BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Không có ngày 'tuyệt đối an toàn' khi QHTD

Cần biết - 04/19/2024

Nếu 100 phụ nữ có QHTD không sử dụng biện pháp tránh thai thì 80 đến 90 người trong số họ sẽ có thai trong vòng một năm.

BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Không có ngày 'tuyệt đối an toàn' khi QHTD

Ngày nay, các biện pháp tránh thai đóng vai trò rất quan trọng vì nó giúp tình cảm vợ chồng thăng hoa những vẫn chủ động trong việc sinh con theo ý muốn. Có rất nhiều biện pháp tránh thai để các bạn lựa chọn nhưng do cơ địa mỗi người khác nhau, chính vì vậy một số biện pháp tránh thai gây dị ứng cho người sử dụng và làm giảm ham muốn như bao cao su gây ngứa, thuốc tránh thai gây tích nước, béo phì,… đó là chưa kể đến khi bạn quên không chuẩn bị hay quên uống thuốc thì hậu quả cũng rất khó kiểm soát.

Cần lưu ý rằng, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên sử dụng trong một lần 'trót lỡ' chứ không phải là biện pháp tránh thai mang tính lâu dài. Vì sử dụng liên tục loại thuốc này không chỉ làm giảm hiệu quả tránh thai vốn có mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ sinh sản của chị em.

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú - Chuyên khoa Nội - Sản - Nhi - Khoa Giám định – Viện Pháp y Quốc gia, cho biết:

Việc quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai vào bất kỳ thời điểm nào của chu kỳ kinh nguyệt đều có thể dẫn đến khả năng mang thai. Với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều thì thời điểm rụng trứng thường rơi vào khoảng ngày 14 - 16 của chu kỳ và đó là thời điểm dễ thụ thai nhất, nhưng điều đó không có nghĩa những ngày khác là tuyệt đối 'an toàn'.

Việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng là một trong những nguyên nhân khiến kinh nguyệt gặp trục trặc. Những biểu hiện như nhạt miệng, đau đầu ti, mệt mỏi... có thể là biểu hiện của thai nghén, nhưng cũng có thể chỉ là biểu hiện của tình trạng rối loạn nội tiết do thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!