BS Nguyễn Thị Vân: Điều trị hen phế quản ở phụ nữ mang thai

Cần biết - 05/03/2024

Hen là một bệnh được biết từ thời cổ đại, bệnh có thể biểu hiện thành những cơn hen cấp hay mạn tính.

BS Nguyễn Thị Vân: Điều trị hen phế quản ở phụ nữ mang thai

Những biểu hiện của bệnh hen phế quản ở phụ nữ có thai là cảm giác như nặng ngực, khó thở nhanh hoặc chậm, nói hổn hển, nhịp tim nhanh, có thể có cơn co rút cơ hô hấp và thường ho nhiều về buổi tối hoặc thời tiết thay đổi.

Ở những người hen phế quản khi mang thai có đến 1/3 số bệnh nhân cải thiện được bệnh, 1/3 bệnh diễn biến nặng dần lên và 1/3 bệnh không thay đổi. Vì vậy, với phụ nữ mắc bệnh hen, cần kiểm soát tốt bệnh khi mang thai.

Về điều trị hen phế quản khi mang thai, BS. Nguyễn Thị Vân - Bộ Y tế cho biết:

'Bệnh hen phế quản ở phụ nữ mang thai nếu không kiểm soát hen tốt sẽ gây nhiều hậu quả như đẻ non, thai nhẹ cân dưới 2,5 kg, thai dị dạng, tăng tỷ lệ chết chu sinh, đái tháo đường thai kỳ.

Phụ nữ mang thai mắc bệnh hen có thể sử dụng các thuốc: salbutamol dạng xịt, salbutamol dạng uống ngừng trước 48 giờ khi đẻ. Các thuốc corticoid dạng xịt tại chỗ rất tốt, không gây hại cho thai nhi.

Trong một số trường hợp hen nặng có thể sử dụng thuốc bằng đường toàn thân như prednisolone đường uống. Điều trị cơ bản bao gồm thuốc chống lại tình trạng viêm sử dụng corticoid dạng xịt và thuốc làm giãn phế quản tác dụng kéo dài'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!