Ca khúc tôn giáo làm giảm stress người cao tuổi

Kỹ năng sống - 05/01/2024

Hát các ca khúc tôn giáo đã giúp người già bày tỏ niềm tin, sự kỳ vọng vào thế giới tâm linh, vơi đi những nỗi lo thường nhật...

Các chuyên gia ở Đại học North Carolinal Chapel Hill, Mỹ (NCH) vừa kết thúc nghiên cứu chuyên sâu ở nhóm người cao tuổi và phát hiện thấy, việc đi lễ nhà thờ, viếng thăm chùa chiền, nhất là hát các ca khúc tôn giáo có tác dụng tích cực trong việc thư giãn, làm giảm stress ở nhóm người cao niên.

Phó giáo sư Jill Hamilton, chủ trì nghiên cứu trên cho hay, bằng việc hát các ca khúc tôn giáo đã giúp người già bày tỏ niềm tin, sự kỳ vọng vào thế giới tâm linh, vơi đi những nỗi lo thường nhật và đây chính là liệu pháp mang lại những kết quả bất ngờ.

Phần lớn những người tham gia nghiên cứu cho hay, khi họ đi lễ nhà thờ và hát những ca khúc này đã làm cho họ nhớ lại thời thơ ấu, những quãng thời gian đẹp đẽ của cuộc đời, nhớ về quê hương, cha mẹ, tổ tiên và cuối cùng giúp họ giảm căng thẳng, tâm thần trở nên khoan khoái. Những người duy trì cuộc sống vận động, ưa hoạt động thể thao thì khi hát các ca khúc này lại càng phát huy tác dụng.

Ca khúc tôn giáo làm giảm stress người cao tuổi

Ảnh minh họa: Internet

Vị phó giáo sư này cũng cho biết, từ lâu người ta đã phát hiện thấy liệu pháp tôn giáo có tác dụng rất tích cực đối với sức khỏe con người, kể cả thể chất lẫn tinh thần, tuy nhiên lợi ích của việc hát thánh ca thì chưa được nghiên cứu.

Với phát hiện trên cho thấy không chỉ có ăn uống, luyện tập mà cuộc sống giao tiếp cộng đồng và thực hành tín ngưỡng cũng có tác dụng tích cực, việc làm này cần phân biệt với những hoạt động mê tín dị đoan vụ lợi.

Đáng tiếc, giới trẻ hiện nay quá say mê công việc, quên đi những việc làm bổ ích này, bởi ngay trong nghiên cứu trên người ta phát hiện thấy những người Mỹ trẻ tuổi ngày nay mắc bệnh stress còn cao hơn cả nhóm người trung cao niên.

Kết luận trên được dựa vào nghiên cứu dài kỳ ở 65 người Mỹ gốc Phi cao tuổi sống ở vùng Đông Nam nước Mỹ, trong đó có 5 loại ca khúc tôn giáo được quan tâm nghiên cứu, nhất là những ca khúc trong ngày Lễ Tạ ơn, nội dung ca ngợi Chúa, người đã mang đến nhiều điều tốt lành cho nhân loại chúng sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!