BSCKII Vũ Thị Lừu: Nguy hiểm khi bị sút cân nhanh

Cần biết - 05/06/2024

Có đến 80% bệnh nhân ung thư bị sụt cân vào một thời điểm nào đó trong quá trình bệnh.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Nguy hiểm khi bị sút cân nhanh

Sẽ là bình thường nếu bạn đang áp dụng chế độ tập luyện thể thao, ăn kiêng hoặc đang tăng cường khẩu phần để lên cân; tuy nhiên ngoài những lý do có chủ ý như trên thì việc tăng hay giảm cân một cách chóng vánh và đột ngột cũng đều là biểu hiện không tốt của sức khỏe. Nói cách khác, việc thay đổi thể trọng bất thường rất có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng, trong đó đáng sợ nhất là bệnh ung thư.

Trọng lượng cơ thể mang nhiều thông tin và ý nghĩa hơn là thước đánh giá thể trạng thuần túy của con người. Thực tế, nó là dấu hiệu thông báo tình trạng sức khỏe. Tăng cân hay giảm cân đều có nguyên nhân và ý nghĩa. Vì vậy, hãy tìm hiểu bất kỳ sự thay đổi nào của cơ thể để có thể sớm phát hiện và ngăn ngừa bệnh tật.

BSCK II Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết:

Số cân của một người bình thường luôn ổn định trong thời gian dài cho nên nếu thấy sút 5% trọng lượng cơ thể trở lên không phải do thực hiện chế độ giảm cân là điều bất thường. Nếu sút cân nhanh chỉ trong vài ngày là do cơ thể bị mất nước, còn sút cân từ từ là do tiêu các mô của cơ thể - điều này có thể là bạn đã mắc một số bệnh nào đó như: bệnh tuyến giáp trạng; bệnh lý nhiễm khuẩn như: bệnh lao, bệnh nấm, nhiễm ký sinh trùng và vi-rút suy giảm miễn dịch của con người (nhiễm HIV); bệnh dạ dày ruột, bệnh ung thư…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!