BS Nguyễn Mai Hương: Thực đơn cho bé ăn nhiều mà không tăng cân

Cần biết - 05/06/2024

Để trẻ tăng cân tốt thì trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, từ sau 6 tháng mới được ăn dặm và tiếp tục bú mẹ.

BS Nguyễn Mai Hương: Thực đơn cho bé ăn nhiều mà không tăng cân

Cho trẻ ăn dặm sớm trước 6 tháng cũng có thể là một nguyên nhân làm trẻ không tăng cân và dễ dẫn đến tình trạng thiếu cân hoặc suy dinh dưỡng. Nếu bé bị dị ứng với sữa ngoài thì tốt nhất vẫn là cho bé bú mẹ. Trong trường hợp không thể cho bé bú và bé lại bị dị ứng với sữa ngoài thì có thể cho bé dùng thử các chế phẩm của sữa vào các bữa ăn phụ như sữa chua, phô mai, bánh có sữa...

BS. Nguyễn Mai Hương - Nhi khoa - Vụ sức khỏe Bà mẹ và Trẻ - Bộ Y tế, cho biết:

Bình thường trẻ 8 tháng chỉ ăn 2 - 3 bữa bột đặc hoặc cháo xay nhuyễn + 1 - 2 bữa phụ + bú mẹ thường xuyên. Mỗi bữa bột hoặc cháo nhuyễn khoảng 1/2 bát 250 ml. Trẻ 8 tháng chưa đầy đủ các men tiêu hóa tinh bột nên nếu cho trẻ ăn nhiều tinh bột không có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ. Hậu quả là trẻ cũng sẽ không hấp thu hết được các chất dinh dưỡng khác và sẽ làm trẻ không tăng cân.

Ngoài ra, để trẻ có đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự tăng trưởng thì trong 1 bát bột hoặc cháo cần có đủ với thành phần hợp lý các chất gồm tinh bột, đạm, dầu/mỡ, rau/củ. Nếu trong mỗi bữa cháo cho nhiều đạm cũng không tốt cho sự hấp thu của trẻ. Chính vì vậy cần tính lại cách thức nấu cháo cho bé và tham khảo thực đơn dưới đây:

Nấu bột thịt (lợn, gà, bò)/cá/tôm/gan:

Bột gạo: 4 thìa cà phê

Thịt băm nhỏ/Cá gỡ sạch xương/ Tôm bóc vỏ giã nhỏ/ gan băm nhỏ: 2 thìa cà phê

Mỡ hoặc dầu ăn: 1 - 2 thìa cà phê

Rau xanh giã nhỏ: 2 thìa cà phê

Nước: 1 bát con

Nấu bột cua:

Bột gạo: 4 thìa cà phê

Nước lọc cua: 1 bát con

Mỡ (dầu ăn): 1thìa cà phê

Rau xanh thái nhỏ: 2 thìa cà phê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!