BS Lê Huy Tuấn: Hiện tượng mất kinh sau khi sinh con

Cần biết - 05/19/2024

Kinh nguyệt sau khi sinh có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của bạn. BS Lê Huy Tuấn sẽ nói rõ vấn đề này.

BS Lê Huy Tuấn: Hiện tượng mất kinh sau khi sinh con

Việc có kinh trở lại sau khi sinh của mỗi người phụ nữ là không giống nhau. Hầu hết các chị em phụ nữ cho con bú thường nghĩ rằng họ sẽ có kinh nguyệt trở lại  tối thiểu trong khoảng thời gian là 6 tháng sau khi em bé được sinh ra. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ thời gian này có thể kéo dài lâu hơn có thể là 1 năm nhưng cũng có thể là hơn một năm thậm chí có chị em có kinh nguyệt được một thời gian sau đó lại bị mất một vài tháng.

Các chuyên gia cho biết, sau khi sinh, khi cho con bú thì cơ thể người mẹ sẽ có một số những biến đổi nội tiết làm cho chu ki kinh nguyệt trở nên không đều và thậm chí còn bị mất kinh. Những thay đổi nội tiết này bao gồm sự tiết prolactin khi cho con bú làm cho hoạt động của cả hệ thống hạ đồi, tuyến yên và buồng trứng bị thay đổi. Chỉ có một phần nhỏ phụ nữ sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn như khi chưa có em bé của họ, bất kể họ có cho con bú hay không.

BS. Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết:

Sau đẻ 42 ngày là thời kỳ hậu sản, hết giai đoạn này tử cung buồng trứng sẽ trở về trạng thái bình thường và có thể có kinh trở lại. Do đã có kinh trở lại cho nên nếu quan hệ tình dục thì có thể có thai.

Nếu không thấy hành kinh cần loại trừ khả năng có thai vì thế nên làm xét nghiệm định lượng beta Hcg trong máu xem. Nếu có thai thì bạn hãy đi khám siêu âm kiểm tra tử cung, phần phụ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!