10 lý do khiến cơ thể bạn luôn cảm thấy lạnh

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Bạn thường xuyên cảm thấy lạnh dù mặc rất nhiều áo? Nếu trong điều kiện thời tiết bình thường mà cơ thể luôn cảm thấy lạnh thì đây có thể là dấu hiệu báo động rằng bạn đang bị thiếu máu hoặc mắc các chứng bệnh như thận, suy giáp, tiểu đường tuýp 2...

Bạn thường xuyên cảm thấy lạnh dù mặc rất nhiều áo? Nếu trong điều kiện thời tiết bình thường mà cơ thể luôn cảm thấy lạnh thì đây có thể là dấu hiệu báo động rằng bạn đang bị thiếu máu hoặc mắc các chứng bệnh như thận, suy giáp, tiểu đường tuýp 2…

Nếu bạn chỉ cảm thấy lạnh khi đang sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thấp thì đây là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, trường hợp bạn vẫn rét run và ớn lạnh trong nhiệt độ phòng thì bạn cần đi khám. Đây rất có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang mắc phải một số căn bệnh nghiêm trọng. Hãy tham khảo những nguyên nhân khiến cơ thể luôn cảm thấy lạnh nhé.

1. Tình trạng thiếu máu

10 lý do khiến cơ thể bạn luôn cảm thấy lạnh

Tình trạng thiếu máu có thể là một nguyên nhân. Thiếu máu xảy ra khi bạn không có đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang lại cho cơ thể tất cả lượng oxy cần thiết. Điều này sẽ khiến bạn mệt mỏi, yếu đuối, chóng mặt và khó thở. Ngoài ra, thiếu máu cũng có thể làm cho cơ thể luôn cảm thấy lạnh, đặc biệt là tay và chân của bạn.

Tình trạng thiếu máu có thể là dấu hiệu của một vài vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Bạn cần đến bác sĩ kiểm tra càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân và chữa trị kịp thời.

2. Tình trạng suy giáp

Hormone được sản sinh từ tuyến giáp là yếu tố chính kiểm soát quá trình trao đổi chất. Nếu bạn mắc phải tình trạng suy giáp thì có thể bị gia tăng hiện tượng nhạy cảm với nhiệt độ lạnh. Suy giáp là tình trạng do tuyến giáp sản xuất không đủ lượng hormone tuyến giáp. Các triệu chứng tuyến giáp khác bao gồm da thô ráp, mất kiểm soát trọng lượng và thay đổi tâm trạng.

Nếu thấy các triệu chứng bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị. Bác sĩ có thể kê toa hormone nhân tạo để thay thế cho những hormone bị thiếu hụt.

3. Bệnh tiểu đường tuýp 2

10 lý do khiến cơ thể bạn luôn cảm thấy lạnh

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bạn cũng có thể bị thiếu máu cùng các vấn đề về thận và tuần hoàn khiến bạn cảm thấy lạnh. Ngoài ra, tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường cũng có thể khiến bạn lạnh.

Bạn cần giữ lượng đường trong máu dưới sự kiểm soát với các biện pháp thay đổi lối sống như bỏ hút thuốc lá, thường xuyên vận động, ăn uống lành mạnh và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

4. Bệnh thận

Bệnh tiểu đường và huyết áp cao thường gây ra bệnh thận. Chất thải độc có thể tích tụ đến mức nguy hiểm vì thận của bạn lọc máu kém. Điều này có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể và gây ra các vấn đề khác. Bệnh thận cũng liên quan đến thiếu máu, có thể khiến bạn cảm thấy lạnh ngay cả khi trời ấm.

Tình trạng thiếu máu do suy thận có thể khiến sức đề kháng của bạn giảm sút, làn da trở nên kém sắc, lúc nào cũng thấy ớn lạnh, ngay cả khi bạn đang trong phòng có nhiệt độ cao.

5. Bệnh chán ăn thần kinh

10 lý do khiến cơ thể bạn luôn cảm thấy lạnh

Chán ăn thần kinh là một dạng của chứng rối loạn ăn uống. Điều này có thể dẫn đến việc bạn cắt giảm đáng kể lượng calo nạp vào cơ thể và có thể khiến bạn gầy đi một cách đáng báo động. Việc thiếu chất béo trong cơ thể có thể khiến cơ thể luôn cảm thấy lạnh, đặc biệt là ở bàn tay và chân.

Tình trạng chán ăn có thể đe dọa tính mạng nên bạn cần đi thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

6. Bệnh động mạch ngoại biên

Bệnh động mạch ngoại biên xảy ra khi những mảng xơ vữa làm hẹp động mạch, khiến chân và tay của bạn khó có thể nhận được đủ lượng máu cần thiết. Nếu một chân cảm thấy lạnh hơn rất nhiều so với chân kia, đặc biệt là bạn cảm thấy tê, đau đớn thì đây có thể là một triệu chứng của căn bệnh này.

Bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục để cảm thấy khá hơn. Tuy nhiên, bạn cần đi khám vì có thể bạn sẽ được đề nghị sử dụng thuốc hoặc đôi khi là tiến hành phẫu thuật để điều trị hiệu quả.

7. Bệnh cúm

10 lý do khiến cơ thể bạn luôn cảm thấy lạnh

Cúm là do một loại virus ảnh hưởng đến toàn cơ thể bạn, đặc biệt là mũi, họng và phổi. Bạn có thể bị sốt cao và ớn lạnh, đi kèm là cảm thấy đau đầu, đau cơ, ho và mệt mỏi trong người. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ em và người lớn tuổi.

Nếu bạn cảm thấy ớn lạnh thì đây có thể là triệu chứng của cúm. Trường hợp bạn thấy ớn lạnh, kèm theo sốt cao thì cần đến ngay cơ sở y tế để tìm nguyên nhân gây bệnh.

8. Tình trạng thiếu vitamin B12

Tình trạng thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu, khiến cho bạn cảm thấy lạnh. Bạn có thể nhận được vitamin B12 khi ăn thịt gà, trứng và cá. Một số loại ngũ cốc và thực phẩm khác cũng có chứa chất này.

Bạn có thể không nhận đủ vitamin B12 ngay cả khi bạn ăn nhiều thức ăn có chứa vitamin B12. Một số người gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin vì bệnh hoặc thuốc họ dùng. 

9. Tình trạng thiếu chất sắt

10 lý do khiến cơ thể bạn luôn cảm thấy lạnh

Nếu không có đủ lượng sắt cần thiết trong cơ thể, bạn có thể mắc chứng thiếu máu do thiếu sắt, khiến cho cơ thể luôn cảm thấy lạnh. Điều này có thể được gây ra do mất máu, chế độ ăn uống chưa hợp lý hoặc do cơ thể bạn không thể hấp thụ sắt một cách hiệu quả.

Nguồn bổ sung sắt tốt là thịt đỏ, ngoài ra chất sắt còn có trong thịt gia cầm, thịt lợn và cá. Một số nguồn cung cấp sắt khác là bánh mì và ngũ cốc tăng cường chất sắt, đậu Hà Lan, đậu nành, đậu xanh và rau lá xanh đậm. 

10. Sử dụng đồ uống có cồn

Ban đầu đồ uống có cồn có thể khiến bạn thấy ấm lên, bởi nó làm giãn những mạch máu ngay dưới da. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy lạnh sau đó. Trong thời tiết lạnh, sử dụng đồ uống có cồn có thể khiến bạn cảm thấy lạnh đến mức nguy hiểm, gọi là tình trạng hạ thân nhiệt.

Đối với những người đã mắc sẵn các bệnh tim mạch thì uống rượu khi trời lạnh còn nguy hiểm hơn vì phải gắng sức trong thời tiết lạnh dẫn đến tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ…

Nếu bạn luôn cảm thấy lạnh ngay cả khi thời tiết nóng nực thì rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo về một tình trạng bất ổn của sức khỏe. Bạn cần đi khám càng sớm càng tốt để xác định chính xác nguyên nhân và tiến hành điều trị kịp thời nhé.

Vân Anh| HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 cách nghĩ sai lầm về bệnh cảm lạnh và cảm cúm bạn hay nghe
  • Bạn cần làm gì khi bị tăng huyết áp đột ngột?
  • Nghiên cứu về hạ thân nhiệt trong điều trị đột quỵ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!