BSCKII Vũ Thị Lừu: Dấu hiệu của thừa hoặc thiếu hoóc-môn tuyến yên

Cần biết - 05/16/2024

Tuyến yên điều chỉnh hoạt động của các tuyến nội tiết gọi là tuyến tiếp nhận gồm tuyến giáp, tuyến sinh dục, tuyến vú...

BSCKII Vũ Thị Lừu: Dấu hiệu của thừa hoặc thiếu hoóc-môn tuyến yên

Mặc khác tuyến yên được điều hòa hoạt động bởi vùng dưới đồi.

BSCKII. Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết:

Một sự thừa hoặc thiếu hoóc-môn tuyến yên sẽ biểu hiện lâm sàng học bằng sự tăng hay giảm hoạt động của các tuyến đó, đây là hiện tượng Feed - Back.

+ Suy tuyến yên bẩm sinh hay bệnh xuất hiện lúc nhỏ sẽ gây những rối loạn nặng về tuyến giáp, sinh dục, thượng thận, sự phát triển và cân bằng nước.

+ Giảm tiết ACTH gây hạ huyết áp, sốc, hạ đường huyết, buồn nôn, mệt lả, hạ Na+máu. Cần định lượng cortisol và ACTH trước khi chỉ định glucocorticoid. Cần làm nghiệm pháp kích thích bằng Cosyntropin một vài tuần sau khi xuất hiện triệu chứng giảm nồng độ ACTH máu (xem thêm bài Suy thượng thận).

+ Người bệnh thường có triệu chứng suy giáp trên lâm sàng; tuy nhiên, ngay cả khi không có triệu chứng, cần định lượng FT4 để đánh giá tình trạng bệnh.

+ Rối loạn chức năng sinh dục: phụ nữ thường có rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh, nồng độ LH hoặc FSH không tăng; nam giới có triệu chứng rối loạn sinh dục và giảm testosterone. Điều trị thay thế hoóc-môn sinh dục rất quan trọng để đề phòng loãng xương. Thiếu GH thường xẩy ra khi thiếu ≥ 2 hoóc-môn.

Bình thường lượng TSH 15, Prolactin 55 Testosteron 54, FSH 51, LH 50, SHBG 46.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!