Các loại cây gia vị chữa bệnh tốt nhất

Bài thuốc dân gian - 05/03/2024

Chữa bệnh bằng phương pháp tự nhiên thường an toàn và hiệu quả. Với một số bệnh thường gặp, bạn có thể dùng các loại cây này.

Nhiều người ngại dùng thuốc vì sợ tác dụng phụ hoặc đau dạ dày. Chữa bệnh bằng một số loại cây gia vị sẽ giúp bạn yên tâm hơn.

Húng quế

Loại dược thảo này có thể giúp  chữa trị đầy hơi, ăn không ngon miệng, làm lành các vết đứt, vết trầy. Sử dụng lá húng quế non rất tốt cho sức khỏe.

Bạc hà

Nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa hoặc đầy hơi, uống trà làm bằng loại dược thảo này sẽ làm giảm triệu chứng. Bạc hà cũng có tác dụng làm dịu cơn đau đầu.

Các loại cây gia vị chữa bệnh tốt nhất

Bạc hà chữa đau nửa đầu rất tốt

Cây ngải cứu

Ngải cứu có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm miệng, viêm họng. Ngoài ra, ăn ngải cứu còn tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer, tăng sự tỉnh táo và bình tĩnh. Giống như rất nhiều loại thảo dược và gia vị khác, ngải cứu có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa cũng như chống ung thư. Ngày nay, ngải cứu cho thấy có tiềm năng trong điều trị bệnh tiểu đường. Nó có tác dụng thúc đẩy hoạt động của insulin và làm giảm lượng đường trong máu.

Ớt tiêu

Capsaicin, một loại hợp chất dầu có trong ớt tiêu, là thành phần có trong các loại loại kem, thuốc mỡ và miếng dán để điều trị viêm khớp và đau cơ. Nó cũng được sử dụng để điều trị bệnh zona thần kinh và đau thần kinh do bệnh tiểu đường. Ớt tiêu được xem là loại thảo dược có tác dụng chống viêm và chống ô xy hóa. Rắc một chút ớt tiêu vào súp gà rất hữu hiệu trong điều trị cảm cúm, làm dịu triệu chứng ngạt mũi. Các nghiên cứu cho thấy ớt tiêu cũng có một số đặc tính chống ung thư, và các nhà nghiên cứu đang khám phá tiềm năng của loại thảo dược này trong việc điều trị ung thư.

Quế

Quế được xem là một trong những loại gia vị chữa bệnh tốt nhất với công dụng vô cùng hữu hiệu trong việc kiểm soát lượng đường huyết ở người bị bệnh tiểu đường. Dùng ít nhất là 1/4 đến 1/2 muỗng cà phê quế mỗi ngày có thể làm giảm 12-30% lượng triglyceride và cholesterol. Quế còn có thể giúp ngăn ngừa huyết khối. Giống như nhiều loại gia vị khác, quế có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Đặc biệt quế có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn E.coli. Thậm chí gần đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng quế rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol, rất tốt cho tim. Quế cũng chứa hàm lượng chất xơ cao và có thể làm giảm chứng ợ nóng.

Các loại cây gia vị chữa bệnh tốt nhất

Quế có rất nhiều tác dụng để chữa bệnh

Cây đinh hương

Đinh hương có chứa chất chống viêm eugenol. Trong các nghiên cứu gần đây, hóa chất này có tác dụng ức chế COX-2, một loại protein gây viêm nhiễm. Đinh hương cũng được xếp hạng rất cao về chất chống oxy hóa trong một nghiên cứu. Sự kết hợp các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe, từ thúc đẩy bảo vệ không mắc bệnh tim đến giúp ngăn chặn ung thư, cũng như làm chậm tổn thương sụn và xương do viêm khớp.

Cây hương thảo

Cây hương thảo giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung, cải thiện tâm trạng và hơi thở thơm tho. Hương thảo có chứa carnosol và axít rosemarinic, hai chất chống oxy hóa có thể phá huỷ các HCA (các amin dị vòng), một loại chất gây ung thư có trong các loại thịt chiên hoặc nướng. Trộn hương thảo với thịt trước khi nấu ăn giúp giảm nguy cơ gây ung thư.

Mùi tây

Không chỉ là một loại gia vị sử dụng trong nấu ăn, loại dược thảo này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cũng như có tác dụng chữa trị các chứng đầy hơi và hơi thở có mùi hôi. Tinh dầu mùi tây có thể chống lại vi khuẩn, bao gồm cả E. coli và Salmonella. Theo một nghiên cứu, lá mùi tây cung cấp nhiều chất chống ô xy hóa nhất.

Các loại cây gia vị chữa bệnh tốt nhất

Tinh dầu mùi tây chống lại vi khuẩn hiệu quả

Tỏi

Ăn tỏi hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 76%. Tỏi còn có tác dụng giảm nồng độ cholesterol và tác dụng như chất chống oxy hóa. Hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và đại trực tràng. Với đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm mạnh, tỏi có thể ngăn ngừa nhiễm nấm men, nhiễm trùng xoang, và cảm lạnh thông thường.

Gừng

Một số nghiên cứu đã cho thấy gừng làm giảm đau và sưng ở những người bị viêm khớp. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng chống chứng đau nửa đầu thông qua việc chẹn chất gây viêm prostaglandin. Do đó giúp ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của ung thư. Gừng hỗ trợ hoạt động của đường tiêu hóa, thúc đẩy dịch tiêu hóa và trung hòa axit cũng như làm giảm co thắt ruột. Nó đã được chứng minh là khá hiệu quả trong chống buồn nôn, rất hữu hiệu cho các bà bầu trong giai đoạn ốm nghén.

Mù tạt

Mù tạt có chứa các hợp chất có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Giống như ớt tiêu, mù tạt có khả năng làm suy yếu các tế bào thần kinh của chất P, một chất truyền tín hiệu đau tới não. Mù tạt có tác dụng tăng cường máu đến các ngón tay với những người bị bệnh Raynaud - một hiện tượng thiếu máu ở các đầu ngón tay, ngón chân, khiến tay bị lạnh. Bột mù tạt ngăn ngừa nấm bàn chân khi đi giày thường xuyên.

Các loại cây gia vị chữa bệnh tốt nhất

>> Xem thêm: Chọn thảo dược đánh bay stress

Ảnh minh họa: Internet

Mai Hồ (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!