Các nước chạy đua bảo đảm nguồn cung vắc-xin ngừa Covid-19

Thời sự - 04/29/2024

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 13-11, Bộ trưởng Tài chính In-đô-nê-xi-a thông báo đã phân bổ hơn 2,3 tỷ USD để mua vắc-xin phòng Covid-19 trong năm 2020 và 2021. Bộ Y tế In-đô-nê-xi-a cho biết dự kiến việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ bắt đầu vào tháng 12-2020, ưu tiên các nhân viên y tế, nhân viên thực thi pháp luật, giáo viên, công chức tại các cơ quan lập pháp.

Các nước chạy đua bảo đảm nguồn cung vắc-xin ngừa Covid-19Người dân đeo khẩu trang ngừa dịch tại một ga tàu ở thành phố Gia-các-ta của In-đô-nê-xi-a. Ảnh TÂN HOA XÃ

* Giới chức y tế Hàn Quốc cho biết sắp hoàn tất đàm phán với các hãng dược phẩm đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng vắc-xin giai đoạn 3, trong đó có Pfizer, AstraZeneca và Novavax Inc, nhằm bảo đảm nguồn cung vắc-xin Covid-19 cho 60% dân số trong năm nay. Chính phủ Hàn Quốc đã bảo đảm được khoảng 20 triệu liều vắc-xin, đủ cung cấp cho 10 triệu dân. Khoảng 40 triệu liều còn lại sẽ được mua qua các công ty tư nhân.

* Phó Thủ tướng Nga T.Gô-li-cô-va cho biết thử nghiệm hậu đăng ký vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai của nước này sẽ bắt đầu ngày 15-11, trong bối cảnh nhà chức trách kêu gọi người dân hủy bỏ kế hoạch nghỉ lễ cuối năm. Nga có kế hoạch sản xuất 500.000 liều vắc-xin Sputnik V đầu tiên trong tháng 11.

* Hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca thông báo đã ký thỏa thuận cung cấp 216 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho sáu quốc gia Mỹ la-tinh, trong đó có Bra-xin. AstraZeneca cam kết đặt bệnh nhân lên hàng đầu và sẽ đưa vắc-xin đến với hàng triệu người dân Mỹ la-tinh một cách rộng rãi và bình đẳng.

* Theo worldometers.info, tính đến ngày 13-11, thế giới đã cán mốc 53 triệu ca mắc Covid-19, trong đó số bệnh nhân cần điều trị tích cực chiếm 1%. Trong 24 giờ qua, Mỹ - nước chịu ảnh hưởng nhất của đại dịch đã ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục, với gần 154 nghìn ca nhiễm và 1.095 người chết. Đáng chú ý, có 920 nghìn trẻ em ở Mỹ đã được chẩn đoán mắc Covid-19.

* Ngày 13-11, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) C.Gioóc-giê-va kêu gọi áp dụng các chính sách tài chính hiệu quả để phục hồi kinh tế từ Covid-19, đồng thời kêu gọi các chính phủ không nên dừng các chính sách hỗ trợ tài chính và tiền tệ quá sớm. IMF nhấn mạnh ưu tiên trong năm tới của thế giới là đánh bại Covid-19 và phục hồi kinh tế.

* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, đại dịch Covid-19 kéo theo nỗi lo bùng phát dịch sởi. Theo đó, những hạn chế do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã làm gián đoạn các chương trình tiêm chủng phòng bệnh sởi và số ca mắc sởi đã tăng trở lại sau nhiều năm dịch bệnh này liên tục giảm.

* Ngày 12-11, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa hơn 340 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn. Ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!