7 nguyên nhân có thể khiến bạn bị phù nề chân

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Phù nề chân khiến bạn bất tiện trong việc đi lại? Bạn có thể bị phù nề chân một cách bất thường khi mang thai, uống quá nhiều rượu hay thậm chí là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Phù nề chân khiến bạn bất tiện trong việc đi lại? Bạn có thể bị phù nề chân một cách bất thường khi mang thai, uống quá nhiều rượu hay thậm chí là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Có nhiều nguyên nhân khiến chân bạn bị sưng phù bất thường. Phù nề chân có thể được gây ra bởi các yếu tố như phẫu thuật hoặc mang thai. Thông thường, tình trạng này chỉ là tạm thời và bạn không cần quá bận tâm.

Tuy nhiên, phù nề chân có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái và gây khó chịu. Ngoài ra, đây còn có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải một căn bệnh nguy hiểm nào đó. Do vậy, bạn cần tìm hiểu các nguyên nhân có thể khiến bạn bị phù nề chân. Đồng thời, bạn nên thực hiện các biện pháp giảm sưng để có thể thoải mái hơn và tiếp tục các hoạt động hàng ngày nhé.

1. Phù nề chân vì mang thai

7 nguyên nhân có thể khiến bạn bị phù nề chân

Hiện tượng sưng phù khi mang thai hay còn được gọi là phù nề, đó là do chất lỏng dư thừa tràn vào trong các mô của bạn. Đây là một tình trạng xảy ra rất phổ biến trong quá trình mang thai. Hiện tượng sưng có thể tăng lên vào cuối ngày hoặc vào những ngày hè. Sau khi sinh con xong, hiện tượng này sẽ tự động biến mất.

Tuy nhiên, nếu khi mang thai mà chân bị sưng phù kèm theo triệu chứng như đau bụng, đi tiểu không đều, buồn nôn và đau đầu thì bạn nên đi khám ngay. Nếu thấy tình trạng sưng, phù xảy ra cả ở tay và mặt, rất có thể bạn đang bị tiền sản giật. Đây là tình trạng huyết áp tăng cao gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con.

Để giảm bớt khó chịu, bạn có thể thử mát xa chân nhẹ nhàng. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước và có chế độ ăn lành mạnh, đồng thời nên đi dạo thường xuyên để máu lưu thông đều đặn cả hai chân thay vì đứng một chỗ quá lâu.

2. Phù nề chân vì trời nóng

Bàn chân sưng thường xuyên xảy ra trong thời tiết nóng là do các tĩnh mạch của bạn giãn ra như là một phần của quá trình làm mát tự nhiên của cơ thể. Chất lỏng đi vào các mô gần đó như là một phần của quá trình này. Tuy nhiên, đôi khi tĩnh mạch của bạn không thể mang máu về tim. Điều này dẫn đến việc tích tụ chất lỏng ở mắt cá chân và bàn chân.

Bạn có thể giảm sưng bằng cách ngâm chân trong nước mát, uống nhiều nước. Ngoài ra, bạn hãy mang giày thoải mái và nghỉ ngơi với đôi chân được nâng cao. Nếu phù nặng thì bạn cần đeo tất đè ép. Đi bộ và các bài tập chân đơn giản cũng giúp ích cho bạn.

3. Phù nề chân do uống rượu bia

7 nguyên nhân có thể khiến bạn bị phù nề chân

Uống rượu bia có thể khiến bạn bị sưng chân vì cơ thể bạn giữ lại nhiều nước hơn sau khi uống. Thông thường hiện tượng phù nề sẽ biến mất trong vòng một vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng sưng không giảm xuống trong thời gian này thì bạn nên đi khám. Trong trường hợp này, đó có thể là dấu hiệu của một số vấn đề với gan, tim hoặc thận hoặc đơn giản là bạn uống quá nhiều rượu.

Để điều trị bàn chân sưng do tiêu thụ rượu thì bạn cần uống nhiều nước hơn đồng thời cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn. Bạn có thể nghỉ ngơi với đôi chân được nâng cao và ngâm chân trong nước mát.

4. Phù nề chân do phù bạch huyết

Phù bạch huyết là tình trạng xảy ra khi hệ bạch huyết, đặc biệt là các hạch bạch huyết tại vùng chậu bị tổn thương, ảnh hưởng tới sự lưu thông của dịch bạch huyết xuống chân, bàn chân. Tình trạng phù bạch huyết dễ xảy ra với những người bị béo phì, ung thư. Bạn có thể kiểm soát tình trạng này để giảm sưng và kiểm soát cơn đau. Đối với phù bạch huyết nặng thì bạn có thể phải phẫu thuật.

Bạn cần ăn uống lành mạnh và uống thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ. Khi bị nhiễm trùng tay, chân và bàn chân, bạn cần được điều trị sớm nhất có thể. Trong một số trường hợp cần dùng đến thuốc lợi tiểu để giảm phù.

5. Phù nề chân do chấn thương

7 nguyên nhân có thể khiến bạn bị phù nề chân

Khi bạn bị thương tại chân, ví dụ như gãy xương hay bong gân thì cơ thể sẽ phản ứng lại bằng tình trạng sưng, viêm. Máu sẽ được dồn xuống chân để hồi phục vết thương. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương, bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc giảm đau không kê đơn hoặc theo toa. Bạn có thể cần phải đeo nẹp. Đối với trường hợp nặng có thể phải phẫu thuật.

Để khắc phục phù nề chân, bạn nên nghỉ ngơi và tránh áp lực lên vùng chấn thương. Bạn cũng có thể nâng cao bàn chân lên và chườm mát khu vực bị thương để giảm đau, giảm sưng.

6. Phù nề chân vì bệnh thận

Thận có nhiệm vụ cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể, loại bỏ chất lỏng dư thừa. Khi thận bị suy yếu, không còn hoạt động bình thường thì cơ thể sẽ dễ bị tích nước dẫn đến chân bị phù nề. Các triệu chứng sau đây cũng có thể xuất hiện như khó tập trung, chán ăn, cảm giác mệt mỏi và yếu đi, khó ngủ…

Các lựa chọn điều trị bệnh thận có thể bao gồm thuốc huyết áp cao, thuốc lợi tiểu, thuốc làm giảm cholesterol… Ngoài ra, suy thận có thể được điều trị bằng ghép thận hoặc lọc máu.

7. Phù nề chân vì bệnh gan

7 nguyên nhân có thể khiến bạn bị phù nề chân

Khi mắc bệnh xơ gan, gan có thể hình thành sẹo và hạn chế dòng máu chảy vào gan gây tăng huyết áp, sưng chân. Xơ gan cũng có thể tác động tới sự sản sinh protein albumin, một yếu tố góp phần gây sưng chân. Điều này có thể do các yếu tố di truyền gây ra. Virus, rượu và béo phì cũng có liên quan đến tổn thương gan.

Các biện pháp nhằm điều trị có thể là giảm cân, kiêng đồ uống có cồn như rượu, bia. Ngoài ra, bạn cần sử dụng các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, thậm chí là phải tiến hành phẫu thuật.

Tình trạng phù nề chân không phải lúc nào cũng đáng lo ngại. Tuy nhiên, hiểu biết về nguyên nhân khiến chân bị phù nề sẽ khiến bạn an tâm hơn và có thể phát hiện được vấn đề nghiêm trọng khác. Do đó, bạn nên đi khám bác sĩ nếu cảm thấy có điều gì bất thường nhé.

Vân Anh| HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chẩn đoán suy thận cấp bao gồm những xét nghiệm gì?
  • Cảm giác tê tay chân có thể là một dấu hiệu bệnh nguy hiểm
  • Mát xa chân: Bí quyết giúp bà bầu thoát khỏi chứng phù nề

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!