BS Nguyễn Văn An: Đau nhức khớp gối do ngồi nhiều

Cần biết - 05/15/2024

Những người đau khớp gối do ngồi nhiều có thể khắc phục bằng cách dưới đây.

BS Nguyễn Văn An: Đau nhức khớp gối do ngồi nhiều

Đau khớp gối là dấu hiệu than phiền chính của bệnh nhân. Đau mặt trước hoặc trong khớp gối, đau tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi đặc biệt khi chuyển tư thế từ ngồi sang đứng.

Giai đoạn đầu đau âm ỉ, không liên tục, xuất hiện khi thực hiện một số động tác đặc biệt như lên xuống bậc thang, ngồi xổm, quỳ gối. Giai đoạn muộn, đau tăng và kéo dài liên tục.

Đau khớp gối có thể có rất nhiều nguyên nhân như do chấn thương cũ dẫn đến gẫy xương, tổn thương dây chằng, sụn chêm hay sụn diện khớp, hoặc các bệnh lý về khớp gối như thoái hóa khớp, bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh Gout…

Hiện tượng đau nhức khớp gối khi đi lại do ngồi nhiều sẽ tăng dần theo tuổi và gặp nhiều ở những người từ độ tuổi trung niên trở lên.

BS. Nguyễn Văn An - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định cho biết: 'Nguyên nhân của hiện tượng này là do bạn ngồi lâu ở một tư thế, khớp gối cũng như các khớp khác ít được vận động làm cho bao hoạt dịch quanh khớp giảm tiết dịch, giảm lưu lượng tuần hoàn tới khớp gối và gây đau'.

Để khắc phục tình trạng này, bạn không nên ngồi làm việc lâu ở một tư thế mà nên thay đổi tư thế, vận động các khớp nhẹ nhàng 2 – 3 giờ/lần.

Ngoài ra, hàng ngày, bạn nên dành khoảng 30 – 45 phút tập thể dục thể thao để giúp cho các khớp được hoạt động trơn tru, đồng thời giúp cho xương chắc khỏe và làm chậm quá trình thoái hóa của xương khớp.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh đau đầu gối

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!