BS Nguyễn Văn An: Điều trị hiệu quả bệnh hen phế quản

Cần biết - 05/03/2024

Hen phế quản là bệnh rất phổ biến và có xu hướng ngày một tăng lên trên thế giới cũng như ở nước ta.

BS Nguyễn Văn An: Điều trị hiệu quả bệnh hen phế quản

Bệnh hen phế quản là bệnh viêm mạn tính của niêm mạc đường phế quản, làm tăng phản ứng của phế quản với nhiều tác nhân kích thích dẫn đến co thắt lan tỏa cơ trơn phế quản.

Hen phế quản gồm có 3 dạng: Hen ngoại sinh (hay còn gọi là hen dị ứng), hen nội sinh (hay còn gọi là hen nhiễm khuẩn) và hen hỗn hợp. Hen dị ứng thường có tiền sử gia đình hay bản thân về hen phế quản hay các bệnh dị ứng. Còn hen nhiễm khuẩn, cơn hen thường xảy ra có liên quan tới các đợt nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Về việc điều trị bệnh hen phế quản, BS. Nguyễn Văn An - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định cho biết:

'Việc điều trị bệnh chủ yếu là để cắt các cơn hen, giảm tối thiểu số cơn hen và các triệu chứng mạn tính, giảm tối thiểu nhu cầu dùng thuốc. Các biện pháp điều trị bao gồm các biện pháp không dùng thuốc và điều trị thuốc.

Các biện pháp không dùng thuốc: Tránh tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh hoặc làm nặng thêm bệnh như: tránh những nơi ô nhiễm môi trường, tránh hoạt động gắng sức, tránh xúc động mạnh, tránh tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng,…

Thuốc điều trị theo phác đồ xử trí hen bao gồm corticoid và các thuốc giãn cơ trơn khí phế quản. Đây là bệnh phải điều trị cả đời để nên chi phí điều trị cũng khá tốn kém. Những người bị hen luôn phải mang thuốc theo người để phòng khi lên cơn hen cấp'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!