Các thông tin về sỏi đường mật trong gan

Xét Nghiệm - 04/29/2024

Sỏi đường mật trong gan cản trở đường dẫn mật khiến độc tính không được phân giải và tích tụ bên trong gan. Tình trạng này sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu uống thuốc tân dược. Vậy nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị của bệnh như thế nào? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết sau.

Sỏi đường mật trong gan cản trở đường dẫn mật khiến độc tính không được phân giải và tích tụ bên trong gan. Tình trạng này sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu uống thuốc tân dược. Vậy nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị của bệnh như thế nào? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết sau.

Nguyên nhân dẫn tới sỏi đường mật trong gan

Sỏi gan cũng giống như sỏi ống mật chủ, thường là sỏi sắc tố, có thành phần chính là bilirubin. Nguyên nhân dẫn tới sỏi đường mật trong gan chủ yếu là do ký sinh trùng đường ruột chui lên đường mật, nó mang theo vi khuẩn và làm thay đổi khả năng hòa tan của bilirubin, kết hợp cùng trứng và xác giun tạo nên nhân sỏi.

Những nguyên nhân ít gặp hơn có liên quan tới sự rối loạn chức năng gan như viêm gan do thuốc, xơ gan, viêm gan B, viêm gan siêu virus,... điều này gây mất cân bằng những thành phần trong dịch mật, giảm vận động đường mật thường hay gặp ở người lười vận động và béo phì,...

Các thông tin về sỏi đường mật trong gan

Sỏi đường mật trong gan biểu hiệu nhận biết là gì?

Không giống như túi mật, sỏi đường mật trong gan dễ xuất hiện những triệu chứng hơn. Đối với giai đoạn đầu, một số dấu hiệu sẽ xuất hiện như mơ hồ mà người bệnh nhận biết được như chậm tiêu sau ăn, đầy chướng.

Sỏi gây biến chứng khi người bệnh có thể gặp phải một trong các dấu hiệu điển hình hay như sau:

Xuất hiện các cơn đau quặn gan: Các biểu hiện này thường xuất hiện sau bữa ăn no, thường đau dữ dội và đột ngột, nó có thể lan ra vai phải khiến cho người bệnh khó khăn khi di chuyển. Biểu hiện này kéo dài từ 15 phút tới vài giờ và có tính chu kỳ.

Người bệnh thấy sốt cao, có thể gặp tình trạng rét run và vã mồ hôi.

Vàng da, khi dịch mật ứ trệ tại gan, bilirubin sẽ thấm vào máu làm da cũng như củng mạc mắt màu vàng.

Phương pháp chẩn đoán sỏi đường mật trong gan

Phương pháp giúp chẩn đoán sỏi đường mật trong gan khó hơn sỏi ống mật chủ hay sỏi trong túi mật. Để đi tới kết luận chính xác và tiên lượng được tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm sau:

Thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh

  • Thực hiện chụp X - quang ổ bụng và đường mật

  • Chụp cộng hưởng từ

  • CT - Scan

  • ERCP - Nội soi mật tụy ngược dòng

Các xét nghiệm phát hiện sỏi đường mật trong gan

  • Thực hiện xét nghiệm máu giúp định lượng chỉ số bạch cầu đa nhân, men gan, cholesterol, bilirubin...

  • Xét nghiệm nước tiểu giúp kiểm tra nồng độ sắc tố mật hay muối mật,...

Các thông tin về sỏi đường mật trong gan

Sỏi đường mật trong gan có gây nguy hiểm không?

Sỏi gan sẽ dễ gây biến chứng hơn so với những sỏi tại các vị trí khác ở đường mật:

  • Viêm gan: Dịch mật khi bị ứ trệ lâu ngày chính là điều kiện khiến cho các vi khuẩn tấn công và gây viêm gan,. Nó cũng có thể tạo thành những ổ mủ, hình thành nên ổ áp xe gan.

  • Xơ gan chính là biến chứng sau khi gan viêm nhiễm, dẫn tới tổn thương các mô gan không hồi phục. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ dẫn đến suy gan.

  • Ung thư đường mật trong gan: Hiện có khoảng 3% - 10% các trường hợp mắc sỏi gan dẫn tới ung thư đường mật trong gan. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất và người bệnh chỉ sống được vài tháng hoặc vài năm sau khi phát hiện bệnh.

  • Nhiễm trùng huyết chính là biến chứng cấp cứu đặc biệt nghiêm trọng nếu như không xử lý kịp thời sẽ đe dọa tới tính mạng.

Những biến chứng do sỏi gan gây nên có tác động xấu tới sức khỏe. Do đó cần phát hiện sớm cũng như điều trị tích cực giúp giảm những triệu chứng, phòng ngừa ảnh hưởng do sỏi gây nên.

Phương pháp điều trị sỏi đường mật trong gan

Việc điều trị sỏi đường mật trong gan khó bởi sỏi thường nằm sâu cũng như rải rắc trong gan. Ngoài ra sỏi cũng làm ứ trệ dịch mật, làm chít hẹp đường mật từng đoạn, gây khó khăn tới việc thực hiện những thủ thuật.

  • Sử dụng thuốc làm tan sỏi: Thuốc hầu hết không có tác dụng đối với sỏi gan (loại sỏi sắc tố, thành phần chính bilirubin), do thuốc chỉ có tác dụng đối với sỏi cholesterol.

  • Nội soi mật tụy ngược dòng: Đây là một trong những phương pháp thích hợp cho người mắc bệnh chưa bị chít hẹp đường mật. Ưu điểm của phương pháp này là thực hiện nhanh, ít xâm lấn và giúp giải quyết kịp thời những tình trạng ứ trệ dịch mật.

  • Phẫu thuật mở hở lấy sỏi: Phương pháp này được áp dụng nhiều bởi nó phối hợp được các kỹ thuật hiện đại như: Tán sỏi nội soi qua ống mềm, lấy sỏi bằng rọ, nong và đặt stent đoạn mà đường mật bị tắc hẹp. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này chính là không áp dụng cho bệnh nhân có bệnh lý về rối loạn đông máu hoặc tim mạch.

  • Thực hiện phẫu thuật cắt một phần gan: Đây là biện pháp cuối cùng, khi tất cả những phương pháp trên không thể thực hiện hoặc sỏi nằm sâu trong nhu mô gan. Khi một phần của lá gan bị cắt sẽ dẫn tới việc ảnh hưởng đến khả năng sản xuất dịch mật cũng như đào thải độc tố và chuyển hóa glucose... Do đó, chỉ các trường hợp nặng người bệnh mới được điều trị bằng giải pháp này.

Các thông tin về sỏi đường mật trong gan

Nếu như xuất hiện các triệu chứng có nguy cơ mắc sỏi đường mật trong gan trên, người bệnh nên tới các cơ sở uy tín để thăm khám và điều trị bệnh. Việc này có ý nghĩa quan trọng, tránh các tình trạng bệnh nặng, diễn tiến phức tạp ảnh hưởng tới sức khỏe.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Các thông tin về sỏi đường mật trong gan

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • 3 loại sinh tố trị sỏi thận, sỏi mật hiệu quả
  • Bệnh sỏi mật có cần thiết phải phẫu thuật không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!