BS Nguyễn Thị Vân: Nguyên nhân gây phù chân ở phụ nữ mang thai

Cần biết - 05/01/2024

Phù chân (xuống máu chân) là một hiện tượng sinh lý khi mang thai nhưng cũng gây lo lắng và mệt mỏi cho các mẹ.

BS Nguyễn Thị Vân: Nguyên nhân gây phù chân ở phụ nữ mang thai

Phù chân có thể là triệu chứng ban đầu của tiền sản giật, một hội chứng cao huyết áp trong thai kỳ và rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

BS. Nguyễn Thị Vân - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, chon biết:

Có nhiều nguyên nhân gây phù chân ở các bà bầu:

- Khi có thai, càng về những tháng cuối thai nhi sẽ lớn dần làm tăng áp lực trong ổ bụng và tạo nên một lực ép khá lớn lên các tĩnh mạch vùng chậu làm cho máu khó chảy trở về tim được.

- Rối loạn nội tiết tố trong thời kỳ mang thai cũng làm giãn thành tĩnh mạch, góp phần vào sự ứ trệ tuần hoàn và làm máu về tim khó khăn hơn.

- Nguyên nhân gây phù chân cho các mẹ cũng có thể là do giảm hoạt động bơm máu của cơ vùng chân, có thể do: Bà bầu phải đứng làm việc hoặc ngồi lâu trong một thời gian dài; Thói quen mang giày cao gót ở phụ nữ; Do các bệnh về thần kinh.

- Chế độ ăn ít kali, ăn nhiều muối

- Mặc đồ quá chật

Để giảm thiểu tình trạng phù chân khi mang thai, mang lại sự thoải mái, mẹ bầu nên làm những biện pháp như sau:

- Đồ ăn: Ăn nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều protein, vitamin, canxi… như đậu đỗ, cải bắp, rau ngót, các sản phẩm từ sữa. mẹ bầu nên chọn thức ăn có chứa nhiều chất xơ ( để tránh táo bón), trái cây họ cam và các loại ngũ cốc vì chúng có nhiều viamin C, E và P có tính năng bảo vệ các thành tĩnh mạch. Mẹ bầu cũng lưu ý không nên ăn các món ăn có nhiều muối và cay. Nếu có thói quen ăn mặn thì nhất thiết phải hạn chế trong thời kỳ mang thai để tránh phù nề.

- Uống nước: Nước cũng là phương pháp tự nhiên giúp bà bầu bị phù chân đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Mẹ bầu nên chọn nước cam hoặc chanh pha với nước ấm uống hàng ngày rất có hiệu quả trong việc giảm phù chân khi mang thai hoặc uống 2 - 3 cốc sữa mỗi ngày cũng tốt cho cơ thể mà có tác dụng giảm phù chân khi mang thai. Mẹ bầu cũng nên nhớ hãy tránh các loại đồ uống có chứa cafein và cồn, bởi chúng không chỉ có hại cho thai nhi mà còn gây nên phù.

- Thể dục: Một số động tác thể dục như Yoga giúp lưu thông máu tốt hơn. Ngoài ra, đi bộ thường xuyên đi bộ nhẹ nhàng vào buổi tối vừa là biện pháp thích hợp để giảm bớt hiện tượng phù chân, vừa dễ dàng hơn cho quá trình vượt cạn.

- Mẹ bầu bị phù chân không mặc quần chật thay vào đó có thể lựa chọn những chiếc váy hay những chiếc quần rộng rãi, sẽ đem lại cho mẹ bầu cảm giác thoải mái.

- Tư thế ngủ: Để không gây sức ép lên một phần cơ thể trong khi ngủ thai phụ không nên chỉ nằm một tư thế mà phải thường xuyên thay đổi tư thế ngủ. Khi ngủ mẹ bầu có thể kê thêm một chiếc gối ở dưới chân để giảm nguy cơ sưng phù đôi bàn chân. Ngoài ra, có thể đặt đặt chiếc gối kê chân khi nằm hoặc ngồi, cách làm này giúp máu lưu thông xuống khu vực bàn chân.

- Mát - xa giúp giảm phù chân khi mang thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!