BS Nguyễn Thị Hòa: Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm màng não

Cần biết - 05/08/2024

Thời tiết mùa hè gay gắt là điều kiện cho mầm bệnh phát triển, người già và trẻ có có nguy cơ cao mắc bệnh viêm não.

BS Nguyễn Thị Hòa: Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm màng não

Biểu hiện của viêm màng não thường bắt đầu với các triệu chứng như sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… rất dễ nhầm lẫn với viêm nhiễm đường hô hấp thông thường, sốt vi-rút,…

Do đó cần phải cặp nhiệt độ cho trẻ thường xuyên. Nếu sốt cao trên 38,5oC cần lau mát và cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo đúng chỉ dẫn liều lượng và cân nặng.

Ngoài ra, BS. Nguyễn Thị Hòa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, Hà Nội  còn cho biết: 'Các bậc phụ huynh cần:

- Theo dõi sát tình trạng bệnh của trẻ. Chú ý các dấu hiệu gợi ý viêm màng não như:
Co giật: Có thể ở tay, chân, mắt, miệng hoặc toàn thân. Một số trẻ co giật đơn thuần do sốt cao hoặc có một số trẻ do rối loạn điện giải, nhưng cũng cần phải theo dõi xem trẻ có bị viêm màng não không.

- Rối loạn ý thức: Lúc đầu trẻ trong tình trạng dễ bị kích động, sau đó có thể ngủ li bì, lờ đờ, hôn mê. Trẻ thường kêu đau đầu, nôn hoặc có biểu hiện liệt mặt, liệt hoặc giảm vận động ở chân, tay hoặc nửa người. Thóp phồng cũng là một dấu hiệu quan trọng gợi ý bệnh viêm màng não. Tuy nhiên muốn xác định chính xác thóp trẻ có thật sự phồng hay không chỉ có bác sỹ mới kết luận được.

Ngoài ra để chẩn đoán xác định viêm màng não cần làm thêm một số xét nghiệm đặc hiệu. Phụ huynh nên đưa bé tái khám tại bệnh viện loại trừ bệnh lý nguy hiểm.'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!