BS Lê Huy Tuấn: U nang buồng trứng ở bà bầu

Cần biết - 04/24/2024

U nang buồng trứng đa phần là u lành tính nhưng vẫn có những trường hợp gây biến chứng nghiêm trọng.

BS Lê Huy Tuấn: U nang buồng trứng ở bà bầu

Chị em phụ nữ có thể mắc căn bệnh u nang buồng trứng ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời. Đây là bệnh khó phát hiện, thậm chí người bệnh cũng không có những cảm nhận rõ rệt để chủ động thăm khám kịp thời.

Việc đáng lo ngại là u nang buồng trứng có thể phát triển ngay khi người phụ nữ mang thai. Vậy, căn bệnh này có gây ra những biến chứng cho thai kỳ, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé hay không.

Vấn đề này đã được BS. Lê Huy Tuấn - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội giải thích: ‘Bà mẹ mang thai cần xác định đó là u buồng trứng hay là nang hoàng tuyến. Bình thường trong thời kì mang thai, chị em hay có nang hoàng tuyến. Đây là nang sinh lý chỉ chứa dịch bên trong, sau này nang sẽ tự vỡ hoặc tự tiêu đi. Ngoài ra, thai phụ cũng cần xem kích thước nang bao nhiêu mm, tính chất bên trong thế nào. Một số người có nang thực thể nhưng không ảnh hưởng gì, thai vẫn phát triển bình thường’.

Đa số các khối u nang thường lành tính, có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 5% các u nang buồng trứng sẽ phát triển gây ra các biến chứng cho chị em. Với bà mẹ mang thai có u nang buồng trứng cần thăm khám thai kỳ cẩn trọng để theo dõi tình trạng bệnh.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh u nang buồng trứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!