Các loại nước mẹ bầu nên uống để nhiều nước ối vào 3 tháng cuối

Thiết Yếu - 05/05/2024

Nhiều trường hợp vào 3 tháng cuối thai kì, nước ối của mẹ lại ít đi gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bình thường của bé. Vậy, đối với các trường hợp mẹ bầu bị ít nước ối thì cần làm gì để cải thiện? Ở bài viết sau, Lily & WeCare sẽ giải đáp những thắc mắc về các loại nước mẹ bầu nên uống để nhiều nước ối.

Nhiều trường hợp vào 3 tháng cuối thai kì, nước ốicủa mẹ lại ít đi gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bình thường của bé. Vậy, đối với các trường hợp mẹ bầu bị ít nước ối thì cần làm gì để cải thiện? Ở bài viết sau, Lily & WeCare sẽ giải đáp những thắc mắc về các loại nước mẹ bầu nên uống để nhiều nước ối.

Nước ối có vai trò như thế nào đối với bé?

Theo các chuyên gia y tế, nước ối có chức năng tái tạo năng lượng, duy trì nhiệt độ ổn định trong bụng mẹ, giúp cung cấp dưỡng chất cho thai nhi và tránh được sự chèn ép quá mức bởi các tác động bên ngoài. Điều này cho phép em bé trong bụng mẹ di chuyển linh hoạt để cơ bắp và xương phát triển toàn diện, đồng thời bảo vệ bé khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và nhiều chức năng quan trọng khác cho cuộc sống của thai nhi.

Các loại nước mẹ bầu nên uống để nhiều nước ối vào 3 tháng cuối

Dấu hiệu nhận biết nước ối ít?

Nước ối dưới 600ml được gọi là quá ít, điều này có thể khiến phổi, xương và các cơ quan khác của bé kém phát triển, thậm chí nó cũng làm tăng nguy cơ tử vong của trẻ.

Biểu hiện:Thai nhi thường cử động yếu, chỉ số cân đo của mẹ thấp so với thời gian mang thai đầu, hoặc mẹ không cảm thấy bé đạp nhiều. trong trường hợp nếu trước đây mẹ đã từng có một em bé bị hạn chế về tăng trưởng, hoặc nếu mẹ bị cao huyết áp mãn tính, tiền sản giật, tiểu đường, hay lupus. Trong trường hợp nếu đã qua ngày dự sinh mà mẹ chưa sinh em bé thì cũng đáng lưu ý.

Tốt hơn hết, khi thấy có những dấu hiệu bất thường mẹ nên đi siêu âm để tìm hiểu nguyên nhân. Các thiết bị đo lường sẽ xác định chỉ số nước ối (AFI) của mẹ. Nếu ở ba tháng cuối mà chỉ số AFI của mẹ nhỏ hơn 5 thì được coi là thấp và mẹ cần quan tâm đến vấn đề này để tránh những điều không hay xảy ra. Chỉ số AFI trong khoảng 5 – 25 cm mới được coi là bình thường ở giai đoạn này.

Các loại nước mẹ nên uống khi nước ối ít

Nước khoáng

Đây là một trong các loại nước mẹ bầu nên uống để nhiều nước ối. Theo các chuyên gia, trong nước khoáng có chứa các thành phần như muối khoáng, CO2, các khoáng chất vi lượng giúp giải khát, cân bằng các chất trong cơ thể mẹ bầu, đồng thời bổ sung nguồn năng lượng giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng thiếu nước ối. Bên cạnh đó, nước khoáng đã được kiểm nghiệm và chứng minh về độ an toàn nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Nước dừa

Đây là loại thức uống đến từ thiên nhiên sạch, giàu dinh dưỡng, cũng là nguồn bổ sung chất điện giải cho cơ thể của mẹ bầu. Theo các nghiên cứu, trong nước dừa có nhiều chất tốt cho cơ thể mẹ như clorua, kali, magie, protein, đường và muối. Chính vì thế mẹ bầu uống nước dừa sẽ có tác dụng điều chỉnh huyết áp, cung cấp chất điện giải cho các mẹ bầu bị tiêu chảy khi mang thai. Trong những trường hợp nếu mẹ bị táo bón, đầy bụng, ợ hơi... thì nước dừa hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này.

Khi uống nước dừa đều đặn, mẹ bầu sẽ ngăn ngừa được chứng viêm đường tiết niệu, giảm nguy cơ mẹ bầu bị sỏi thận vì nó giúp tăng tiết nước tiểu. Tuy nhiên theo các bác sĩ, các mẹ bầu chỉ nên uống nước dừa từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi và uống từ 2 – 3 lần/tuần. Tốt nhất mẹ bầu nên uống nước dừa vào ban ngày, không nên uống vào buổi tối. Nước dừa cũng là một trong các loại nước mẹ bầu nên uống để nhiều nước ối mà các chuyên gia y tế khuyên mẹ nên dùng.

Các loại nước mẹ bầu nên uống để nhiều nước ối vào 3 tháng cuối

Nước đun sôi để nguội

Nếu mẹ bầu e ngại khi sử dụng nước khoáng thì có thể thay thế nó bằng nước đun sôi để nguội, vừa đúng chất “cây nhà lá vườn” nên mẹ hoàn toàn yên tâm, đồng thời nước đã đun sôi ở nhiệt độ sôi nên mẹ cũng không còn lo ngại nữa. Mỗi ngày mẹ nên uống khoảng 2,5 – 3 lít nước, trong ngày hè nắng nóng có thể tăng lên, uống nhiều nước cực kì tốt cho mẹ khi mang thai trong việc sinh nước ối nên mẹ nên quan tâm đến việc uống nhiều nước hơn.

Nước mía

Ngoài việc được xem như một loại “thần dược” trị ốm nghén cho bà bầu thì nước ối cũng giúp bà bầu bổ sung nước ối hiệu quả. Trong nước mía chứa nhiều canxi, đồng, magie, kali, sắt...vitamin A, B, C và gần 30 axit hữu cơ khác – Đây là những loại chất cần thiết cho quá trình mang thai của mẹ, có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu nhờ trong nước mía có chứa một lượng chất chống oxi hóa thúc đẩy cơ thể tăng cường chất đề kháng, giúp phòng chống các loại bệnh. Bên cạnh đó, nước mía còn tốt cho hệ tiêu hóa ở mẹ bầu, giúp giảm thiểu tình trạng táo bón và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn ,ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở dạ dày.

Tuy nhiên, nước mía không thể thay cho nước lọc, có thể uống mỗi ngày vì lượng đường có trong nước mía có thể khiến mẹ tăng cân. Với những mẹ bị tiểu đường thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cách này.

Ngoài ra sữa và nước ép trái cây như nước ép cam, ổi, cà chua,..cũng có thể giúp mẹ tăng nước ối vào 3 tháng cuối thai kì nên mẹ cũng có thể sử dụng.

Nước ốicực kì quan trọng đối với cơ thể bé, giúp cho bé phát triển bình thường và tránh những nguy cơ bị dị tật. Vì thế, nên mẹ bầu cần hết sức chú ý, không nên chủ quan bỏ qua việc nhiều hay ít nước ối khi còn mang thai. Lily & WeCare vừa giới thiệu đến mẹ các loại nước mẹ bầu nên uống để nhiều nước ối, những loại nước này rất dễ uống và tốt cho sức khỏe, đặc biệt sức khỏe mẹ bầu nên mẹ có thể tham khảo áp dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!