Một tháng 30 ngày thì có tới 28 ngày phải đối phó với cơn đau nửa đầu, những gì mà người phụ nữ này trải qua còn khủng khiếp hơn cơn đau về thể xác

Thời sự - 04/25/2024

Đau nửa đầu là một tình trạng sức khỏe phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 1/5 phụ nữ và thường xuất hiện lần đầu tiên ở người trong độ tuổi từ 18-34.

Amanda Williams đã phải đối phó với chứng đau nửa đầu suốt 3/4 cuộc đời. Căn bệnh mãn tính này ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của cô trong một thời gian dài.

Theo Merle L. Diamond, bác sĩ tại Phòng khám Diamond ở Chicago, một số người có thể bị đau nửa đầu thường xuyên, lên đến vài lần một tuần. Những cơn đau xuất hiện ở mức độ vừa hoặc nặng và đôi khi người bệnh còn cảm thấy đau nhói ở một bên đầu. Các chuyên gia vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng này. Một số người cho rằng đau nửa đầu có thể bắt nguồn từ những thay đổi tạm thời về hóa chất, dây thần kinh và mạch máu trong não. Và việc vượt qua những cơn đau nửa đầu đôi khi thật là khủng khiếp.

Dưới đây là chia sẻ của Amanda về chứng đau nửa đầu và những rắc rối mà chứng bệnh mãn tính này gây ra cho cô:

Cuộc sống bị đảo lộn

Một tháng 30 ngày thì có tới 28 ngày phải đối phó với cơn đau nửa đầu, những gì mà người phụ nữ này trải qua còn khủng khiếp hơn cơn đau về thể xác

Phụ nữ có khả năng phải đối mặt với bệnh đau nửa đầu cao gấp ba lần so với nam giới.

Đau nửa đầu ảnh hưởng tới toàn bộ cuộc sống của tôi, từ các mối quan hệ, công việc cho tới bạn bè, gia đình và lịch trình cá nhân. Hiện nay tôi 33 tuổi và một vài năm trước đây, tôi bị đau nửa đầu dữ dội. Một tháng có 30 ngày thì có tới 28 ngày tôi phải vật lộn với những cơn đau. Mọi thứ vô cùng tồi tệ vào thời gian đó.

Ngoài ra, tôi còn gặp phải các triệu chứng khác như buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh. Chúng xuất hiện liên tục và vô cùng khó chịu. Cơ thể phải làm việc vô cùng chăm chỉ để cố gắng đối phó với cơn đau. Chính vì vậy nên tôi chẳng còn tâm trí và sức lực dành cho công việc, bạn bè và gia đình.

Sự lạc lõng

Một tháng 30 ngày thì có tới 28 ngày phải đối phó với cơn đau nửa đầu, những gì mà người phụ nữ này trải qua còn khủng khiếp hơn cơn đau về thể xác

Những người có tỷ lệ mắc bệnh đau nửa đầu cao là phụ nữ trong độ tuổi từ 18-55, gặp vấn đề về kinh nguyệt, thay đổi nội tiết tố, mang thai, đang cho con bú và mãn kinh.

Vì đây là một căn bệnh biểu hiện bên trong nên không mấy người có thể cảm thông với tôi. Nhiều người nói: 'Tôi cũng bị đau đầu đấy thôi vậy mà chẳng đến nỗi giống như cô'. Tôi thực sự không có đủ năng lượng để giải thích với tất cả mọi người rằng chứng đau nửa đầu là một bệnh thần kinh phức tạp, dẫn tới nhiều tác động khác nhau. Bạn bè và gia đình không hiểu được những gì tôi đang phải trải qua. Điều này thật bực bội và tôi luôn bị hiểu nhầm.

Để sếp và các đồng nghiệp hiểu được tình trạng của tôi là một thử thách lớn. Trước đây, tôi thậm chí đã bị sa thải vì ốm và nghỉ làm quá nhiều. Tôi là một kế toán và sếp của tôi đã từng phê bình: 'Công việc này thực sự không khó. Cô không thể làm được ư?'. Câu trả lời là không. Nếu nói ra sự thật, mọi người sẽ nghĩ tôi dựa vào các triệu chứng đau nửa đầu như nhạy cảm với ánh sáng và buồn nôn để trốn tránh công việc.

Không những vậy, bác sĩ thậm chí còn nghi ngờ tôi. Trong những lần đi khám, tôi được yêu cầu đánh giá mức độ của các triệu chứng trên thang điểm từ 1-10, con số càng cao thì càng cảm thấy khó chịu. Bác sĩ từng hỏi tôi: 'Các triệu chứng có thực sự tồi tệ đến mức đó không? Cô có chắc đó là đau nửa đầu mà không phải là đau đầu thông thường?'.

Tin vui

Một tháng 30 ngày thì có tới 28 ngày phải đối phó với cơn đau nửa đầu, những gì mà người phụ nữ này trải qua còn khủng khiếp hơn cơn đau về thể xác

Thử nghiệm thành công thuốc ức chế CGRP đã đem lại hy vọng lớn cho những người đang phải vật lộn với bệnh đau nửa đầu.

Một số người bị đau nửa đầu vì những nguyên nhân cụ thể như bỏ bữa hoặc hấp thụ nhiều cafein. Trường hợp của tôi lại hoàn toàn khác. Do đó, dù thay đổi lối sống, tránh các tác nhân kích thích cũng không thể giúp tôi thoát khỏi những cơn đau đầu dai dẳng. Mãi cho đến gần đây, tôi bắt đầu thử áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau trước khi cảm thấy một cơn đau nửa đầu sắp diễn ra.

Sau khi trò chuyện với một nhà thần kinh học, cô ấy tin những gì tôi chia sẻ về các triệu chứng và tần suất đau nửa đầu. Cô ấy đã tiếp thêm hi vọng và giúp tôi tìm cách kiểm soát căn bệnh này. Trong khoảng một năm rưỡi, tôi thử nhiều loại thuốc và áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau. Kết quả được ghi vào một quyển sổ và nếu không đem lại hiệu quả, chúng tôi sẽ chuyển sang phương pháp khác.

Cuối cùng, công sức bỏ ra cũng đã được đền đáp. Sau khi tôi thử nghiệm phương pháp điều trị tiêm thuốc ức chế CGRP, các cơn đau đầu đã giảm đáng kể. Theo thời gian, triệu chứng có xu hướng cải thiện và dù không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh đau nửa đầu, tôi đã có thể tận hưởng cuộc sống hàng ngày.

Không từ bỏ hy vọng

Tôi muốn mọi người hiểu rằng chứng đau nửa đầu không chỉ gây nên những cơn đau đầu đơn thuần. Chúng hoàn toàn có thể ảnh hưởng lớn tới cuộc sống hàng ngày của bạn.

Tôi muốn nhắn nhủ với những người đang gặp phải hoàn cảnh giống như tôi là đừng bao giờ bỏ cuộc. Nếu cố gắng, bạn chắc chắn sẽ tìm ra được phương pháp điều trị phù hợp nhất với bản thân. Dù không thể chữa dứt điểm, bệnh đau nửa đầu sẽ không còn làm phiền và ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của bạn.

Theo Womenshealthmag

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!