BS Nguyễn Thị Hòa: Nguyên nhân gây bệnh rụng tóc

Cần biết - 05/03/2024

Để ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả và có mái tóc mượt mà, chắc khỏe cần có một tinh thần thoải mái, tránh stress.

BS Nguyễn Thị Hòa: Nguyên nhân gây bệnh rụng tóc

Hạn chế việc uốn, duỗi và sấy tóc. Tích cực mát-xa da đầu. Chế độ ăn uống cần bổ sung thêm các loại vitamin nhóm B và vitamin H (biotin)…

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

Rụng tóc có rất nhiều nguyên nhân:

- Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều nhất có thể là do sử dụng dầu gội không phù hợp gây ra gàu, nấm tóc.

- Uốn, duỗi, sấy, tẩy tóc, môi trường… cũng là nguyên nhân gây tóc rụng. Việc kẹp tóc quá chặt khiến cho chân tóc bị lỏng, dẫn đến rụng tóc.

- Chải tóc ngay sau khi gội hoặc dùng lược chải quá cứng cũng sẽ khiến cho tóc bị rụng.

- Tóc bị rụng còn xảy ra sau một đợt sốt cao, sau phẫu thuật hay điều trị ung thư bằng hóa chất, phụ nữ sau khi sinh, stress, dinh dưỡng kém do thiếu sắt, protein cũng làm cho tóc bị rụng.

- Rụng tóc do gen di truyền, do dùng thuốc kháng sinh quá nhiều. Ảnh hưởng của thuốc tránh thai.

- Việc ăn kiêng quá mức dẫn đến thiếu một số vitamin, muối khoáng và các chất dinh dưỡng khác cũng là nguyên nhân gây rụng tóc.

Ngoài ra, rụng tóc ở nam và nữ thường do hai nguyên nhân khác nhau:

Ở nam giới, rụng tóc là do gia tăng sự chuyển hóa hormon nam thành DHT, làm bít nghẽn nang tóc. DHT (dihydrotestosterone) là một hormon nội sinh trong cơ thể, là sản phẩm của sự chuyển hóa hormon nam dưới tác dụng của enzym 5α-reductase. Kiểu rụng tóc này có liên quan đến yếu tố di truyền.

Còn ở nữ giới do suy giảm hoạt động của kênh Potassium, làm nang tóc không hấp thu được dưỡng chất. Kênh Potassium được hình thành từ những cấu trúc protein. Nếu kênh này bị suy giảm khả năng hoạt động sẽ làm gián đoạn sự vận chuyển của chất dinh dưỡng. Kết quả là nang tóc bị co lại, sợi tóc yếu dần và dễ rụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!