Khi đàn ông có… sữa

Cần biết - 05/15/2024

Những vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng đến tuyến yên và vùng thượng đồi góp phần không nhỏ gây nên hiện tượng tiết sữa ở nam giới.

Từ thời xa xưa, người ta cho rằng ngực đàn ông chỉ để 'làm cảnh', nhưng liệu rằng đấng tạo hóa có ban cho nó chức năng như ở phụ nữ - tạo ra sữa? Câu trả lời là có, và hiển nhiên chuyện này chỉ xảy ra ở một số trường hợp xác định.

Các nhà khoa học đã quan sát sự tiết sữa của con đực ở một vài loại vật nuôi như mèo, dê, lợn, nhưng rất hiếm gặp. Qua đó, họ nhận thấy loài dơi ăn quả Dayak chính là điển hình cho việc giống đực có khả năng tiết sữa. Tuy vậy, công trình nghiên cứu vẫn chưa lí giải được những đặc điểm sinh học nào ở giống đực của những loài này giúp chúng tạo ra sữa tự nhiên đến vậy.

Quan trọng hơn, dựa trên những đặc điểm sinh học ở đàn ông thì quá trình tạo ra sữa là điều hoàn toàn có thể. Cả hai giới đều có các mô vú chứa những thể nang rỗng gọi là tuyến vú - được lót bởi những tế bào tiết sữa. Trớ trêu thay, yếu tố quyết định cho khả năng tạo ra sữa lại phụ thuộc vào prolactin - một loại hoóc-môn tiết ra từ tuyến yên để thúc đẩy quá trình tạo ra sữa ở tuyến vú.

Khi đàn ông có… sữa

Ảnh minh họa

Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), lượng hoóc-môn prolactin trong cơ thể phụ nữ không có thai gấp đôi nam giới, và nồng độ này có thể dao động khoảng 10 lần trong và sau khi mang thai.

Một nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí ' Trends in Ecology and Evolution' vào năm 2008 chỉ ra rằng, nồng độ prolactin ở nam giới cũng có thể tăng tùy vào từng điều kiện. Ví dụ, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu khả năng tiết sữa ở những tù nhân sống sót trong thế chiến 2. Những người đàn ông này được cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lí sau nhiều tháng bị bỏ đói, và kết quả là các tuyến sản sinh nội tiết tố của họ phục hồi nhanh hơn gan (nơi thường chuyển hóa hoóc-môn). Sự tăng lên đột ngột của các hoóc-môn chính là nguyên nhân gây nên tình trạng tiết sữa.

Tương tự, xơ gan cũng là nguyên nhân thúc đẩy quá trình tiết sữa do nó đảo lộn hoạt động bình thường của các cơ quan, cũng như chức năng chuyển hóa hoóc-môn.

Những vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng đến tuyến yên và vùng dưới đồi làm tăng nồng độ prolactin góp phần không nhỏ gây nên vấn đề tiết sữa ở nam giới. Ví dụ, một nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada vào năm 2010 đã đưa ra tư liệu về một người đàn ông có thể tiết sữa do bị u tuyến yên.

Ngọc Luyện (Theo livescience)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!