7 dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng chuyển sang thể ác tính

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/28/2024

Hầu hết các khối u nang buồng trứng là lành tính nhưng bạn không nên chủ quan vì một số trường hợp có nguy cơ tiến triển thành ác tính. Do đó, hiểu rõ những dấu hiệu bị u nang buồng trứng thể ác tính giúp bạn phát hiện sớm và điều trị phù hợp.

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Hầu hết các khối u là lành tính nhưng bạn không nên chủ quan vì một số trường hợp u nang có nguy cơ tiến triển thành ác tính, gây nguy hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí đe dọa đến tính mạng người bệnh. Do đó, việc hiểu rõ những dấu hiệu bị u nang buồng trứng cảnh báo nguy hiểm giúp bạn phát hiện sớm và có biện pháp điều trị phù hợp.

U nang buồng trứng thường chỉ được phát hiện khi bạn đi khám phụ khoa có thực hiện chỉ định phương pháp siêu âm. Tùy theo độ tuổi, chu kỳ kinh nguyệt, mức độ ảnh hưởng và đặc điểm hình thái học của khối u thể hiện trên hình ảnh siêu âm mà bác sĩ phụ khoa sẽ quyết định bạn có cần phải điều trị hay không.

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là những túi nang có chứa chất dịch lỏng hoặc bã đậu nằm ở cơ quan sinh sản này. U nang buồng trứng có 2 dạng là u nang cơ năng và u nang thực thể. Phần lớn các khối u là vô hại và không gây đau. Chúng có thể xuất hiện theo chu kỳ kinh nguyệt (mỗi tháng 1 lần) nhưng rất khó phát hiện ra sự có mặt của các u nang này. Phụ nữ đang mang thai có nguy cơ bị nang buồng trứng cao hơn so với chị em bình thường. Các khối u thường sẽ tự biến mất mà không cần điều trị (U cơ năng).

Khoảng 20% phụ nữ bị u nang buồng trứng nhưng không thể tự khỏi mà cần phải phẫu thuật vì khối u có nguy cơ phát triển thành ác tính hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe. U nang buồng trứng ác tính (ung thư buồng trứng) nếu không được can thiệp sớm sẽ dễ di căn sang các cơ quan lân cận gây nguy hiểm cho người bệnh.

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị u nang buồng trứng. Có thể kể đến một số yếu tố sau:

  • Di truyền
  • Bẩm sinh
  • Bất thường trong việc phân chia tế bào buồng trứng
  • Thường xuyên tiếp xúc với độc tố, hóa chất trong môi trường sống
  • Rối loạn nội tiết tố

7 dấu hiệu u nang buồng trứng cảnh báo nguy cơ ác tính

7 dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng chuyển sang thể ác tínhTình trạng mệt mỏi thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng phát triển thành ác tính

Nếu bị u nang buồng trứng, bạn không nên bỏ qua 7 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ác tính như:

1. Rối loạn kinh nguyệt

Khi u nang buồng trứng ác tính bắt đầu hình thành và phát triển sẽ gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, nếu thấy kỳ kinh nguyệt có sự xáo trộn, bạn nên đi khám. Từ đó, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và đưa ra cách xử lý kịp thời.

2. Xuất huyết âm đạo

Tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường có thể do ung thư buồng trứng gây ra, nhất là khi xảy ra vào thời kỳ sau mãn kinh.

3. Đau khi giao hợp

Nếu bạn cảm thấy đau ở một bên vùng chậu khi quan hệ tình dục, nguy cơ cao là tình trạng này có liên quan đến u nang buồng trứng. Theo Eloise Chapman-Davis, bác sĩ chuyên về ung thư phụ khoa tại Weill Cornell Medicine và New York-Presbyterian, một số u nang khi phát triển lớn có thể tụt lại phía sau tử cung, nằm ngay cạnh cổ tử cung và gây đau mỗi khi bạn quan hệ tình dục. Tình trạng lạc nội mạc tử cung (u nang buồng trứng liên quan đến lạc nội mạc tử cung) cũng có thể gây đau khi quan hệ tình dục vì chúng nằm gần cổ tử cung hơn.

4. Mệt mỏi thường xuyên

Đây là triệu chứng dễ nhận thấy ở bệnh nhân bị ung thư, trong đó có ung thư buồng trứng. Bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi liên tục, chán ăn, chướng bụng, đầy hơi lâu ngày và thiếu năng lượng dù không làm việc quá sức.

5. Đau lưng, mỏi cổ, đau dai dẳng ở bụng, đau vùng xương chậu

U nang buồng trứng ác tính có thể gây một số triệu chứng khác như đau lưng, mỏi cổ… Các triệu chứng này thường xảy ra với tần suất thấp nên hay bị bỏ qua do chủ quan hoặc nhầm lẫn với bệnh khác. Ở giai đoạn muộn hơn, tần suất giữa các cơn đau sẽ tăng dần và mức độ đau dữ dội hơn. Nếu cơn đau xảy ra ngay cả khi bạn không có kinh hoặc không trong thời gian rụng trứng thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng u nang buồng trứng ác tính.

6. Bụng trướng, phình to

Nếu bạn bị trướng bụng, cảm giác căng bất thường không vì lý do sức khỏe nào khác thì có thể đây là một dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng. Các khối u thường có kích thước tối đa khoảng 10cm nhưng một số khối u có thể phát triển lớn bất thường, thậm chí to bằng một quả dưa hấu, kèm triệu chứng đau âm ỉ, cảm giác đầy hơi. U nang to làm bụng trướng, phình lên khiến chị em có thể nhầm lẫn với tình trạng tăng cân.

7. Đại tiểu tiện bất thường

Khối u phát triển lớn gây chèn ép các cơ quan xung quanh như bàng quang, trực tràng… khiến bạn thường xuyên có cảm giác muốn đi tiểu tiện. Dấu hiệu cảnh báo này thường không rõ rệt nên hay bị bỏ qua. Lưu ý là những sự thay đổi về hoạt động của ruột như táo bón hoặc tiêu chảy có thể là dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng ác tính. Nguyên nhân của tình trạng này là do khối u đã di căn đến ruột kết.

Nếu thường xuyên có nhu cầu đi tiểu tiện và kèm theo triệu chứng đi khó, đau, buốt… bạn cần đến bệnh viện thăm khám để tiến hành làm các xét nghiệm sớm. Bởi vì ngoài triệu chứng cảnh báo bạn có thể bị u nang buồng trứng ác tính, đây còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh liên quan đến bàng quang, tiết niệu, dạ dày, đường huyết…

Cách phòng ngừa u nang buồng trứng phát triển thành ác tính

Hiện nay, chưa có phương pháp giúp ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ u nang buồng trứng phát triển thành ác tính, nhưng chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ bằng những cách sau:

  • Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra các dấu hiệu bất thường, từ đó khối u sớm được can thiệp y khoa kịp thời
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh các chất kích thích
  • Ăn rau xanh, hoa quả nhiều màu sắc, uống nhiều nước… Tránh ăn thực phẩm chứa nhiều đạm, các loại thịt đỏ…
  • Tránh vận động mạnh, bất ngờ, không nên để cơ thể mất nước quá nhiều và lâu

U nang buồng trứng có thể gây biến chứng và phát triển thành ung thư buồng trứng. Do đó, để phòng ngừa bệnh, tốt nhất bạn nên hạn chế nguy cơ mắc u nang buồng trứng từ sớm.

>>>Xem thêm: Chuyên gia tư vấn u xơ tử cung, u nang buồng trứng có trở thành ung thư không?

Sản phẩm thảo dược Nga Phụ Khang – Lựa chọn an toàn cho người bị u nang buồng trứng, u xơ tử cung

Hiện nay, để phòng ngừa u nang buồng trứng an toàn, hiệu quả, không ít phụ nữ đã tin dùng những sản phẩm từ tự nhiên an toàn cho sức khỏe và tăng cường khả năng sinh sản như Nga Phụ Khang (*). Đây là một thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thảo dược tự nhiên.

7 dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng chuyển sang thể ác tínhSản phẩm Nga Phụ Khang có nguồn gốc thảo dược giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng, u xơ tử cung an toàn và hiệu quả

Nga Phụ Khang được nhiều phụ nữ tin dùng vì các công dụng như:

♠ Hiệu quả cải thiện u nang buồng trứng, u xơ tử cung nhanh và lâu dài

  • Với thành phần chính là cây trinh nữ hoàng cung kết hợp với một số loại cây thuốc quý như hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng… giúp giảm kích thước khối u, phòng ngừa tình trạng tái phát u nang buồng trứng, u xơ tử cung an toàn, hiệu quả.
  • Dùng Nga Phụ Khang, bạn sẽ giảm được nguy cơ tái phát sau phẫu thuật hay tác dụng phụ của các loại thuốc ức chế estrogen và ngăn ngừa nguy cơ u nang biến chứng tiến triển thành ung thư.

♠ Giúp tiêu dần khối u, ức chế các tế bào u bướu mà không cần phẫu thuật, giảm thiểu nguy cơ gây vô sinh hay khó mang thai khi bị u nang buồng trứng, u xơ tử cung

  • Việc phẫu thuật tại buồng trứng hoặc tử cung để bóc tách khối u có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tử cung, buồng trứng. Một số trường hợp sau phẫu thuật có thể gây nhiễm trùng, hoại tử hay chưa bóc tách hết khối u dẫn đến tình trạng phải cắt bỏ hoàn toàn buồng trứng, tử cung khiến phụ nữ mất đi khả năng sinh sản.
  • Ngoài ra, bệnh nhân từng phẫu thuật tử cung, buồng trứng có thể phải đối mặt với nguy cơ dính, vỡ buồng trứng hoặc tử cung khi mang thai. Do đó, việc sử dụng Nga Phụ Khang để giảm tỷ lệ phẫu thuật sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ và sức khỏe thai nhi.

♠ An toàn, không gây tác dụng phụ

Với thành phần từ thảo dược và được sản xuất trong quy trình công nghệ cao, Nga Phụ Khang đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ. Người dùng có thể sử dụng đồng thời Nga Phụ Khang với các thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ mà không gây tương tác thuốc.

Kể từ năm 2006 khi Nga Phụ Khang ra đời đã chiếm được lòng tin của rất nhiều người bị u nang buồng trứng, u xơ tử cung. Điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Thị Xuân Lộc (48 tuổi, ở Khánh Hòa, số điện thoại: 079 207 5348) từng mắc u nang buồng trứng phải và đã mổ 1 lần nhưng khối u vẫn tái phát. Khối u khiến chị phải chịu những cơn đau bụng “như đau đẻ” và phải nghỉ làm. May mắn đã đến khi chị biết tới Nga Phụ Khang. Sau một thời gian sử dụng sản phẩm, khối u đã được cải thiện rõ rệt. Đến nay, chị đã vượt qua u nang buồng trứng thành công. Cùng nghe thêm những chia sẻ của chị Lộc tại đây.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 1 lần/năm. Thực tế, tỷ lệ u buồng trứng phát triển thành ung thư là không nhiều nhưng nguy hại ở chỗ, bệnh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và thường không có triệu chứng gì trong giai đoạn sớm, chỉ có thể được phát hiện qua siêu âm. Ngoài ra, thông qua việc khám phụ khoa định kỳ, bạn còn được tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú – hai dạng ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ.

Nếu có thắc mắc liên quan đến các bệnh phụ khoa và sản phẩm Nga Phụ Khang, bạn hãy liên hệ tổng đài miễn cước cuộc gọi 1800 6305 hoặc (Zalo/Viber): 091 718 5170 – 091 723 0950 để được tư vấn.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có giá trị thay thế thuốc chữa bệnh.

Quan Lan/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Phân biệt dấu hiệu nhận biết bệnh u nang buồng trứng với ung thư buồng trứng
  • Nhận diện 4 dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp ở phụ nữ
  • Tìm hiểu triệu chứng bệnh u nang buồng trứng ở phụ nữ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!