BS Nguyễn Văn An: Biện pháp giúp tránh nôn trớ ở trẻ nhỏ

Cần biết - 04/20/2024

Hiện tượng nôn trớ sinh lý ở trẻ em rất hay gặp, thường tự hết khi trẻ được 7-8 tháng tuổi.

BS Nguyễn Văn An: Biện pháp giúp tránh nôn trớ ở trẻ nhỏ

Ở trẻ sơ sinh, các cơ van tâm vị còn yếu và xốp. Nếu tư thế trẻ bú không đúng sẽ làm cho không khí trong dạ dày dâng lên cùng với một ít sữa, qua tâm vị trào ngược lên thực quản và ra ngoài.

Để hạn chế nôn trớ sinh lý ở trẻ, BS. Nguyễn Văn An - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định khuyên các bậc phụ huynh cần phối hợp các biện pháp sau:

- 'Chế độ ăn: Bú làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần bú không no quá, chuyển chế độ ăn từ từ...

- Tư thế lúc bú: Bú bên vú trái trước, sau đó là vú phải. Không để trẻ khóc khi bú để tránh nuốt hơi gây căng dạ dày. Nếu bú bình, để đầu núm vú bình sữa luôn đầy sữa, không để bình sữa nằm nghiêng. Khi bú xong, bế trẻ cao đầu trong 15-20 phút, vỗ lưng cho bé ợ hơi, sau đó đặt nằm nghiêng bên trái và kê gối hơi cao. Không để trẻ bú nằm dễ bị sặc, trớ sữa và không tâng bé lên xuống sau khi bú.

- Dùng thuốc: Biện pháp này chỉ sử dụng khi việc điều chỉnh chế độ ăn và tư thế bú không có kết quả. Và phải dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ.

Đối với trẻ dưới tháng thường ngủ 16-20 giờ mỗi ngày, tuy nhiên không có một công thức giấc ngủ nào cho trẻ mới sinh vì đồng hồ sinh học của chúng chưa thật sự hoàn chỉnh, miễn sao trẻ khỏe mạnh là được. Nếu như trẻ vẫn bú tốt, ít chơ shown và tăng cân đều thì không nên quá lo lắng về điều này'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!