BS Nguyễn Thị Hòa: Trị chứng chóng mặt, đau đầu

Cần biết - 05/05/2024

Thiếu máu là tình trạng giảm lượng hemoglobin trong máu của người bệnh so với người cùng giới, cùng lứa tuổi và cùng điều kiện sống.

BS Nguyễn Thị Hòa: Trị chứng chóng mặt, đau đầu

Bệnh thiếu máu hay một sự rối loạn máu được định nghĩa theo hai cách: Có một số lượng hồng cầu thấp hơn bình thường. Có một số lượng hemoglobin ít hơn.

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

'Thiếu máu có nhiều nguyên nhân gây nên như:

- Thiếu máu do thiếu chất sắt: chiếm đến 25 - 35% các trường hợp thiếu máu, xảy ra trong những trường hợp mất máu lâu ngày, như phụ nữ ra máu nhiều khi có kinh; ung thư ruột già khiến máu âm thầm chảy rỉ rả ngày này sang ngày khác, dù mắt ta không nhìn thấy...

- Do bệnh kinh niên: cũng chiếm 25 - 35% các trường hợp thiếu máu. Các bệnh kinh niên như bệnh thận, bệnh gan, bệnh tuyến nội tiết... lâu ngày có thể khiến ta đâm thiếu máu.

- Tan huyết (hemolytic anemia, các hồng huyết cầu bị phá hủy) và tủy xương không tạo đủ máu: 15% các trường hợp thiếu máu.

- Bệnh myelodysplasia: 10% các trường hợp thiếu máu.

- Bệnh thalassemia (khiến hồng huyết cầu có dạng nhỏ): 5 - 10% các trường hợp thiếu máu.

- Các bệnh khác: 5 - 10% các trường hợp thiếu máu. Chẳng hạn như bệnh thiếu chất sinh tố B12, thiếu chất folate...

Tùy từng nguyên nhân bác sĩ sẽ có chỉ định thuốc khác nhau và chế độ ăn uống nghỉ ngơi phù hợp. Tuy nhiên hầu hết các trường hợp thiếu máu cần phải điều trị lâu dài, bạn mới uống thuốc được 1 tuần bệnh chưa khỏi hẳn, vì thế khi dừng thuốc các triệu chứng sẽ xuất hiện lại, nên tiếp tục uống thuốc theo đơn của bác sĩ và tham khảo trực tiếp ý kiến của bác sĩ điều trị về chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!