BS Nguyễn Văn An: Biểu hiện và cách điều trị viêm họng hạt

Sống khỏe mạnh - 05/16/2024

Viêm họng hạt là phản ứng của niêm mạc họng bị viêm nhiễm trường diễn.

BS Nguyễn Văn An: Biểu hiện và cách điều trị viêm họng hạt

Khi bị viêm trường diễn thì các lympho bào này phải làm việc liên tục trong một thời gian dài và ngày càng to ra, trở thành các 'hạt'.

Viêm họng hạt thể hiện ở phía sau thành của họng là chủ yếu, ở đây có nhiều hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có thể nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có thể to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi khi chúng nối tiếp với nhau.

Ngoài ra, BS. Nguyễn Văn An - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định cho biết thêm: 'Triệu chứng của bệnh viêm họng hạt rất nghèo nàn. Người bệnh thường không sốt, có cảm giác ngứa họng, vướng trong họng cho nên hay khạc, nhổ và mỗi lần khạc là mỗi lần cảm giác ngứa họng lại giảm đi. Một số người bệnh đôi khi cảm thấy họng bị khô, rát rất khó chịu.

Viêm họng hạt được coi là một bệnh khó điều trị dứt điểm. Các phương pháp điều trị tích cực như đốt lạnh (dùng nitơ lỏng), khí dung kháng sinh tại chỗ... không cho kết quả lâu dài.

Để giảm bớt triệu chứng và đề phòng những đợt cấp hoặc biến chứng, nên áp dụng một phương pháp đơn giản mà hiệu quả: súc họng bằng nước muối loãng.

Kết quả của việc súc họng nước muối sẽ được thấy rõ sau khoảng vài ngày, đặc biệt đối với những bệnh nhân đang ở đợt cấp. Việc điều trị kháng sinh phối hợp là điều không cần thiết đối với viêm họng mãn. Nhưng nếu đang có đợt cấp thì kháng sinh sẽ là cần thiết.'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!