BS Nguyễn Thị Hòa: Chăm sóc bệnh nhân mắc basedow

Cần biết - 05/06/2024

Bệnh Basedow là 1 bệnh tự miễn thường ảnh hưởng đến tuyến giáp, làm phì đại tuyến giáp gấp đôi hoặc nhiều hơn. BS Nguyễn Thị Hòa sẽ làm rõ vấn đề này.

BS Nguyễn Thị Hòa: Chăm sóc bệnh nhân mắc basedow

Basedow là một bệnh phổ biến trong các bệnh nội khoa nói chung và các bệnh nội tiết nói riêng.

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

Có một số điều mà bạn cần lưu ý khi chăm sóc người bệnh Basedow có biến chứng suy tim, cũng như để phòng các biến chứng khác như sau:

- Bệnh nhân cần nghỉ ngơi thích hợp và ngủ đầy đủ. Những hoạt động giải trí thích hợp là cần thiết để giúp bệnh nhân giảm lo lắng và nỗi chán chường vì bị buộc hạn chế hoạt động. Đọc sách, xem ti vi, nghe nhạc và chơi game sẽ tránh được tình trạng mỏi cơ (nếu như người bệnh đang nằm viện). Viết thư, may vá và những công việc tỉ mỉ khác có thể rất khó hoặc làm chán nản nếu bệnh nhân đang gặp những chấn động chưa ổn định.

- Chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, dễ tiêu để đạt được hoặc duy trì trọng lượng cơ thể theo yêu cầu. Bệnh nhân nên ăn chế độ ăn giàu năng lượng, protein, carbohydrat, nên cung cấp thêm vitamin và chất khoáng đặc biệt vitamin tan trong nước do khả năng hấp thu bình thường các vitamin này giảm. Hạn chế muối trong chế độ ăn và nằm đầu cao khi ngủ có thể giúp giảm tình trạng phù do suy tim và giảm gánh nặng làm việc cho tim.

- Chăm sóc về rối loạn tiêu hoá nếu có bất thường. Nếu tiêu chảy, co thắt hoặc tăng nhu động ruột thì nên ăn nhiều bữa với lượng ít thức ăn. Bệnh nhân tránh ăn thức ăn có nhiều chất xơ và chất tạo hơi. Nên theo dõi trọng lượng cơ thể đều đặn.

- Biết cách chăm sóc và bảo vệ mắt tránh tổn thương giác mạc. Sử dụng dịch nhỏ mắt sinh lý để tránh bị khô mắt, dùng thuốc mỡ vào ban đêm, dùng kính màu tránh tình trạng sợ ánh sáng và dùng kính Wraparound để phòng tổn thương do gió và bụi. Luyện tập những cơ ngoài mắt có thể phòng được chứng song thị. Đánh giá xem tình trạng nhắm mắt có khít không, nếu cần thì khuyên bệnh nhân dùng những miếng che mắt ít dị ứng khi ngủ. Nên khám mắt thường xuyên để phát hiện tình trạng tấy đỏ hoặc loét giác mạc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!