BS Nguyễn Văn An: Chỉ số FSH ảnh hưởng đến kinh nguyệt

Cần biết - 04/28/2024

Hoóc-môn kích thích nang (FSH) được sản xuất bởi tuyến yên trong não.

BS Nguyễn Văn An: Chỉ số FSH ảnh hưởng đến kinh nguyệt

Kiểm soát sự sản xuất FSH là một hệ thống phức tạp liên quan đến các hoóc-môn được sản xuất bởi các tuyến sinh dục (buồng trứng hoặc tinh hoàn), tuyến yên và vùng dưới đồi.

Ở phụ nữ, FSH kích thích sự tăng trưởng và trưởng thành trứng trong buồng trứng (nang) trong giai đoạn nang trứng của chu kỳ kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt được chia thành giai đoạn nang trứng và các giai đoạn hoàng thể, đặc trưng là sự tăng đột biến FSH và hóc môn luteinizing (LH) giữa chu kỳ. Rụng trứng xảy ra một thời gian ngắn sau khi hoóc-môn tăng giữa chu kỳ. Trong giai đoạn nang trứng, FSH kích thích nang trứng sản xuất estradiol, và hai kích thích tố phối hợp với nhau trong sự phát triển của nang trứng. Trong giai đoạn hoàng thể, FSH kích thích sự sản xuất progesterone. Cả hai estradiol và progesterone giúp tuyến yên kiểm soát lượng FSH . FSH cũng tạo điều kiện để buồng trứng đáp ứng với LH. Tại thời điểm mãn kinh, buồng trứng ngừng hoạt động, FSH tăng. 

BS. Nguyễn Văn An - Chuyên khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, cho biết:

FSH là hoóc-môn được tiết ra từ tuyến yên sẽ có tác dụng trực tiếp lên buồng trứng, kích thích các nang trứng phát triển, khi các nang trứng phát triển đủ lớn sẽ có hiện tượng phóng noãn hay còn gọi là hiện tượng rụng trứng và khi đó nếu trứng gặp tinh trùng thì có thể xảy ra quá trình thụ tinh và có thai.

Ngoài ra, FSH còn tác dụng lên buồng trứng và buồng trứng sản xuất ra các hoóc-môn sinh dục nữ (Oestrogen và Progesteron). Nếu FSH thấp thì nồng độ các hoóc-môn sinh dục nữ cũng thấp do đó ảnh hưởng trực tiếp tới kinh nguyệt và khả năng có thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!