Cà chua thực sự tốt đến đâu và ăn thế nào là tốt, bao nhiêu là đủ? Đây là câu trả lời mà không phải ai cũng biết

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Cà chua thực sự tốt đến đâu và bạn có nên ăn chúng càng nhiều càng tốt không? Dưới đây sẽ là một số gợi ý cho bạn.

Có nguồn gốc từ miền Tây Nam Mỹ, thực phẩm màu đỏ này thường bị nhầm lẫn là một loại rau, vì thường được ăn với các món mặn, nhưng thực ra nó lại là một loại trái cây. Ngày nay, cà chua được trồng ở khắp nơi trên thế giới và có thể mua được quanh năm từ siêu thị hay chợ nông sản...

Cà chua thực sự tốt đến đâu và ăn thế nào là tốt, bao nhiêu là đủ? Đây là câu trả lời mà không phải ai cũng biết

Có nhiều loại cà chua, từ cà chua bi, cà chua đỏ đến cà chua tím... và có thể ăn theo nhiều cách như: Nấu chín, ăn sống, trộn salad, cho vào pizza...

Nhưng cà chua thực sự tốt đến đâu và bạn có nên ăn chúng càng nhiều càng tốt không? Dưới đây sẽ là một số gợi ý cho bạn.

Những vitamin và khoáng chất có trong cà chua

Theo trang thông tin Healthline, cà chua là một nguồn chính của lycopene - một chất chống oxy hóa, có rất nhiều tác dụng với sức khỏe, bao gồm cả việc đẩy lùi các gốc tự do dẫn đến ung thư.

Cũng như lycopene, cà chua còn chứa nhiều hợp chất thực vật khác, bao gồm beta-carotene, narigenin và axit chlorogenic.

Beta-catotene là một chất làm cho cà chua có màu đỏ-cam và được chuyển đổi thành vitamin A, rất tốt cho làn da khỏe mạnh, đồng thời tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

Cà chua cũng chứa đầy các vitamin như vitamin C, kali, folate và vitamin K... Lượng vitamin có thể khác nhau trong tùy loại cà chua.

Cà chua thực sự tốt đến đâu và ăn thế nào là tốt, bao nhiêu là đủ? Đây là câu trả lời mà không phải ai cũng biết

Những lợi ích sức khỏe của cà chua

Nhờ đặc tính rất giàu chất dinh dưỡng mà cà chua đem lại nhiều lợi ích cho những người ăn chúng.

Trang thông tin y tế Medical News Today mỗi loại cà chua có lượng khoáng chất, vitamin không giống nhau nên lợi ích đối với sức khỏe của chúng cũng khác nhau một chút. Ví dụ cà chua bi có hàm lượng beta-carotene cao hơn so với cà chua thông thường.

Tuy nhiên, nhìn chung, các loại cà chua đều đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như sau:

Vì là nguồn cung cấp vitamin C rất phong phú nên cà chua có thể giúp chống lại sự hình thành các gốc tự do - một trong những nguyên nhân được cho là dẫn đến ung thư.

Các chuyên gia y tế của Medical News Today nói rằng mức độ cao của beta-carotene trong cà chua cũng được cho là giúp ngăn chặn sự phát triển khối u trong ung thư tuyến tiền liệt. Tương tự như vậy, chất lycopene trong cà chua cũng được cho là giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Cà chua thực sự tốt đến đâu và ăn thế nào là tốt, bao nhiêu là đủ? Đây là câu trả lời mà không phải ai cũng biết

Cũng như giúp ngăn ngừa bệnh ung thư nhất định, các vitamin trong cà chua được cho là có thể giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa bình thường (tức là ngăn ngừa táo bón), bảo vệ mắt và tăng cường sức khỏe mắt tốt và giúp sản sinh collagen cho sức khỏe của da, tóc và móng tay.

Ngoài ra, trong cá chua còn có nhiều folate - một chất rất hữu ích cho phụ nữ mang thai. Folate có tác dụng bảo vệ chống lại các khuyết tật ống thần kinh ở trẻ. Trong thời gian mang thai, phụ nữ thường được cho uống bổ sung axit folic, nhưng cà chua là một nguồn tự nhiên tuyệt vời của hợp chất này.

Ăn cà chua thế nào là tốt nhất?

Nếu bạn đang tìm cách để 'nạp' thêm lycopene từ chế độ ăn uống thì cách tốt nhất là nên lựa chọn cà chua tươi sẽ tốt hơn cà chua đóng hộp vì như thế bạn sẽ hấp thụ được nhiều lycopene hơn. Tương tự như vậy, ăn cà chua tươi cũng tốt hơn so với nước sốt cà chua, tương cà chua...

Nếu ăn cà chua tươi, bạn nên chọn những quả có màu đỏ tươi sáng vì chúng có khả năng có có hàm lượng lớn chất chống oxy hóa.

Cà chua nên được lưu trữ ở nhiệt độ phòng và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào là tốt nhất. Lưu trữ cà chua trong tủ lạnh có thể làm hỏng hương vị của chúng.

Khi nấu, cà chua sẽ giải phóng lycopene, nếu thêm 1 chút dầu ôliu thì sẽ giúp cơ thể hấp thu các chất này dễ dàng hơn.

Cà chua thực sự tốt đến đâu và ăn thế nào là tốt, bao nhiêu là đủ? Đây là câu trả lời mà không phải ai cũng biết

Bạn nên ăn bao nhiêu cà chua trong 1 tuần?

Theo NHS (Sở Y tế Hoa Kỳ), mỗi ngày bạn nên ăn 1 quả cà chua có kích thước vừa hoặc 7 quả cà chua bi (cà chua anh đào). Với khẩu phần cà chua này, bạn đã thêm vào cơ thể ít calo mà nhiều nước nên không ảnh hưởng đến cân nặng.

Tuy nhiên, điều quan trọng bạn không được quên ở đây là: 'bất cứ thứ gì nếu ăn quá nhiều đều có thể không tốt'. Vậy ăn nhiều cà chua có thể gây ra vấn đề sức khỏe nào không? Câu trả lời là: Mặc dù cà chua có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng ăn quá nhiều có thể gây ra một số vấn đề cho bạn.

Một trong số đó là trào ngược axit. Theo báo cáo của trang Food.ndtv, cà chua có chứa axit malic và axit citric, nếu tiêu thụ quá nhiều các axit này có thể làm cho dạ dày của bạn 'quá chua' và gây 'bỏng' tim hoặc trào ngược axit.

Vì vậy, những người gặp vấn đề ở đường tiêu hóa hoặc có bệnh trào ngược dạ dày thực quản không nên ăn quá nhiều cà chua.

Ăn quá nhiều cà chua có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận

Điều này là do thực tế, cà chua là trái cây rất giàu canxi và oxalate. Ăn nhiều cà chua thì lượng canxi và oxalate vào cơ thể cũng quá nhiều khiến cơ thể khó loại bỏ hết được. Phần dư thừa sẽ bắt đầu lắng đọng trong cơ thể, khiến sỏi thận hình thành.

Cà chua thực sự tốt đến đâu và ăn thế nào là tốt, bao nhiêu là đủ? Đây là câu trả lời mà không phải ai cũng biết

Tiêu thụ quá nhiều lycopene cũng có thể làm cho da bạn xấu đi bởi cà chua có chứa lycopenodermia - một chất tạo nên màu sắc, nếu vào cơ thể quá nhiều có thể dẫn đến thay đổi màu của da.

Lycopene là một chất chống oxy hóa rất tốt cho bạn nhưng quy luật chung là không nên tiêu thụ quá mức. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên tiêu thụ 22mg/ngày và 2 muỗng canh cà chua nghiền đã có tới 27mg lycopence.

Nguồn: Mirror

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!