Các bệnh về mắt trong cuộc sống hiện đại

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Làm việc nhiều bên các thiết bị điện tử cùng thói quen lạm dung chúng chính là một trong những nguyên nhân.

Theo BS Khuất Trang Anh - Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, hội chứng thị lực máy tính (CVS) không phải là một bệnh mắt cụ thể nào mà là tên chỉ một loạt các vấn đề về mắt như mỏi mắt và đau mắt do dùng máy tính.

Cận thị

Người bị cận thị nhìn rõ khi vật gần mắt và nhìn mờ khi vật xa mắt. Cận thị làm giảm sức nhìn cho con người, gây cản trở, khó khăn trong công việc hàng ngày.

Nguyên nhân là do tiếp xúc quá nhiều với máy tính, sánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử, làm việc trong môi trường thiếu sáng.

Điều trị bệnh cận thị thường sử dụng những giải pháp: Chỉnh thị lực bằng kính, chỉnh hình khúc xạ và phẫu thuật.

Nếu ở trẻ em là do dùng nhiều thiết bị điện tử thì ở người lớn, sự khởi phát đột ngột hoặc tăng nhanh độ cận có thể là dấu hiệu phát triển đục thủy tinh thể.

Bên cạnh đó, cần phân biệt cận thị giả và cận thị thật.

Các bệnh về mắt trong cuộc sống hiện đại

Cận thị là bệnh về mắt thường gặp hiện nay (ảnh minh họa: Internet)

Khô mắt

Khô mắt là một trong những chứng bệnh rất phổ biến của mắt, đặc biệt là ở những người tiếp xúc nhiều với máy tính, do yêu cầu công việc, bạn không thể rời xa chiếc máy tính.

Thống kê từ BV Mắt Trung ương, Việt Nam có khoảng 4-6 triệu người bị khô mắt ở các mức độ khác nhau.

Chuyên gia nhãn khoa người Nhật Eiki Goto gọi tình trạng khô mắt là 'chứng rối loạn thiếu nước mắt nghiêm trọng'.

Dấu hiệu khi bệnh khô mắt thường gặp là khó chịu, cảm giác khô, rát bỏng, người bệnh như thấy có dị vật, hạt sạn trong mắt, nhìn khi mờ khi tỏ, ngứa, sợ ánh sáng, đỏ mắt, tăng tiết nhầy, chảy nước mắt. Những biểu hiện này thường bị nhầm lẫn với viêm kết mạc hay viêm giác mạc.

Khô mắt do nhiều nguyên nhân như tác dụng phụ của thuốc, phụ nữ có thai, thiếu hoặc thừa vitamin

Có nhiều giải pháp để điều trị khô mắt bao gồm: sử dụng các dung dịch bôi trơn mắt (nước mắt nhân tạo) để bồi phụ lượng nước mắt thiếu hụt; tăng cường bài tiết nước mắt: bệnh nhân có thể sử dụng các thuốc như các vitamin, viên omega3, ăn các loại thức ăn giàu vitamin như các loại rau, trái cây; hạn chế lượng nước mắt thoát đi bằng cách điều trị các bệnh lý hở mi, bít lỗ lệ.

Mỏi mắt

Sử dụng máy tính trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của mỏi mắt, do đó còn được gọi là hội chứng mỏi mắt do sử dụng máy tính

Mỏi mắt xảy ra khi mắt cảm thấy mệt mỏi do hoạt động cường độ cao, chẳng hạn như lái xe trong thời gian dài, đọc sách hoặc làm việc với máy tính.

Dấu hiệu và triệu chứng mỏi mắt bao gồm: Đau, mệt mỏi, nóng hoặc ngứa mắt; Chảy nước mắt; Khô mắt; Mờ mắt hay nhìn đôi…

Điều trị cho mỏi mắt bao gồm các thay đổi trong thói quen làm việc hay môi trường. Đối với một số người, đeo kính được quy định cho các hoạt động cụ thể, chẳng hạn như sử dụng máy tính hoặc đọc sách. Bạn cũng có thể thực hiện 1 số bài tập cho mắt, có thể giúp giảm mỏi mắt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!