất cao

Trên đây là câu trả lời của chuyên gia ung thư gan về câu hỏi, những ai nên đặc biệt chú ý theo dõi và khám sàng lọc ung thư gan định kỳ. 3 nhóm người trên có nguy cơ cao dễ bị ung thư gan.

Trong thực tế, gan của chúng ta rất thích màu xanh lá cây, nên lời khuyên dành cho bạn là phải cố gắng ăn rau xanh và trái cây nhiều hơn.

Ngoài ra, yếu tố di truyền gia đình cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ung thư gan, vì vậy những người có tiền sử gia đình mắc bệnh di truyền nên đến bệnh viện để kiểm tra thể chất một cách định kỳ, theo dõi cẩn thận.

*Theo Cancer, Health39

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!