BSCKII Vũ Thị Lừu: Điều trị hội chứng ống cổ tay

Cần biết - 05/15/2024

Hội chứng ống cổ tay là hiện tượng dây thần kinh trung tuyến ở ống cổ tay bị chèn ép.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Điều trị hội chứng ống cổ tay

Dây thần kinh trung tuyến truyền cảm giác từ bề mặt gan bàn tay của các ngón tay (trừ ngón tay út). Nó cũng điều khiển các cơ dùng để di chuyển ngón tay cái.

Ống cổ tay được hình thành bởi xương cổ tay và dây chằng kéo ngang qua đoạn cổ tay. Ống cổ tay là một đường ống hẹp chứa các dây thần kinh trung tuyến và các gân điều khiển cử động của các ngón tay.

Nếu các bộ phận ở gần hoặc trong ống cổ tay bị sưng hoặc dày lên có thể chèn ép các dây thần kinh trung tuyến, dẫn đến đau, tê và làm yếu bàn tay và ngón cái.

Các triệu chứng điển hình của hội chứng ống cổ tay là đau, tê nhức, châm chích ở các ngón tay, đặc biệt các ngón cái, ngón hai, ba và phân nửa ngoài ngón áp út. Bệnh không bị một ngón rưỡi còn lại, có thể thấy đau lan cổ tay, lòng bàn tay hoặc cẳng tay, nhất là về đêm, cầm nắm trở nên vụng về, đôi khi đau lên tới cẳng tay.

Người bệnh nhẹ cảm thấy tê buốt như bị kim châm ở bàn tay, nặng hơn thì thấy rất đau ở bàn tay, có khi bỏng rát và nhức nhối cả cẳng tay và cánh tay, tay yếu và tê cứng. Bệnh lâu ngày có thể gây teo cơ gò cái, khả năng cầm nắm yếu đi.

BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E cho biết: Phương pháp chẩn đoán chính xác bệnh là đo điện cơ, lúc đó bác sĩ sẽ quyết định điều trị nội khoa hoặc tiểu phẫu.

Khi tiểu phẫu, khoảng 6 - 8 tuần vết thương phần mềm sẽ liền hẳn nếu không bị nhiễm trùng. Vì vậy, sau khi tiểu phẫu người bệnh nên tập vật lý trị liệu sớm để giảm đau và bớt phù nề bằng cách kê cao tay khi nằm, thường xuyên nắm mở bàn tay liên tục để các chất dịch và máu lưu thông tốt.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh hội chứng ống cổ tay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!