BV Bạch Mai hết cách ly y tế, dự kiến hoạt động trở lại vào đầu tháng 5

Thời sự - 05/06/2024

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Bệnh viện đã kết thúc cách ly y tế từ 0h ngày 12/4, tuy nhiên, bệnh viện vẫn chưa tiếp nhận các bệnh nhân ngoại trú và tái khám, chỉ điều trị nội trú và cấp cứu những trường hợp nặng.

Hiện nay, hơn 4.000 cán bộ, công nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai đã có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần với SARS-CoV-2. Bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống COVID-19, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện đảm bảo an toàn cho bác sĩ và người nhà bệnh nhân, bệnh nhân đến khám.

'Dự kiến, bệnh viện sẽ trở lại khám chữa bệnh bình thường vào đầu tháng 5 sau khi xin ý kiến của Bộ Y tế. Trong thời gian 2 tuần cuối tháng 4 này sẽ là thời điểm để bệnh viện rà soát, nâng cấp và trang bị thêm các trang thiết bị phòng chống dịch COVID-19 như các máy đo nhiệt độ, xịt khử khuẩn tay tự động và các yêu cầu khác theo như quy định của Bộ Y tế để tránh lây nhiễm'- Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nói

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn cũng cho biết thêm: Với các bệnh nhân mạn tính phải tuân thủ điều trị, do bệnh viện chưa tổ chức khám chữa bệnh ngay được nên các bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế tuyến tỉnh/thành phố để tiếp tục dùng thuốc duy trì khám chữa bệnh để có sức khỏe ổn định. Đến thời điểm đầu tháng 5, Bệnh viện Bạch Mai sẽ sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân và đảm bảo an toàn tối ưu cho các bệnh nhân.

BV Bạch Mai hết cách ly y tế, dự kiến hoạt động trở lại vào đầu tháng 5Công bố quyết định kết thúc cách ly y tế với Bệnh viện Bạch Mai lúc 0h ngày 12/4/2020.

Chuẩn bị phương án an toàn nhất để tiếp đón người bệnh

TS. Dương Đức Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Việc kết thúc vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai là điều kiện để cho các bệnh nhân tiếp cận được trở lại với y tế chuyên sâu của Bệnh viện. Thời gian bị cách ly vừa qua đã làm gián đoạn cơ hội được thăm khám, điều trị của người bệnh và những người bệnh tham gia các chương trình quản lý bệnh mạn tính.

'Chúng tôi đã có những phương án để tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh như bình thường nhưng với điều kiện an toàn về mặt dịch tễ ở mức cao nhất. Bản chất của dịch là lây lan, mà trong bệnh viện, môi trường toàn người bệnh và tập trung đông người. Như vậy, chúng tôi phải lập kế hoạch phân luồng, phân tuyến, sàng lọc về mặt nhiệt độ, về mặt dịch tễ, về mặt xét nghiệm để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm.

Bộ Y tế đã xác định, dịch lây nhiễm từ cộng đồng. Vì vậy, đứng về góc độ dịch tễ, tất cả những người đến với bệnh viện chúng tôi đều phải coi là F1, tức là tiếp xúc gần với những người dương tính. Và trên thực tế thì có rất nhiều người lành mang bệnh, có nghĩa là hoàn toàn không có triệu chứng lâm sàng mà trong người họ có virut ở đường hô hấp. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm là thường trực. Do đó, đảm bảo an toàn cho người bệnh, người thân của người bệnh khi đến khám cũng như đảm bảo sự an toàn cho cán bộ nhân viên y tế khi thăm khám là mục tiêu của giai đoạn tới của bệnh viện' - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phân tích.

BV Bạch Mai hết cách ly y tế, dự kiến hoạt động trở lại vào đầu tháng 5

BV Bạch Mai hết cách ly y tế, dự kiến hoạt động trở lại vào đầu tháng 5Trong 14 ngày cách ly, cùng với việc tiếp tục điều trị các bệnh nhân nặng cũng đang cách ly tại đây thì Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận trên 40 trường hợp rất nặng, vượt quá khả năng điều trị của các tuyến được chuyển đến.

Cũng theo TS. Dương Đức Hùng, công tác sàng lọc nhiều cấp độ, nhiều tầng lớp đã được lên phương án để loại trừ tối đa nguy cơ lại có một trường hợp dương tính trong bệnh viện. Tuy nhiên, đây là một việc khó, cần sự triển khai đồng bộ ở tất cả các khâu, tất cả các tuyến.

Bên cạnh đó, vấn đề đảm bảo công tác chống nhiễm khuẩn, vệ sinh ở trong bệnh viện cũng đã được tăng cường ở mức độ cao nhất và đặc biệt là tập huấn cho các cán bộ y tế tăng cường truyền thông đối với người bệnh và người nhà ra vào bệnh viện để cho tất cả đều hiểu chống dịch là công việc của tất cả mọi người chứ không chỉ của riêng y tế.

Với việc triển khai một cách đồng bộ thì khi Bệnh viện Bạch Mai tái khởi động lại, người bệnh và nhân viên y tế sẽ được làm việc trong một môi trường với hệ số an toàn cao nhất.

0h ngày 12/4/2020, Ủy ban nhân dân Quận Đống Đa thông báo Quyết định số: 1052/QĐ-UBND về việc kết thúc vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai.

Theo đó, Bệnh viện Bạch Mai có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế tại Quyết định số 963/QĐ-BYT ngày 18/3/2020; Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 28/3/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong các cơ sở y tế.

Tính đến ngày 9/4/2020 trong Bệnh viện Bạch Mai còn 3.310 người gồm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ y tế đang thực hiện công tác điều trị, chăm sóc người bệnh. Bệnh viện đã thực hiện 9.159 xét nghiệm, trong đó 8.929 mẫu âm tính, 22 mẫu dương tính chủ yếu là nhân viên công ty Trường sinh và 208 mẫu đang chờ kết quả.

Các địa phương tiến hành rà soát 53.592 người đã đến Bệnh viện từ ngày 12/3/2020, đã thực hiện cách ly, theo dõi đối với 28.810 người, lấy mẫu xét nghiệm 23.305 người.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!