Tìm ra cách xét nghiệm hormon sinh sản của phụ nữ trên tóc

Thời sự - 04/29/2024

Tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Sinh sản và Phôi học châu Âu (ESHRE) tổ chức mới đây, một nghiên cứu vừa được công bố, tìm ra cách xét nghiệm hormon sinh sản của phụ nữ trên tóc thay vì trên máu.

Phát hiện trên hy vọng cho ra đời một phương pháp thử nghiệm sinh sản mới. Nó được dựa trên nghiên cứu ở 152 phụ nữ do các chuyên gia của ESHRE thực hiện. Cụ thể, tìm thấy mối liên quan sinh học của một loại hormon sinh sản trong các mẫu tóc.

Đó là hàm lượng một loại hormon có tên Hormon Anti-Mullerian (AMH), được tạo ra bởi các tế bào nhỏ bao quanh trứng khi chúng phát triển. Các nghiên cứu trước đây không tìm thấy mối liên quan về hàm lượng AMH với cơ hội sinh đẻ của phụ nữ, thì nay, nghiên cứu của ESHRE lại tìm thấy nó đáng tin cậy. Hormon này là 'hàn thử biểu' trong việc đánh giá mức độ đáp ứng với kích thích buồng trứng trong thủ thuật sinh sản trong ống nghiệm (IVF).

Tìm ra cách xét nghiệm hormon sinh sản của phụ nữ trên tócXét nghiệm tóc cho biết các thông số về hormon sinh sản ở phụ nữ.

Hiện tại, hormon này được đo trong huyết thanh từ các mẫu máu nhưng nếu thử nghiệm trên các mẫu tóc sẽ ưu việt hơn, ít xâm lấn hơn và chính xác hơn so với thử nghiệm trong huyết thanh. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã đo AMH trong huyết thanh của cùng một đối tượng để đối chứng, dưới dạng 'đếm các nang trứng đang phát triển trong buồng trứng hay còn được gọi là số lượng nang noãn, viết tắt AFC', để biết tiềm năng sinh sản của buồng trứng.

Nồng độ AMH được phát hiện trong các mẫu tóc giảm theo tuổi tác và tương quan mạnh với nồng độ huyết thanh và AFC. Ngoài ra, xét nghiệm tóc còn phát hiện một loạt các mức AMH trong các cá nhân cùng độ tuổi. Điều này chứng tỏ, độ chính xác của nó cao hơn so với xét nghiệm máu. Ngoài ra, tóc còn là phương tiện tích lũy dấu ấn sinh học trong vài tuần, trong khi huyết thanh chỉ đại diện cho mức độ này ở thời điểm hiện tại.

Duy Khoa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!