7 tin đồn bạn không nên tin khi tắm nắng

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Nếu nghe theo những tin đồn chưa được kiểm chứng, bạn sẽ có nguy cơ bị ung thư da vì không biết bảo vệ da khi tắm nắng đấy!

Bạn cho rằng người có làn da sẫm màu thì không cần thoa kem chống nắng? Đây là một trong những tin đồn khiến bạn có nguy cơ bị ung thư da khi tắm nắng đấy!

Mùa hè với những tia nắng ấm áp có thể là thời điểm lý tưởng để nhiều người tắm nắng làm cho da trở nên đậm màu nâu khỏe khoắn đầy cá tính. Bạn có thể nghe rất nhiều tin đồn sai lệch xoay quanh chuyện tắm nắng nhuộm da hay chỉ đơn giản là muốn bổ sung vitamin D cho cơ thể.

Thực tế, bạn không nhất thiết phải tắm nắng mới có làn da khỏe đẹp như ý muốn. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những tin đồn sai lầm mà bạn nên biết để tránh tự làm tổn hại làn da mình khi tắm nắng nhé!

1. Bạn cần tắm nắng để có vitamin D

7 tin đồn bạn không nên tin khi tắm nắng

Có thể bạn đã nghe nói rằng tắm nắng là một cách hữu ích và cần thiết để hấp thụ vitamin D. Tuy nhiên, đây không phải là cách duy nhất để bạn bổ sung loại vitamin này. Bạn có thể bổ sung vitamin D thông qua chế độ ăn uống hay các thuốc bổ sung hợp lý mà không nhất thiết phải phơi nắng thật nhiều vì sẽ có nguy cơ gây hại cho da.

Bạn có thể hủy hoại làn da, tăng nguy cơ ung thư da cũng như dấu hiệu lão hóa chỉ vì nghe theo tin đồn phải tắm nắng mới có đủ vitamin D cần thiết.

2. Làn da rám nắng mới khỏe mạnh

Có khá nhiều người tin rằng họ cần sở hữu một làn da rám nắng để tránh tình trạng da bị cháy nắng cũng như tổn hại về da khác như mụn. Đặc biệt trong những kỳ nghỉ mùa hè trên bãi biển đầy nắng và gió như thế này, mọi người thi nhau tắm nắng để sở hữu da nâu khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều này là không đúng.

Làn da rám nắng tự nó đã thể hiện rằng da bạn đang bị tàn phá. Khi đó, làn da đang phân phối các sắc tố melanin đến các tế bào trên bề mặt da để tự bảo vệ. Không chỉ vậy, bạn còn có nguy cơ bị đột biến DNA trong khi tắm nắng.

Nếu tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời quá nhiều thì da bạn không chỉ sạm đi mà còn dày lên và có nguy cơ bị sần sùi, nhanh chóng bị lão hóa.

3. Da nâu không cần dùng kem chống nắng

7 tin đồn bạn không nên tin khi tắm nắng

Những người có làn da trắng thường rất chú trọng sử dụng kem chống nắng vì họ rất sợ bị đen da. Tuy nhiên, lại có một sự hiểu lầm lớn dành cho những người có làn da sẫm màu khi họ nghĩ họ chẳng cần dùng kem chống nắng. Họ cho rằng vì có làn da nâu nên không chống nắng cũng được.

Thực tế, mặc dù melanin được bổ sung trong làn da sẫm màu có thể mang lại sự bảo vệ tốt hơn nhưng nó không ngăn chặn được tất cả các bức xạ tia cực tím có hại.

Bạn có thể bị ung thư và lão hóa da nếu không dùng đến kem chống nắng. Sở hữu làn da nâu không có nghĩa là bạn có thể tắm nắng mà không cần bất kỳ sự bảo vệ nào.

4. Tắm nắng là cách duy nhất để có làn da nâu

Có nhiều người cảm thấy họ sẽ trở nên khỏe khoắn và hấp dẫn hơn với một làn da đậm màu bóng khỏe. Tuy nhiên, bạn không cần phải đặt mình vào những nguy cơ ung thư da chỉ để có làn da nâu như ý. Tắm nắng không phải là cách duy nhất để có làn da nâu cá tính.

Bạn có thể nhuộm da nâu để sở hữu được làn da với tông màu như ý muốn thay vì tắm nắng quá nhiều làm tổn hại đến da.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Nhuộm da nâu an toàn tại nhà.

5. Chỉ có tia UVB là có hại

7 tin đồn bạn không nên tin khi tắm nắng

Ánh nắng mặt trời có hai loại tia UV là UVA và UVB. Nhiều người nhầm tưởng chỉ có tia UVB là có hại vì chúng liên quan đến tình trạng cháy nắng hay thậm chí ung thư da.

Tuy nhiên, tia UVA lại có thể được coi là kẻ “giết người thầm lặng” bởi vì không giống như tia UVB, bạn không hề cảm thấy những ảnh hưởng của nó. Thực ra, UVA đang tàn phá mọi tầng của da một cách âm thầm. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nếp nhăn và làm tăng phần lớn nguy cơ gây ung thư da.

Nếu bạn nghĩ rằng giường tắm nắng chủ yếu phụ thuộc vào tia UVA nên an toàn hơn tắm nắng ngoài trời thì bạn đã hiểu sai. Giường tắm nắng có thể nguy hiểm đến nỗi bị cấm ở một số quốc gia. Tại Mỹ, có đến 6.200 trường hợp u ác tính mỗi năm liên quan đến tắm nắng trong nhà.

Mặt trời phát ra hai loại tia cực tím đó là UVA và UVB, cả hai đều phá hủy làn da nếu da thiếu đi sự bảo vệ.

6. Bệnh ung thư da không nghiêm trọng

Nhiều người cho rằng ung thư da không phải là vấn đề nghiêm trọng, ví dụ như chỉ đơn giản là vết sẹo nhỏ trên gương mặt. Tuy nhiên, ung thư da lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bạn nghĩ.

Theo thống kê thì 1/5 người Mỹ bị mắc ung thư da và không phải tất cả đều có thể sống khỏe mạnh. Đặc biệt, có số liệu còn cho thấy trung bình một người chết vì ung thư da mỗi giờ ở Hoa Kỳ.

Thực tế, đã có nhiều người chết vì ung thư da. Đây còn là loại ung thư thường gặp nhất mà bạn có nguy cơ mắc phải khi tắm nắng.

7. Tắm nắng an toàn nếu không cháy nắng

7 tin đồn bạn không nên tin khi tắm nắng

Trường hợp này không thực sự rõ ràng, tuy nhiên bất kỳ làn da rám nắng theo cách nào cũng có thể khiến bạn có những vấn đề không tốt cho da.

Cháy nắng cấp tính rất đau đớn và còn có thể làm tăng nguy cơ u ác tính. Tắm nắng có thể tăng nguy cơ lão hóa da và ung thư. Có nhiều người bỏ qua những ảnh hưởng đó vì họ không thể nhìn thấy dấu hiệu bây giờ.

Không hề có lợi ích sức khỏe nào khi bạn tắm nắng để nhuộm da. Nếu bạn thực sự muốn có làn da rám nắng thì bạn có thể sử dụng kem làm sạm da.

Tắm nắng không đúng cách không chỉ làm đen da mà còn gây ra rất nhiều tác động xấu cho sức khỏe như làm bỏng da và tăng nguy cơ ung thư da. Bạn cần cân nhắc kỹ thời điểm tắm nắng an toàn và tốt cho sức khỏe. Đồng thời, bạn nên cẩn trọng với những tin đồn sai lầm khi tắm nắng để bảo vệ sức khỏe và làm đẹp da nhé.

Vân Anh| HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn nên làm gì để tránh bị say nắng?
  • 6 bệnh da liễu và những nguy cơ đáng sợ
  • Kem tổng hợp vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư da

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!