BSCKII Vũ Thị Lừu: Phòng chống và điều trị bệnh viêm họng hạt

Cần biết - 05/03/2024

Bệnh viêm họng hạt do nhiều nguyên nhân gây ra như viêm mũi xoang mạn tính, hội chứng trào ngược dạ dày thực quản…

BSCKII Vũ Thị Lừu: Phòng chống và điều trị bệnh viêm họng hạt

Khi bị viêm họng hạt người bệnh thường có cảm giác ngứa họng, vướng trong họng cho nên hay khạc, nhổ và mỗi lần khạc là mỗi lần cảm giác ngứa họng lại giảm đi. Một số người bệnh đôi khi cảm thấy họng bị khô, rát rất khó chịu.

Viêm họng hạt được coi là bệnh khó điều trị dứt điểm. Các phương pháp điều trị tích cực như đốt lạnh, khí dung kháng sinh tại chỗ không cho kết quả lâu dài.

Để giảm bớt triệu chứng và đề phòng những đợt cấp hoặc các biến chứng BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E khuyên người bệnh nên:

'Súc họng bằng nước muối loãng là phương pháp đơn giản mà hiệu quả. Nước muối để ngậm cần có độ mặn tương đương với nước canh và ấm hơn thân nhiệt vài độ để gây giãn mạch, tăng tuần hoàn tại chỗ, khiến bạch cầu đến đây nhiều hơn. Nên pha sẵn nước muối mặn đựng vào chai, khi súc họng thì pha thêm nước nóng để có độ mặn và độ nóng cần thiết.

Để hiệu quả, trước tiên cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha trong khoảng 30 giây. Sau đó súc họng khoảng 3 - 4 lần nữa với nước muối cho đến khi họng không còn cảm giác vướng. 3 tiếng súc họng 1 lần, quan trọng nhất là trước và sau khi ngủ.

Ngoài vệ sinh họng bằng nước muối, cần giữ ấm mũi họng và toàn thân. Ăn các thực phẩm thanh đạm, dễ tiêu hóa, cùng các thực phẩm chứa nhiều nước, mềm, có tác dụng thanh nhiệt'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!