Các kiểu ăn sáng làm xấu vòng eo của bạn

Điều cần biết - 05/04/2024

Bữa sáng đủ dinh dưỡng sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể và kiểm soát cảm giác thèm ăn, giúp giảm nguy cơ một số bệnh mãn tính.

Không ăn sáng

Một thử nghiệm lâm sàng ở người gần đây chỉ ra rằng, nhịn ăn sáng là không cần thiết để giảm cân. Trong số những người ăn kiêng thành công, 78% trong số đó đều ăn sáng mỗi ngày.

Hơn nữa, một nghiên cứu của trường Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, số nam giới bỏ bữa sáng là 27%. Những người này có nhiều khả năng mắc các bệnh tim và số nữ giới không ăn sáng là 28%, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.


Các kiểu ăn sáng làm xấu vòng eo của bạn

Nhịn ăn sáng để giảm cân là điều không cần thiết

Sinh tố cho bữa sáng

Sinh tố cung cấp các lợi ích sức khỏe nhất định cho cơ thể. Tuy nhiên, trừ khi sinh tố là do bạn tự làm, nếu không nó có thể chứa nhiều calo hơn cả khoai tây chiên. Ngay cả sinh tố được bán ở các cửa hàng tạp hóa cũng có thể có hàm lượng đường tự nhiên tương tự như soda. Bạn chỉ nên thưởng thức sinh tố với sữa chua Hy Lạp, trái cây đông lạnh (không thêm đường) và sữa.

Nước trái cây hoặc nước ép

Mặc dù chứa ít năng lượng, giàu vitamin và chất chống oxy hóa hơn sinh tố, nước trái cây không phải là lựa chọn tốt nhất cho bữa sáng bởi hầu hết các loại nước trái cây đều đã được loại bỏ chất xơ và thường chứa nhiều đường tự nhiên.

Các loại nước ép có chứa đường tự nhiên khiến lượng đường trong máu và lượng insulin tăng nhanh hơn so với các thực phẩm rắn có giá trị dinh dưỡng tương tự (ví dụ, nước ép táo so với quả táo). Các nhà nghiên cứu trong The BMJ cho rằng, nước ép trái cây có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy nên lựa chọn cho bữa sáng với trái cây nguyên quả và các loại protein như sữa chua với quả tươi hoặc chuối thái lát.


Các kiểu ăn sáng làm xấu vòng eo của bạn

Các loại nước ép có chứa nhiều đường tự nhiên khiến lượng đường trong máu tăng cao

Ăn ít vào bữa sáng

Ăn ít trong bữa sáng có thể tương đương với vòng eo lớn hơn. Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Obesity (Mỹ) thực hiện nghiên cứu trên 93 phụ nữ béo phì có hội chứng chuyển hóa được chia thành hai nhóm chế độ ăn uống khác nhau, mỗi nhóm tiêu thụ 1.400 calo.

Một nhóm ăn bữa sáng lớn với tổng lượng calo là 700 calo, sau đó là 500 calo cho bữa trưa và 200 calo cho bữa tối. Nhóm thứ hai ăn ngược lại: 200 calo vào bữa sáng, bữa trưa 500 calo và 700 calo cho bữa tối. Kết quả là nhóm ăn bữa sáng nhiều hơn giảm được 8 kg, trong khi nhóm ăn tối nhiều hơn chỉ giảm 3,3 kg.

Các loại bánh nướng

Các loại bánh nướng là sự lựa chọn thông thường cho bữa sáng. Tuy nhiên, loại thực phẩm này có chứa hàm lượng tinh bột qua chế biến rất cao mà thiếu đi chất xơ hoặc protein. Trong thực tế, một nghiên cứu thực hiện trên những người ăn kiêng cho thấy, những người ăn bữa sáng với trứng (với cùng một lượng calo như bánh nướng) có thể giảm cân nhiều hơn 65% và mỡ bụng cũng giảm nhiều hơn.

Các kiểu ăn sáng làm xấu vòng eo của bạn

Các loại bánh nướng là sự lựa chọn thông thường cho bữa sáng nhưng thực sự không tốt

Bánh mỳ kẹp trứng

Một trong những sự lựa chọn bữa ăn sáng phổ biến nhất là một chiếc bánh mỳ trứng. Bánh mì trứng có chứa khoảng 300-400 calo (thấp hơn so với hầu hết các loại bánh mỳ nướng). Tuy nhiên bánh mỳ kẹp trứng lại chứa tinh bột có chất lượng thấp gấp 4 lần.

Thức uống cà phê

Các loại đồ uống cà phê chứa hơn 300 calo và lượng đường rất cao. Các loại đồ uống này có thể dẫn đến tăng cảm giác đói và thèm đồ ngọt khi nồng độ đường trong máu giảm mạnh. Bạn có thể lựa chọn cappuccino hay latte và thêm quất, xirô hoặc hạnh nhân, sữa đậu nành không đường.

Các kiểu ăn sáng làm xấu vòng eo của bạn

Các loại đồ uống cà phê chứa hơn 300 calo và lượng đường rất cao

Ngũ cốc nguyên hạt/ Ngũ cốc giàu chất xơ

Nghiên cứu từ Đại học Harvard chỉ ra rằng, ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều đường, natri và lượng calo cao dễ làm tăng cân. Khi ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt đã qua chế biến, lượng đường trong máu và mức insulin sẽ tăng vọt, sau đó nhanh chóng giảm xuống và cơ thể lại có cảm giác thèm ăn.

Nếu bạn muốn ăn ngũ cốc vào buổi sáng nên chọn các loại ngũ cốc không đường hoặc ngũ cốc tinh chế.

>>Xem thêm:

Ăn sáng giúp tăng chiều cao, thân hình đầy đặn

Nên ăn sáng như thế nào?

Kiểu ăn sáng nguy hiểm bạn cần biết

Sức khỏe tiêu điều vì ăn sáng sai cách

Thói quen ăn uống sai lầm khiến bạn 'ốm yếu'

Mai Hồ (Livestrong)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!