Các giai đoạn bệnh zona thần kinh

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Bệnh zona là một trong những bệnh dễ mắc phải, đối với mọi lứa tuổi. Đa số những người mắc zona thường không biết mình bị từ bao giờ, cho đến khi nó phát triển đến giai đoạn cuối. Mặc dù bệnh này không cần tới bệnh viện, không quá nghiêm trọng nhưng mỗi chúng ta cần nắm rõ các giai đoạn phát triển của nó. Từ đó sớm điều trị, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bệnh zona là một trong những bệnh dễ mắc phải, đối với mọi lứa tuổi. Đa số những người mắc zona thường không biết mình bị từ bao giờ, cho đến khi nó phát triển đến giai đoạn cuối. Mặc dù bệnh này không cần tới bệnh viện, không quá nghiêm trọng nhưng mỗi chúng ta cần nắm rõ các giai đoạn phát triển của nó. Từ đó sớm điều trị, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các giai đoạn bệnh zona thần kinh

Zona thần kinh là bệnh gì?

Bệnh zona (zôna hay zôna thần kinh) là dạng tái hoạt của virus varicella zoster, tức là bệnh nhân trước đó đã từng mắc bệnh thủy đậu (trái rạ). Thường thì bệnh nhân nhiễm thủy đậu khi còn nhỏ rồi lành bệnh nhưng virus không bị diệt mà ẩn vào trong tế bào thần kinh, hạch thần kinh dưới dạng không hoạt động.

Các giai đoạn bệnh zona thần kinh

Nguyên nhân mắc bệnh zona bạn nên biết

Bệnh zonalà do virus herpes zoster gây nên. Virus này cũng chính là tác nhân gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em. Đa số những người bị zona đều khỏe mạnh, không cần thiết sử dụng những xét nghiệm đặc hiệu nếu như hệ miễn dịch của bạn còn tốt.

Giai đoạn đầu của bệnh zona

Người bệnh khi ở giai đoạn đầu tiên của bệnh zona thường không có nhiều biểu hiện. Song nếu bạn thấy cơ thể có cảm giác ngứa ran, đau, hoặc nóng ran ở một vùng cụ thể trên cơ thể.

Giai đoạn phát triển của bệnh

Đến giai đoạn phát triển bệnh, người bệnh sẽ thấy một vùng thân thể có những nốt phát ban, mụn nước triển khai xuất hiện. Trên cơ thể, các vùng dễ bị zona tấn công thường gặp bao gồm, thân và mặt.

Ban đầu, các chất lỏng bên trong có màu trong nhưng dần hình thành mủ và đục. Tại giai đoạn này, người bệnh thường gặp những cơn đau bắt, và tăng dần đến mức người bệnh luôn trong tình trạng đau nhức.

Các vết tích của bệnh zona khi đến giai đoạn kết thúc sẽ đóng vẩy và các vùng phát ban có khả năng chữa lành trong khoảng 2-4 tuần ... đôi khi lâu hơn.

Giai đoạn đau dây thần kinh sau zona

Ở giai đoạn này, bệnh trở thành nguy hiểm, đặc biệt là nhưng cơn đau cùng cực. nóng rát, đâm xuyên, lâu dài.

Giai đoạn truyền nhiễm nhất chính là giai đoạn phát triển của bệnh, đặc biệt là những người đang có một hệ thống miễn dịch suy yếu. Một khi các mụn nước triển khai bị phá vỡ, sự nhiễm trùng gia tăng và làm tăng tài năng lây truyền. ngoài ra, bệnh zona gây thương tổn nguy kịch cho mắt và có khả năng làm tổn thương vĩnh viễn.

Các giai đoạn bệnh zona thần kinh

Mẹo chữa bệnh zona nhanh khỏi

Tỏi

Khi bị zona, người bệnh chỉ cần dùng 2 đến 3 lát đắp lên vết zona bị sưng rộp trong vòng 15 phút. Sau đó rửa mặt sạch lại với nước. Với tính chất kháng sinh, tỏi sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và làm lành các vết zona nhanh chóng.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là một trong những phương pháp chữa zona hiệu quả. Bạn chỉ cần thoa tinh dầu đã pha loãng lên vùng da bị tổn thương 3 lần mỗi ngày để bệnh nhanh chóng khỏi.

Đá

Đá đối với Zona sẽ có thể làm giảm đau và tình trạng sưng tấy mụn đồng thời ngăn ngừa quá trình lây lan. Đối với phương pháp điều trị này, người bệnh nên áp dụng khi có các khu vực da bị ảnh hưởng trước khi phát ban, tốt nhất là khi có cảm giác ngứa ran.

Sữa

Trong sữa, các thành phần canxi giúp chống lại vi rút gây bệnh zona. Trong đó, sữa giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và mụn hơn. Người bị zona chỉ cần dùng một chút bông sạch thấm qua sữa rồi chấm nhẹ vào vùng zona trong vài phút. Mỗi ngày, bạn áp dụng phương pháp này khoảng 2- 3 lần sẽ đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh.

Nha đam

Nha đam ngoài là thực phẩm làm đẹp, nó còn làm giảm cảm giác ngứa ran do bệnh zona gây ra. Người bệnh có thể pha chế thành nước để uống hoặc đắp trực tiếp ngoài da đều giúp khỏi bệnh nhanh chóng.

Trong đó, đối với việc dùng để uống trong, người bệnh cắt lấy khoảng 1 nhánh khoảng 65g bỏ hết gai hai bên vì có nhiều độc tố. Sau đó xay nhỏ cho vào nồi thêm nước sôi để nguội. Lọc bỏ cặn rồi dùng nước đó uống 1 lần mỗi ngày.

Đối với những người dùng để đắp ngoài, bạn lấy một nhánh lô hội xay nhỏ đổ vào bát sau đó nghiền nhỏ đậu xanh ra trộn đều với nước lô hội đã say, đắp vào những chỗ bị sưng đau. Khi thấy da khô, bạn bỏ ra đắp tiếp. Làm liên tục khoảng 4-5 ngày sẽ khỏi bệnh mà không để lại sẹo.

Các giai đoạn bệnh zona thần kinh

Hành

Ngoài là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn, nó có tác dụng giảm đau vùng zona bị tổn thương nhờ tính năng chống viêm của hành giúp chữa lành các mụn sưng rộp hiệu quả. Người bệnh chỉ cần đắp một lát hành vào các khu vực bị zona và rửa sạch sau vài phút như khi sử dụng tỏi.

Mật ong

Mật ong được biết đến với nhiều tác dụng, bao gồm diệt vi khuẩn, kháng virus, do đó tác dụng tốt vớibệnh zona. Người bệnh bôi trực tiếp mật ong lên khu vực da bị nhiễm bệnh sau đó rửa sạch với nước và đắp lại nhiều lần trong ngày. Kiên trì đắp từ 2 đến 3 ngày sẽ hết zona.

Ngân Trần

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!