BSCKII Vũ Thị Lừu: Nguyên tắc điều trị viêm phế quản ở trẻ nhỏ

Cần biết - 03/29/2024

Viêm phế quản rất hay gặp ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 1 tuổi.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Nguyên tắc điều trị viêm phế quản ở trẻ nhỏ

Những trẻ đang mắc một bệnh nhiễm khuẩn khác như cúm, sởi, ho gà... hay trẻ đẻ non, còi xương, suy dinh dưỡng rất dễ mắc viêm phế quản. Đây là một bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong rất cao ở trẻ em, đứng hàng thứ hai sau bệnh tiêu chảy. Tác nhân gây bệnh ban đầu thường là vi-rút, sau đó có thể bị bội nhiễm vi khuẩn.

Về nguyên tắc điều trị viêm phế quản ở trẻ nhỏ, BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E cho biết:

'Nguyên tắc điều trị viêm phế quản ở trẻ nhỏ là giữ ấm, giúp trẻ làm sạch đờm ra khỏi cuống phổi để trẻ dễ thở hơn. Không nhất thiết phải dùng kháng sinh điều trị bệnh cho trẻ, chỉ dùng khi có bằng chứng rõ là nhiễm khuẫn.

Nên cho trẻ sẽ uống nhiều nước. Ở trẻ quá nhỏ phản xạ ho không nhiều, hoặc động tác ho yếu không đủ để tống đàm ra, cần đưa trẻ đi tập vật lý trị liệu hô hấp hoặc đi hút đờm nhớt. Không nên tự ý cho uống thuốc chống ho khi thấy trẻ ho quá nhiều.

Việc điều trị hoàn toàn phụ thuộc vào triệu chứng của bệnh, ví dụ: trẻ sốt thì dùng hạ sốt, có bằng chứng nhiễm khuẩn phải dùng kháng sinh, khó thở phải cho trẻ thở oxy…khi có biểu hiện suy hô hấp phải được theo dõi và điều trị tại bệnh viện'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!